Viện Vật lý Kỹ thuật kỷ niệm 35 năm thành lập

Thứ năm - 09/01/2020 19:43

Sáng nay (10/1/2020), tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Viện Vật lý Kỹ thuật long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Viện (23/1/1985 – 23/1/2020).

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Viện Vật lý Kỹ thuật

Dự buổi lễ có GS. Hoàng Văn Phong – Nguyên Ủy viên BCH T.Ư Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cựu cán bộ Viện Vật lý Kỹ thuật; GS. Nguyễn Đại Hưng – Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam cùng đại diện các công ty, đơn vị có hợp tác với Viện.

Về phía Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có PGS. Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng; GS. Lê Minh Thắng – Chủ tịch Hội đồng Trường; GS. Nguyễn Trọng Giảng – nguyên Hiệu trưởng; PGS. Nguyễn Cảnh Lương – nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Hiệu trưởng; PGS. Nguyễn Văn Khang – nguyên Phó Hiệu trưởng.

Về phía Viện Vật lý Kỹ thuật có PGS. Phó Thị Nguyệt Hằng – Viện trưởng; PGS. Nguyễn Hữu Lâm – Bí thư Đảng ủy Viện; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Viện, Chi hội cựu giáo chức Viện và đông đảo cựu sinh viên, sinh viên các khóa.

PGS.Phó Thị Nguyệt Hằng phát biểu tại buổi lễ

Ôn lại quá trình hình thành, phát triển của Viện Vật lý Kỹ thuật, Trường ĐHBK Hà Nội, PGS. Phó Thị Nguyệt Hằng đồng thời cho biết: Đến nay, Viện đã có một đội ngũ cán bộ, viên chức gồm 82 người, trong đó năm 2019 có 1GS, 15 PGS, 48 TS và TSKH, 27 ThS, 7 kỹ sư và cử nhân. Về tổ chức, Viện bao gồm Văn phòng Viện và 6 bộ môn. Có những bộ môn chuyên ngành, đại đa số cán bộ có trình độ tiến sỹ trở lên.

Viện đã chủ trì hơn 30 đề tài NCKH cấp Nhà nước, 60 đề tài cấp Bộ, 10 dự án sản xuất thử, 40 đề tài Quỹ NAFOSTED. Cán bộ của Viện đã công bố trên 1.000 công trình trên các tạp chí chuyên ngành và các Hội nghị khoa học trong và ngoài nước. Trong 5 năm gần đây, cán bộ của Viện đã công bố 170 công trình đăng trong tạp chí quốc tế ISI…

PGS. Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi lễ

Gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các thầy, cô giáo, các em sinh viên nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Viện Vật lý Kỹ thuật, PGS. Hoàng Minh Sơn khẳng định: Trải qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ và sinh viên Viện Vật lý Kỹ thuật đã vượt qua những khó khăn thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, NCKH góp phần quan trọng trong sự phát triển của Trường ĐHBK Hà Nội nói riêng và của đất nước nói chung. Cùng các đơn vị khác, Viện Vật lý Kỹ thuật đã có những đóng góp, tạo dựng vị thế Vật lý Bách khoa, trở thành một trong những đơn vị nghiên cứu mạnh ở trong nước.

Lãnh đạo Trường ĐHBK Hà Nội bày tỏ mong muốn trong giai đoạn phát triền sắp tới, tập thể Ban lãnh đạo Viện và toàn thể các thầy, cô giáo, các em sinh viên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang 35 năm qua, giữ vững và phát huy vị thế của mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Nhà trường cũng như sự phát triển của đất nước.

GS. Hoàng Văn Phong phát biểu tại buổi lễ

Xúc động, vui mừng… là cảm xúc chung của các cựu cán bộ, sinh viên Viện Vật lý Kỹ thuật về chung vui hôm nay. Như GS. Nguyễn Nguyên Phong – cựu cán bộ của Viện – hôm qua mới từ Angola trở về Việt Nam, sáng sớm hôm nay thầy đã ngay lập tức đến “tụ hội”, gặp các đồng nghiệp “ôn cố tri tân”, hay như chị Tạ Thị Vân Anh – cựu sinh viên K46 chuyên ngành Vật lý hạt nhân và Vật lý Môi trường, hiện là Chủ tịch HĐQT một công ty có 120 kỹ sư – đã cố gắng thu xếp thời gian, công việc để có mặt tại Hà Nội lúc 3 giờ sáng, kịp giờ đến chung vui với các thầy cô và sinh viên Viện Vật lý Kỹ thuật, tiếp thêm động lực để các sinh viên nhiệt huyết theo đuổi đam mê Vật lý Kỹ thuật của mình.

Chia sẻ tại buổi lễ, GS. Hoàng Văn Phong tự hào cho biết hiện tại Bộ Khoa học và Công nghệ, ¼ cán bộ cấp phòng trở lên là cựu sinh viên ĐHBK Hà Nội. Đây là nguồn lực rất lớn có thể giúp Trường, giúp Viện phát triển. Cùng những sự quan tâm, tình cảm của rất nhiều cựu sinh viên ĐHBK Hà Nội nói chung, các cựu sinh viên, cựu cán bộ Viện Vật lý Kỹ thuật nói riêng, mong rằng Viện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, có thêm nhiều dự án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện cho các cán bộ trẻ có môi trường tốt để nghiên cứu, đào tạo ra những sinh viên giỏi, có hoài bão, ước mơ.

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập, Viện Vật lý Kỹ thuật đã trao 10 suất học bổng cho sinh viên các khóa có thành tích học tập xuất sắc trong năm học vừa qua.

Mỹ Linh

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây