Bách khoa Hà Nội giúp kết nối chuyên gia AI người Việt trên toàn cầu

Thứ tư - 16/11/2022 04:36
1611


Tất cả mọi ngành đều phải đi theo con đường chuyển đổi số và số hoá. Và nhân lực công nghệ chất lượng cao trở thành chìa khóa cho tương lai của các doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để tìm nhà cung cấp hoặc chuyên gia AI có năng lực và kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp tìm ra giải pháp cho các vấn đề mà họ đang phải đương đầu?

Tháng 4 năm ngoái, Apple cho ra mắt tính năng bảo mật App Tracking Transparency (ATT), buộc các công ty quảng cáo phải xin phép người dùng trước khi theo dõi và thu thập bất cứ thông tin cá nhân nào. Không chỉ Apple, công cụ tìm kiếm chiếm hơn 90% thị phần toàn cầu Google cũng thông báo sẽ bắt đầu loại bỏ cookie bên thứ ba từ năm 2022. Trong khi đó, Liên minh châu Âu năm 2016 đã ban hành Quy định Chung về Bảo vệ Dữ liệu (GDPR) để bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu của tất cả người dân trong khối.   

Những thay đổi này đang khiến các công ty quảng cáo công nghệ trực tuyến “đứng ngồi không yên”, như chia sẻ của ông Nguyễn Thành Công, giám đốc điều hành DAC Data Technology Việt Nam, tại hội thảo "Nền tảng cơ sở dữ liệu về chuyên gia trí tuệ nhân tạo và các giải pháp kết nối cung cầu công nghệ số" do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Cơ quan hoa học Dữ liệu của Chính Phủ Australia và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức ngày 15/11.

Năng lực số quyết định cuộc chơi

Dữ liệu người dùng ngày càng khó tiếp cận là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong ngành quảng cáo, lãnh đạo DAC lý giải thách thức của giới quảng cáo toàn cầu.

Khi không thể thu thập những thông tin cá nhân như tuổi, vị trí, dữ liệu về sức khỏe, thói quen chi tiêu và lịch sử duyệt web của người dùng, các công ty quảng cáo không thể đưa quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, không thể biết được ai đã xem quảng cáo và ai chưa xem, để từ đó phân bổ tần suất xuất hiện của quảng cáo, và quan trọng hơn, không thể đo hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Hậu quả, các công ty quảng cáo mất khả năng lập kế hoạch, đo lường và tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị trên nền tảng trực tuyến.

Tính năng App Tracking Transparency được Apple triển khai từ tháng 4/2021 nhằm gia tăng quyền riêng tư cho người dùng. Ảnh chụp màn hình.

Trước khó khăn này, doanh nghiệp quảng cáo đang tìm kiếm các giải pháp để giảm phụ thuộc vào dữ liệu bên thứ ba, tức dữ liệu được thu thập từ nhiều nền tảng khác nhau. “Chúng tôi rất mong muốn tìm được các chuyên gia về Trí tuệ Nhân tạo và có am hiểu về ngành quảng cáo để giúp chúng tôi giải quyết bài toán này,” ông Nguyễn Thành Công phát biểu tại hội thảo giới thiệu nền tảng kết nối các chuyên gia Trí tuệ Nhân tạo (AI) người Việt trên toàn cầu.

Tất cả mọi ngành, không chỉ quảng cáo, đều phải đi theo con đường chuyển đổi số và số hoá. Và nhân lực công nghệ chất lượng cao trở thành chìa khóa cho tương lai của các doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để tìm nhà cung cấp hoặc chuyên gia AI có năng lực và kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp tìm ra giải pháp cho các vấn đề mà họ đang phải đương đầu?

Để trả lời cho câu hỏi này, Đại học Bách khoa Hà Nội đã hợp tác với Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối Thịnh vượng chung của Australia, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Griffith và Viện Nghiên cứu Kinh tế, Môi trường và Khoa học Dữ liệu tại Việt Nam phát triển nền tảng Vnconnect.info kết nối gần 4.500 chuyên gia AI người Việt trên toàn cầu.

PGS. TS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, phát biểu tại hội thảo tổ chức ngày 15/11. Ảnh: TTTT.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhận định thị trường khoa học và công nghệ tại Việt Nam hiện còn thiếu những nền tảng, công cụ giúp gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng với nhu cầu sản xuất, kinh doanh. “Chính vì vậy, rất nhiều các doanh nghiệp lớn tại Việt nam, mặc dù có nhu cầu rất lớn về nhân lực AI, nhưng lại không tìm được nguồn cung cấp phù hợp. Ngược lại, có rất nhiều giải pháp công nghệ nghiên cứu tại các trường Đại học vẫn chưa tìm được địa chỉ ứng dụng tại các doanh nghiệp,” Thứ trưởng phát biểu.

Vnconnect.info là công cụ trực tuyến có khả năng tự thu thập và vận hành một nền tảng dữ liệu lớn, sử dụng trí thông minh nhân tạo giúp tìm kiếm và phân loại các thông tin về chuyên gia, tổ chức và các doanh nghiệp nghiên cứu và cung cấp dịch vụ số liên quan công nghệ trí tuệ nhận tạo. Nền tảng Vnconnect.info thuộc dự án “Thị trường trí tuệ nhân tạo Việt Nam” nằm trong khuôn khổ chương trình Aus4Innovation trị giá A$14,5 triệu nhằm hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị và nắm bắt các cơ hội liên quan đến Công Nghiệp 4.0 và giúp định hình chương trình đổi mới của Việt Nam về khoa học và công nghệ.

Với các trường đại học, để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, việc kết nối doanh nghiệp với sinh viên, giảng viên, và các nhà khoa học là điều cấp thiết. Tuy nhiên việc triển khai hiện nay gặp nhiều khó khăn do thiếu cơ sở dữ liệu cũng như một nền tảng kết nối hiệu quả ở diện rộng, PGS. TS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, phát biểu tại hội thảo.

“Đại học Bách khoa Hà Nội đóng góp vào dự án thông qua một mạng lưới các nhà khoa học trong nhiều lĩnh vực, qua nguồn nhân lực tương lai đông đảo và chất lượng, cũng như qua dự án Chuyển đổi số mà Nhà Trường đang thực hiện,” Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội cho biết.

‘Tương lai kinh tế số của Việt Nam là AI’

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định chính phủ Việt Nam quyết tâm đưa AI trở thành công nghệ mũi nhọn, đưa Việt Nam dẫn đầu về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong khu vực và trên thế giới.

“Tương lai kinh tế số của Việt Nam dựa vào công nghệ trí tuệ nhân tạo, thông qua dữ liệu và số hóa,” Thứ trưởng Bùi Thế Duy nói.

Theo Chiến lược quốc gia đến năm 2030, Việt Nam phấn đầu nằm trong nhóm 4 nước đứng đầu ASEAN và trong nhóm 50 nước hàng đầu thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI. Cụ thể, Việt Nam hướng tới thiết lập 10 trung tâm AI có vị thế trong khu vực và phát triển 3 trung tâm quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và máy tính hiệu năng cao.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu tại hội thảo ngày 15/11. Ảnh: TTTT.

Báo cáo về chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu năm 2021, Việt Nam hiện đứng thứ 62/172 thế giới và 10/15 ở châu Á. Việt Nam ngày càng có nhiều công bố nghiên cứu trong lĩnh vực AI. Số lượng công bố trên đầu người trung bình của Việt Nam đã tăng gần 25% mỗi năm trong 5 năm qua, thuộc hàng cao nhất so với các quốc gia cùng hạng. Các nghiên cứu về AI của Việt Nam mới chỉ thực sự tăng mạnh từ sau năm 2010. Phân bổ các nghiên cứu trong lĩnh vực này chủ yếu tập trung ở các trường đại học và viện nghiên cứu, trong đó Bách khoa Hà Nội là một đơn vị dẫn đầu.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối Thịnh vượng chung của Australia, hiện Việt Nam có hơn 1.900 chuyên gia AI với hơn 90% làm việc ở Hà Nội và TP.HCM và Đà Nẵng. Hầu hết các chuyên gia AI đều tương đối trẻ với hơn 50% trong độ tuổi 25-34. Và khoảng 86% có thu nhập xấp xỉ $20.000, hơn 14% có thu nhập từ $20.000 đến $40.000, theo kết quả khảo sát của OECD năm 2021.

Năm 2016, các nhà nghiên cứu AI của Việt Nam chủ yếu hợp tác trong nước hoặc với các chuyên gia châu Âu, Nhật Bản và Australia. Nhưng từ năm 2022, Việt Nam bắt đầu đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu quốc tế và làm việc nhiều hơn với các chuyên gia từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Ấn Độ, theo thống kê của OECD.

Trên toàn thế giới, có hàng nghìn chuyên gia người Việt Nam đang làm việc trong lĩnh vực liên quan đến AI. Cho tới nay, cơ sở dữ liệu của nền tảng Vnconnect.info đã kết nối 4.458 chuyên gia trí tuệ nhân tạo người Việt trên toàn thế giới, 836 tổ chức là các đơn vị mà người Việt làm việc, 2.567 bằng sáng chế và 111.124 bài nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo do người Việt đứng tên. Vnconnect.info được phát triển với sứ mệnh thống nhất cung - cầu về mặt công nghệ số, kết nối các nhà cung cấp dịch vụ số và các đối tượng có nhu cầu, qua đó hỗ trợ các cơ quan nghiên cứu, chuyên gia và doanh nghiệp.

Hồng Hạnh

TIN LIÊN QUAN

Bách Khoa Hà Nội tham gia Vành đai nghiên cứu AI toàn cầu

Bách khoa Hà Nội ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo

Tác giả: Phạm Hồng Hạnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây