3 giảng viên Bách khoa Hà Nội được Bộ GD&ĐT vinh danh Nhà giáo tiêu biểu

Thứ tư - 16/11/2022 03:52
Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, 3 giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vinh dự có tên trong danh sách 400 nhà giáo tiêu biểu nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Lễ tuyên dương và trao bằng khen cho các nhà giáo tiêu biểu sẽ được tổ chức vào sáng 19/11, tại Hà Nội.
3 giảng viên Bách khoa Hà Nội được Bộ GD&ĐT vinh danh Nhà giáo tiêu biểu

2 nhà giáo Bách khoa Hà Nội được Bộ GD&ĐT công nhận là Nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 1982 – 2022 là GS. NGND. Nguyễn Đức Chiến – Nguyên Bí thư Đảng ủy Trường, Nguyên Viện trưởng Viện Vật lý kỹ thuật, Chủ tịch Hội đồng Viện Vật lý kỹ thuật, Giảng viên cao cấp, Bộ môn Vật liệu điện tử và GS. NGND. Đặng Thị Kim Chi – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Giảng viên cao cấp, Bộ môn Công nghệ môi trường, Ủy viên Hội đồng Khoa học, Giáo dục và Môi trường Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

1 giảng viên Bách khoa Hà Nội được công nhận là Nhà giáo tiêu biểu năm 2022 là PGS. Trương Thu Hương - Phó Trưởng Khoa Kỹ thuật truyền thông, Trường Điện – Điện tử, Giảng viên cao cấp.

Đây là 3 giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có thời gian công tác từ 10 năm trở lên, được Bộ GD&ĐT đánh giá là những nhà giáo chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, tâm huyết, tận tụy với nghề, thương yêu học trò; Có tài năng sư phạm xuất sắc; Có uy tín về chuyên môn, ảnh hưởng đặc biệt, lan tỏa tích cực trong ngành, lĩnh vực hoặc địa phương; Là tấm gương sáng, nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu; Được người học kính trọng, đồng nghiệp và nhân dân tôn trọng; Có nhiều đổi mới, sáng tạo trong nuôi dưỡng, giáo dục, giảng dạy, quản lý người học đạt chất lượng, hiệu quả cao; Tích cực tham gia các hoạt động xã hội; có đóng góp lớn, tạo dấu ấn và thành tích cho ngành, cho địa phương, đất nước.
2222

1. GS. NGDN. Nguyễn Đức Chiến giảng dạy tại Bộ môn Vật liệu điện tử, Viện Vật lý kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội. Ông nhận học vị Tiến sỹ ngành Vi điện tử tại Viện ĐH Bách khoa Quốc gia Grenoble (CH Pháp) năm 1988. Các hướng nghiên cứu chủ yếu của ông hiện nay bao gồm: Vật liệu và linh kiện bán dẫn; Cảm biến khí và cảm biến sinh học trên cơ sở vật liệu có cấu trúc nano; Vật liệu và công nghệ nano quang tử, quang điện tử. GS. Nguyễn Đức Chiến đã công bố trên 100 bài báo trong các tạp chí, hội nghị quốc tế và trong nước. Ông hiện là Chủ tịch Hội Khoa học Vật liệu Việt Nam (V-MRS), Phó Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam (VPS).

Năm 2021, GS. Nguyễn Đức Chiến cùng 10 nhà khoa học khác được Hội đồng cấp Nhà nước đề nghị tặng Giải thưởng Nhà nước về Khoa học công nghệ. Đây là giải thưởng tập thể bao gồm các công trình khoa học công bố quốc tế từ năm 2008 đến 2019, và chỉ chọn những công trình lõi về cảm biến khí do các thành viên nhóm là tác giả chính để làm hồ sơ xét giải thưởng. Cụm công trình này được rất nhiều các nhà khoa học quốc tế và trong nước trích dẫn. Trong số 96 công trình tập hợp, có gần 4.000 trích dẫn, tính trung bình mỗi bài gần 40 trích dẫn.

GS. Nguyễn Đức Chiến đã xây dựng được nhóm nghiên cứu mạnh về cảm biến có tiếng cả trong và ngoài nước, góp phần đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học cho Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và một số trường đại học khác.

1111

2. GS. NGND. Đặng Thị Kim Chi đã chủ trì thực hiện và tham gia 42 đề tài, nhiệm vụ, dự án cấp nhà nước, cấp tỉnh thành phố và bộ ngành thuộc lĩnh vực môi trường; công bố 82 công trình, bài báo khoa học trên các tạp chí trong và ngoài nước, các hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế; Văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, thiết kế mô hình, phần mềm đã được cấp “Quy trình chế tạo xúc tác oxit kim loại AB2O4 xử lý NOx trong khí thải Công nghiệp, Cục hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ (2006); Bà đã tham gia viết 12 sách chuyên khảo, giáo trình.

GS. Đặng Thị Kim Chi đã tham gia đào tạo liên tục từ 1972-1994 các kĩ sư, thạc sĩ Kỹ thuật Hóa học và từ 1994 đến nay, xây dựng và phát triển ngành Khoa học và Công nghệ Môi trường tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và đào tạo các kĩ sư, thạc sĩ, tiến sĩ Công nghệ Môi trường. Bà tham gia nhiều Hội đồng xét chọn và nghiệm thu các đề tài, nhiệm vụ KHCN thuộc lĩnh vực KH&CN Môi trường thuộc các chương trình khoa học cấp Nhà nước, các bộ/ngành từ nhiều năm nay.

GS. Đặng Thị Kim Chi vinh dự nhận: Huân chương Lao động hạng 3; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2005; Giải thưởng Kovalepskaia (dành cho nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong khoa học) năm 2007; Danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm 2010; Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019, lĩnh vực môi trường; Giải thưởng Sách vàng KH&CN Việt Nam năm 2020; Các bằng khen của Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam …

Nữ giáo sư Đặng Thị Kim Chi luôn tâm niệm: Những công trình khoa học ngày hôm nay không phải chỉ là công sức của cá nhân mà đó là kết quả của cả một tập thể cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên các thế hệ của Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội!
312240092 819149712670797 4129847202292555225 n

3. PGS. Trương Thu Hương hiện đang là thành viên của Future Internet Lab, trực tiếp hướng dẫn hơn 20 sinh viên bậc cử nhân/kỹ sư thuộc các chương trình chuẩn, chương trình tài năng, chương trình tiên tiến, cũng như chương trình quốc tế. Ngoài ra, trong thành viên của nhóm còn có các học viên cao học, và nghiên cứu sinh đang thực hiện nghiên cứu các chủ đề chính hiện nay là về An ninh mạng cho mạng IoT và truyền dẫn video thực tế ảo (VR) và các chủ đề khác.

Hiện tại, nhóm có mối quan hệ hợp tác nghiên cứu với nhóm nghiên cứu từ trường Đại học Aizu - Nhật Bản, Đại học Liverpool - Anh quốc, ENSAIT - Pháp. Ngoài ra, sinh viên có được hỗ trợ học chuyển tiếp ra các lab của đối tác quen biết khi giáo sư có nhu cầu tìm sinh viên sang học thạc sỹ, tiến sỹ tại các trường Đại học Middlesex University London, Belfast University, University of Aizu, Akron University...

Hướng nghiên cứu của PGS. Trương Thu Hương gồm các lĩnh vực: An ninh mạng; truyền dẫn Video, Video 360 độ; đảm bảo QoE/QoS cho dịch vụ mạng; Kiến trúc Edge Cloud cho mạng IoT, ứng dụng IoT, Ứng dụng Thực tế  ảo; Kỹ thuật mạng xanh, Kỹ thuật mạng điều khiển bằng phần mềm (SDN), điều khiển lưu lượng trong các mạng thế hệ mới, NFV.

PGS. Trương Thu Hương từng nhận Giải thưởng bài báo sinh viên xuất sắc nhất tại hội thảo IEEE ATC 2014; Giải thưởng bài báo xuất sắc nhất tại Optical Symposium, Hội thảo  ICC 2007 - The IEEE International Conference on Communications 2007; Giảng viên tiêu biểu năm học 2020 - 2021 Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; công bố 74 công trình, bài báo khoa học trên các tạp chí trong và ngoài nước, các hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế...

Nhà khoa học nữ Trường Đại học Bách khoa luôn tâm niệm: Cả khi thất bại hay thành công đều không được dừng lại!

CCPR

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây