Cú “hích” đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Thứ hai - 13/08/2018 15:42

Thực tiễn hiện nay, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo (KNST) còn nhiều vướng mắc trong khung pháp lý hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), các nhà đầu tư, cũng như thiết lập Quỹ đầu tư KNST. Điều này đã đặt ra những nhà quản lý, hoạch định chính sách cần phải có những thay đổi nhằm khuyến khích hoạt động đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Những vấn đề này đã được trao đổi tại Hội thảo về “Đầu tư cho Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội, BK Holdings (thuộc Trường ĐHBK Hà Nội) phối hợp cùng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ Khoa học & Công nghệ) tổ chức vào ngày 14/08/2018, tại Trường ĐHBK Hà Nội.

Hội thảo có sự hiện diện của ông Nguyễn Hoa Cương - Phó cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư; GS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng, Trường ĐHBK Hà Nội; TS Nguyễn Trung Dũng – Tổng Giám đốc BK Holdings; đại diện các quỹ đầu tư, các startup trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đồi mới sáng tạo, nội dung Hội thảo xoay quanh ba chủ đề chính: Thành lập và hoạt động công ty đầu tư và quỹ đầu KNST theo pháp luật Việt Nam; những hoạt động khuyến khích đầu tư KNST theo Đề án 844 (Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025; đề xuất chính sách khuyến khích và hỗ trợ cá nhân đầu tư KNST.


GS Đinh Văn Phong phát biểu tại Hội thảo

GS Đinh Văn Phong cho biết: “Trong những năm qua, Trường ĐHBK Hà Nội luôn quan tâm và tạo điều kiện cho các hoạt động KNST thông qua việc thành lập và vận hành hệ thống doanh nghiệp BK Holdings thuộc Trường. Trường hi vọng các nghiên cứu, tri thức từ các nhà khoa học có thể được đầu tư, hỗ trợ để trở thành một phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp”. GS Phong hi vọng Hội thảo được tổ chức lần này sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc, là cơ sở tạo ra hệ sinh thái KNST mở, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Hội thảo đã đề cập đến Nghị định 38/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Đề án 844, được coi là “cú hích” trong khung pháp lý nhằm hỗ trợ các hoạt động đầu tư cho doanh nghiệp KNST và kết nối các nhà đầu tư (NĐT). Trước đây, NĐT trong nước muốn lập Quỹ đầu tư KNST theo mô hình thông lệ quốc tế rất khó đáp ứng các điều kiện thành lập, yêu cầu hoạt động của Luật chứng khoán. Trong khi đó, các quỹ đầu tư chứng khoán theo Luật chứng khoán hầu như không tham gia đầu tư cho startup.

Do vậy, Nghị định 38 ra đời đã tạo hành lang pháp lý để các NĐT có thể hoạt động thuận lợi hơn như: ghi nhận hoạt động đầu tư KNST là một ngành nghề đầu tư kinh doanh, xác định địa vị pháp lý của các công ty đầu tư KNST, quỹ đầu tư KNST mà hệ thống của Việt Nam hiện nay chưa quy định; bổ sung thêm lựa chọn cho các NĐT. Ngoài ra, NĐ 38 cũng góp phần thông dòng vốn cho KNST, tạo thị trường tốt thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cũng như đưa ra quy định khung làm cơ sở pháp lý cho NĐT tư nhân cùng nhau góp vốn đầu tư KNST thông qua hình thức quỹ đầu tư KNST.

Thông qua qua các chia sẻ của chuyên gia trong lĩnh vực KNST, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch đầu tư, các thành viên tham dự Hội thảo đã được giải đáp các thắc mắc như KNST nên bắt đầu từ đâu, các kinh nghiệm và khung pháp lý để các NĐT có thể hỗ trợ startup.

Hoàng Anh  

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây