Bách khoa Hà Nội ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo hợp tác với Tập đoàn NAVER

Thứ ba - 30/03/2021 17:54

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hôm nay chính thức ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo”, quyết tâm phát triển nghiên cứu và đào tạo trình độ cao đối với các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lễ ra mắt Trung tâm diễn ra dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Bùi Thế Duy, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội - PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn NAVER - Ông Choi InHyuk và đông đảo đại diện các đơn vị đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong cả nước về lĩnh vực AI, như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, VinAI, VinBDI, Vin University, FPT Smart Cloud… Trong mục tiêu dài hạn, Trung tâm sẽ là nơi kết nối các đơn vị nghiên cứu về AI trong phạm vi cả nước, cũng như tăng cường liên kết và hợp tác với các trung tâm AI hàn lâm và công nghiệp mạnh trên Thế giới, để không những triển khai các nghiên cứu cơ bản tạo ra các công nghệ lõi “Make in Vietnam”, mà còn chú trọng đến phát triển ứng dụng AI trong các ngành, các lĩnh vực khác nhau để đẩy nhanh quá trình Chuyển đổi số và phát triển Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: CCPR.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội – khẳng định: “Việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo thể hiện mạnh mẽ quyết tâm của Đại học Bách khoa Hà Nội trong phát triển nghiên cứu và đào tạo trình độ cao trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Tham dự buổi lễ, PGS. Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác và liên kết song phương giữa Nhà trường và Doanh nghiệp: "Sự hợp tác này không chỉ thuộc cấp Viện hay Trường mà là vươn tầm quốc tế."

PGS. Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: CCPR.

Trung tâm được thành lập theo mô hình trung tâm nghiên cứu quốc tế hỗn hợp, theo đó, Đại học Bách khoa Hà Nội và đơn vị đối tác, Tập đoàn NAVER (Hàn Quốc), sẽ cùng đầu tư xây dựng và vận hành trung tâm vì mục đích phát triển nghiên cứu nền tảng chuyên sâu, và đào tạo nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực AI. 

Trung tâm hiện có hơn 50 nhà khoa học của Đại học Bách khoa Hà Nội và một số chuyên gia hàng đầu đến từ các trường/viện và tập đoàn công nghệ trong các lĩnh vực liên quan đến AI và ứng dụng, như: học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, tối ưu hóa, mạng thông minh, tin học y sinh, công nghệ phần mềm thông minh… 

Các đại biểu tham dự buổi Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc tế về Trí tuệ nhân tạo. Ảnh: CCPR.

GS. Hồ Tú Bảo, một trong những nhà khoa học người Việt có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo và Học máy, được bổ nhiệm làm Giám đốc Khoa học của Trung tâm. Tại buổi lễ, GS đã chia sẻ về 5 điều về AI bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh, tinh thần, bổn phận và khát vọng; đồng thời chia sẻ về góc nhìn “từ AK đến AI”.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Choi In Hyuk, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NAVER bày tỏ sự ấn tượng trước sự phát triển của ngành Công nghệ thông tin Việt Nam trong những năm qua và thấy rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng mở rộng đào tạo nhân tài cấp cao về trí tuệ nhân tạo. Ông cam kết: “NAVER sẽ dành nhiều tâm huyết trong việc hợp tác với Đại học Bách Khoa Hà Nội để phát triển Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo trở thành một trong những trung tâm mạnh, qua đó tạo ra các sản phẩm AI có thể cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn ở Mỹ và Trung Quốc”.

Sinh viên tự học tại Trung tâm. Ảnh: CCPR.

Mạnh Trường, sinh viên năm ba ngành Khoa học máy tính, Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông rất hứng thú đối với không gian học tập mới này. Trường chia sẻ: “Trước đây Viện không có khu vực riêng cho các nhóm sinh viên làm việc, từ nay chúng tôi đã có không gian riêng để cùng nhau học tập và nghiên cứu.”

Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tại Việt Nam. Mỗi năm Viện tuyển sinh xấp xỉ 1.000 sinh viên, với điểm thuộc Top 1% thí sinh có điểm thi THPT Quốc gia cao nhất toàn quốc, trong đó 2 năm liên tục (2019, 2020), ngành đào tạo Khoa học Máy tính có điểm cao nhất Khối A Toàn quốc. Viện hiện có đội ngũ đông đảo cán bộ giảng viên người Việt Nam và người nước ngoài đạt trình độ quốc tế, với các định hướng nghiên cứu bao phủ hầu hết các lĩnh vực quan trọng trong Công nghệ thông tin và Truyền thông. Theo bảng xếp hạng QS theo lĩnh vực năm 2021, lĩnh vực “Khoa học Máy tính và Hệ thống Thông tin” mà Viện đảm nhiệm xếp hạng 551-600 toàn Thế giới và đứng thứ nhất tại Việt Nam trong 3 năm liên tục. 

NAVER là một trong những Tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Hàn Quốc, được mệnh danh là “Google của Hàn Quốc”. NAVER có quy mô hơn 3.500 nhân sự trên khắp thế giới, sở hữu công cụ tìm kiếm chiếm 75% thị phần, đứng đầu tại Hàn Quốc. Cũng tại đây, Naver đã và đang hợp tác với các cơ quan chính phủ xây dựng hệ sinh thái AI vào phát triển Giáo dục, Giao thông vận tải, Y tế, ... Tháng 10/2019, Naver chính thức tiến hành dự án “Vành đai Nghiên cứu AI toàn cầu (Global AI R&D Belt)” với mục đích giao lưu và trao đổi công nghệ vượt ra khỏi phạm vi biên giới quốc gia, từ đó nuôi dưỡng và đào tạo nhân tài trong lĩnh vực công nghệ AI tương lai giữa Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp và Việt Nam. Cuối năm 2019, ở Pháp, Naver đã xây dựng Naver Labs Châu Âu, gồm 4 viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới. Giữa năm 2020, Naver bắt đầu triển khai mở rộng vành đai này tại Việt Nam.

Trần Trang

 

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây