« Quay lại Hội thảo về hệ thống giáo dục đại học Châu Âu trong khuôn khổ Dự án ECORED

Thứ ba - 05/04/2016 21:14

Trong hai ngày 06 và 07/04/2016, tại Trường ĐHBK Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về hệ thống giáo dục đại học Châu Âu trong khuôn khổ Dự án ECORED (Erasmus+ Key Action 2) nhằm triển khai hoạt động xây dựng các khóa đào tạo mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo theo chuẩn Châu Âu.

ECO RED (European quality COurse system for Renewable Energy Development) là dự án thuộc Chương trình Erasmus+ Key Action 2 (Hợp phần Nâng cao Năng lực giáo dục đại học) do Cộng đồng Châu Âu tài trợ với tổng ngân sách được phê duyệt là 970.000 Euro (hơn 23 tỷ đồng), nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Châu Âu và Việt Nam. Tham gia Dự án gồm 3 trường đại học kỹ thuật trọng điểm của Việt Nam là Đại học Bách Khoa Hà Nội (trường điều phối tại Việt Nam), Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ và 3 trường đại học Châu Âu gồm Đại học Sapienza Roma – UNIROMA1, Cộng hòa Ý (trường Điều phối tại Châu Âu); Đại học Síp – UCY, Cộng hòa Síp và Đại học Jagiellonian – JU, Ba Lan.

Tham dự Hội thảo có TS Katiuscia Cripi – Điều phối viên Dự án; GS Marek Frankowics – trường ĐH Jagiellonian; PGS Huỳnh Quyết Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; đại diện 6 trường ĐH thành viên của Dự án; các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đến từ các trường ĐH, viện nghiên cứu của Việt Nam.  

Phát biểu tại Hội thảo, PGS Huỳnh Quyết Thắng cho biết: “Trong những bước đầu tiên của Dự án ECORED, nhiều tham luận tại Hội thảo nhằm mục đích phổ biến, giới thiệu hệ thống giáo dục ĐH Châu Âu tới các thành viên, cán bộ giảng viên, nhà quản lý của Trường ĐHBK Hà Nội – người phát triển các khóa ECORED; đồng thời tham gia chương trình đào tạo phối hợp cùng các trường ĐH thành viên của EU”. Trường ĐHBK Hà Nội hy vọng sau Hội thảo, Dự án sẽ triển khai các chương trình thực hành vào Việt Nam cũng như hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục đại học Châu Âu trong tương lai.


TS Katiuscia Cripi – Điều phối viên Dự án phát biểu tại Hội thảo

Mục đích của Dự án là xây dựng 5 mô-đun chuyên ngành năng lượng tái tạo theo chuẩn đào tạo của Châu Âu (giáo trình, phương pháp giảng dạy, thiết bị giảng dạy…), đáp ứng được các yêu cầu cũng như đòi hỏi của thị trường lao động, nhu cầu đào tạo của các trường đại học Việt Nam và khu vực.

Được biết, các khoá học đào tạo của Châu Âu dự kiến chính thức được đưa vào giảng dạy cho sinh viên đại học chính quy tại 3 trường thành viên Việt Nam (Trường ĐHBK Hà Nội, ĐHBK Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ) vào đầu năm học 2017-2018. Sinh viên tham gia khóa đào tạo này sẽ có cơ hội tham dự các bài giảng trực tuyến của những giáo sư hàng đầu Châu Âu và những sinh viên xuất sắc nhất của Khóa học sẽ được tài trợ tham dự một khóa học ngắn về năng lượng tái tạo tại 3 trường thành viên Châu Âu vào cuối Dự án


PGS Huỳnh Quyết Thắng trao phần thưởng cho sinh viên Nguyễn Ngọc Đạt 

Cũng tại Hội thảo, Dự án ECORED đã trao giải cuộc thi thiết kế logo của Dự án dành cho sinh viên đại học và học viên cao học tại các trường thành viên tại Việt Nam (được khởi động từ ngày 01/02 đến 8/3/2016). Và SV Nguyễn Ngọc Đạt – Kỹ sư tài năng K58 Chương trình Cơ điện tử, Trường ĐHBK Hà Nội với ý tưởng logo hình tuabin gió (năng lượng tái tạo) và 12 ngôi sao đại diện cho 12 quốc gia thành viên trong Liên minh Châu Âu đã giành chiến thắng.

Hoàng Anh
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây