Tác giả Nguyễn Ngọc Huy Mẫn giành giải Nhất Cuộc thi sáng tác logo Olympic Vật lý châu Á lần thứ 19

Thứ năm - 05/04/2018 22:06

“Với logo kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19 năm 2018, tôi hy vọng có thể nhóm lên một đốm lửa truyền nguồn cảm hứng để các đội tuyển tham dự cùng thỏa sức sáng tạo, góp phần mở rộng chân trời khoa học” – đó là chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Huy Mẫn – tác giả giành giải Nhất cuộc thi “Sáng tác logo kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19” tại Lễ trao giải thưởng được tổ chức sáng nay (6/4/2018) tại Trường ĐHBK Hà Nội. 

Cuộc thi “Sáng tác logo kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 19 tại Việt Nam” diễn ra từ ngày 19/10/2017 đến hết ngày 9/11/2017, nhằm chọn được một logo tiêu biểu nhất để sử dụng chính thức trong các hoạt động thông tin tuyên truyền, quảng cáo trong và ngoài nước cho kỳ thi.  Sau 3 tuần phát động, Ban tổ chức đã nhận được 118 bài dự thi của 78 tác giả đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt, có tác giả gửi tới 10 bài thi tham dự cùng lúc, qua đó thể hiện sức lôi cuốn của cuộc thi cũng như sự quan tâm của cộng đồng. Các tác phẩm dự thi đều thể hiện rõ chủ đề cuộc thi, đa dạng về hình thức thể hiện, phản ánh sự tìm tòi và sáng tạo phong cách trong sáng tác.

Logo chính thức của kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2018

Bên cạnh tác phẩm của tác giả Nguyễn Ngọc Huy Mẫn đến từ Đà Nẵng đã giành giải Nhất, Ban tổ chức còn trao giải Nhì và giải Ba cho tác giả Trần Thị Thanh Thủy đến từ Nam Định và tác giả Lê Ngạt đến từ thành phố Hồ Chí Minh; giấy chứng nhận và quà lưu niệm cho tất cả các tác giả có tác phẩm dự thi. 

 Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Đảm bảo Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, cuộc thi sáng tác logo APHO 2018 được xem như một hoạt động mang tính chia sẻ và kết nối cộng đồng cao của ngành giáo dục nhằm thu hút sự quan tâm, đóng góp về ý tưởng, tình cảm và hành động, không chỉ của các em học sinh THPT, sinh viên các trường trên cả nước mà còn các đối tượng khác quan tâm đến kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á 2018 tổ chức ở Việt Nam, góp phần nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động thông tin, xúc tiến, quáng bá bản sắc văn hóa Việt Nam.

Toàn cảnh lễ trao giải

Thay mặt Ban tổ chức, PGS Phạm Hoàng Lương cho biết, logo của APHO 2018 đảm bảo đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như: Thể hiện được các đặc trưng tiêu biểu mang tính khái quát cao và truyền đạt thông điệp rõ ràng, hiệu quả của lĩnh vực Vật lý; đạt được những yêu cầu về thiết kế như: thẩm mỹ, khoa học, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng với công chúng, thể hiện được bản sắc văn hóa Việt Nam và hiện đại; dễ dàng sử dụng các hình thức và vật liệu khác nhau để thể hiện biểu tượng trong cả hoạt động truyền thông cũng như trong các hoạt động sản xuất, thương mại. Logo thể hiện đủ các thông tin chính của kỳ thi (bằng tiếng Anh); logo kỳ thi không được vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam, sao chép, trùng lặp với bất kỳ logo nào trong và ngoài nước.

Tác phẩm của tác giả Nguyễn Ngọc Huy Mẫn đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu trên. Logo của kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm nay được cách điệu từ thỏi nam châm (một biểu tượng trong bộ môn Vật lý) với các mảng khối liên kết tạo hình thành hoa Sen đang nở, Sen là Quốc hoa của Việt Nam. Hoa Sen, một hình ảnh gần gũi với tất cả chúng ta và là một biểu tượng văn hóa, du lịch, nét truyền thống của người Việt Nam. Những cánh hoa mềm mại, uyển chuyển đang hé nở được ngợi ca như vẻ đẹp thầm kín, dịu dàng và mến khách của con người Việt Nam. Vì thế hình ảnh hoa Sen được sử dụng làm bố cục chính cho logo Olympic Vật lý Châu Á 2018 được tổ chức tại Việt Nam.

Ông Mai Văn Trinh trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải

Logo APHO 2018 tạo hình với đường nét kết nối linh hoạt, hướng lan tỏa và chuyển động thể hiện cho quy mô của kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á. Với điểm nhấn là 5 thỏi nam châm kết nối nhau như những vòng tay bạn bè cùng quy tụ về đây, thể hiện cho tinh thần đoàn kết, sáng tạo, giao lưu văn hóa giữa các quốc gia tham dự. Tất cả biểu thị cho sự thành công, đem vinh quang về cho đất nước.

Thỏi nam châm được cách điệu thành chữ V mang ý nghĩa của Việt Nam (nước chủ nhà), CHIẾN THẮNG và VINH QUANG (Victory), tất cả biểu thị cho sự thành công, thành đạt của các em học sinh, nơi chắp cánh tài năng cho tương lai.

Olympic Vật lý Châu Á (Asian Physics Olympiad, viết tắt là APhO) là kỳ thi Vật lý dành cho học sinh THPT dưới 20 tuổi của tất cả các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000. Đây là cuộc thi thu hút được sự tham dự của gần 30 quốc gia và là cuộc thi của các nước có trình độ Vật lý khối THPT ở mức cao so với thế giới. Việt Nam đã chính thức tham dự APhO từ những năm đầu của cuộc thi và luôn được đánh giá cao so với các quốc gia, cũng như vùng lãnh thổ tham dự. APHO được tổ chức luân phiên mỗi năm một lần tại các nước đăng kí tham dự.

Ngày 29/12/2015, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 10872/VPCP-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đồng ý Việt Nam là nước chủ nhà của APhO lần thứ 19 năm 2018 (viết tắt là APhO 2018) và giao Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn đơn vị chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan, xây dựng Đề án tổ chức APhO 2018 và triển khai thực hiện. Đến ngày 12/12/2016, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký Quyết định giao Trường ĐHBK Hà Nội chủ trì tổ chức APhO 2018.

 

Vũ Thơm

Ảnh: Kim Chi

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây