Phát triển ĐHBK Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030: Bài học thành công, mục tiêu phát triển, triết lý xuất sắc hội tụ và những nhiệm vụ thách thức

Chủ nhật - 23/11/2025 20:00
PGS. Huỳnh Quyết Thắng (bìa phải) - GĐ ĐHBK Hà Nội - giới thiệu sản phẩm NCKH tiêu biểu của Nhà trường với TBT Tô Lâm và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Triển lãm thành tựu nổi bật ngành Y tế và ngành GD- ĐT (9/2025)
PGS. Huỳnh Quyết Thắng (bìa phải) - GĐ ĐHBK Hà Nội - giới thiệu sản phẩm NCKH tiêu biểu của Nhà trường với TBT Tô Lâm và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Triển lãm thành tựu nổi bật ngành Y tế và ngành GD- ĐT (9/2025)
>>> Xem bài viết trong Đặc san Đại học Bách khoa Hà Nội TẠI ĐÂY

Trải qua gần bảy thập kỷ hình thành và phát triển, ĐHBK Hà Nội đã khẳng định vị thế là một nơi hội tụ của trí tuệ, sức đổi mới sáng tạo về khoa học, kỹ thuật và công nghệ của đất nước. Từ sứ mệnh tiên phong “Phát triển con người, đào tạo nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu khoa học, sáng tạo công nghệ và chuyển giao tri thức, phục vụ tốt nhất xã hội và đất nước”, biết bao thế hệ thầy và trò ĐHBK Hà Nội đã cống hiến trí tuệ, công sức và khát vọng để kiến thiết một Việt Nam độc lập, tự cường và hiện đại.

Năm bài học thành công giai đoạn 2020 - 2025

Thực hiện Chiến lược phát triển ĐHBK Hà Nội giai đoạn 2017–2025, đặc biệt trong giai đoạn tăng tốc 2020–2025, và triển khai cơ chế tự chủ đại học theo Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 (Luật số 34/2018/QH14), Nhà trường đã đạt được những kết quả nổi bật và đáng tự hào, khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới giáo dục đại học Việt Nam. Từ thực tiễn triển khai chiến lược và những kết quả đạt được, có thể tổng kết năm bài học thành công chủ đạo sau đây:

1. Phát huy tinh thần đoàn kết, kiên định và quyết tâm chính trị: ĐHBK Hà Nội luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, bản lĩnh và ý chí đổi mới, triển khai hiệu quả triết lý phát triển “Một Bách Khoa Hà Nội – Tinh, Gọn, Hiệu quả”, dựa trên nền tảng cốt lõi Đào tạo – Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số.

2. Củng cố và lan tỏa niềm tin xã hội: Niềm tin của phụ huynh, người học, đối tác và cộng đồng xã hội đối với ĐHBK Hà Nội không ngừng được củng cố và nâng cao, phản ánh rõ uy tín, chất lượng và hiệu quả phát triển của Nhà trường trong những năm qua;

3. Xây dựng niềm tin nội bộ và khát vọng phát triển bền vững: Niềm tin nội bộ trong toàn trường tiếp tục được bồi đắp vững chắc, dựa trên những kết quả đạt được và hệ giá trị cốt lõi mà Nhà trường theo đuổi, hướng tới một tương lai phát triển mạnh mẽ, bền vững và hội nhập; 

4. Khẳng định bản lĩnh tiên phong, tư duy đột phá: Bản lĩnh của tập thể Nhà trường được thể hiện qua tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, dám nghĩ lớn – làm lớn, tạo nên những đột phá trong tự chủ đại học, chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, hướng tới sự phát triển mạnh mẽ và bền vững;

5. Được Đảng và Nhà nước tin tưởng, kỳ vọng: ĐHBK Hà Nội ngày càng được Đảng và Nhà nước đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng, giao trọng trách tiên phong, dẫn dắt đổi mới giáo dục đại học, khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Năm nhiệm vụ cụ thể thực hiện đột phá chiến lược của ĐHBK Hà Nội trong giai đoạn 2025 - 2030

Với QĐ số 663/QĐ-TTg, 25/03/2025, Thủ tướng chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ĐHBK Hà Nội thuộc nhóm cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ; giữ vai trò trung tâm xuất sắc về đào tạo, phát triển tài năng, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, đặc biệt ở các ngành phục vụ phát triển công nghệ và công nghiệp chiến lược. Nhà trường cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện 6396/QĐ-ĐHBK ngày 20/6/2025. Bám sát tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 71-NQ/TW và Chiến lược phát triển của Nhà trường, Năm nhiệm vụ cụ thể thực hiện đột phá chiến lược của ĐHBK Hà Nội trong giai đoạn 2025 – 2030 bao gồm: 

Trong quản trị và hợp tác 

 
1

1. Chuyển đổi số toàn trình và ứng dụng AI trong mọi hoạt động; Triển khai chuyển đổi số toàn diện và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tất cả các lĩnh vực: quản trị, hợp tác, đào tạo và khoa học – công nghệ, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và năng lực quản trị đại học hiện đại.

2. Đổi mới văn hóa làm việc và cơ chế chính sách; Đổi mới văn hóa tổ chức và mô hình vận hành tinh gọn – hiệu lực – hiệu quả, trên nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Hoàn thiện chính sách tài chính, phân phối thu nhập và phát triển đội ngũ, tạo môi trường thu hút, giữ chân giảng viên, nhà khoa học và chuyên gia xuất sắc.

3. Quốc tế hóa Đại học Bách khoa Hà Nội; Thúc đẩy quá trình quốc tế hóa toàn diện trên nền tảng đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong học tập, nghiên cứu, hợp tác và quản trị, hướng tới chuẩn mực đại học nghiên cứu toàn cầu.

Trong đào tạo


2


4. Đổi mới mô hình và chương trình đào tạo theo nhu cầu phát triển đất nước.

Phân lớp mô hình đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật – công nghệ của nền kinh tế, thông qua hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp, viện nghiên cứu và các trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế.

Phát triển thương hiệu ĐHBK Hà Nội trong đào tạo, gắn với nhu cầu phát triển của đất nước và xu hướng toàn cầu:

* Đào tạo nhân lực chất lượng cao thực việc - thực chiến;
* Đào tạo nhân tài - nhà khoa học cho tương lai;
* Đào tạo nhân tài - chuyên gia công nghệ cho tương lai;
* Đào tạo nhân tài - sáng tạo và khởi nghiệp.

Trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp


3


5. Phát triển các trung tâm nghiên cứu chuyên sâu theo mô hình “Ba nhà”

Tập trung đầu tư và mở rộng hợp tác giữa Nhà trường - Nhà khoa học - Doanh nghiệp để hình thành các trung tâm nghiên cứu chuyên sâu với đội ngũ nhà khoa học xuất sắc, làm chủ công nghệ lõi, phát triển sản phẩm chiến lược, và thúc đẩy hình thành doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của ĐHBK Hà Nội. 

Mục tiêu phát triển, triết lý xuất sắc hội tụ

Mục tiêu phát triển năm 2035: ĐHBK Hà Nội trở thành trung tâm đào tạo tài năng, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo xuất sắc, đứng đầu trong nước về khoa học, kỹ thuật và công nghệ; là hạt nhân mạng lưới cơ sở giáo dục đại học trọng điểm trong thu hút đầu tư và phát triển công nghệ cao, tạo động lực quan trọng cho phát triển Thủ đô Hà Nội, vùng Đồng bằng sông Hồng và đất nước; thuộc nhóm 100-150 đại học hàng đầu châu Á theo các bảng xếp hạng quốc tế uy tín.
 
20251120 NKZ 8951
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội có thêm 30 Giáo sư, Phó giáo sư - khẳng định uy tín học thuật của Đại học Bách khoa Hà Nội ở trong nước và quốc tế. Ảnh: Duy Thành
ĐHBK Hà Nội hướng tới trở thành đại học xuất sắc, nơi hội tụ con người tinh hoa, tri thức sáng tạo, hợp tác mở, được dẫn dắt bởi tinh thần tự chủ, trí tuệ số và khát vọng phụng sự đất nước. Năm trụ cột xuất sắc định hình bản sắc và định hướng phát triển bền vững của Nhà trường. theo triết lý “xuất sắc hội tụ” là: 

1) Xuất sắc về Con người: ĐHBK Hà Nội là nơi hội tụ những con người tài năng, chính trực và khát vọng cống hiến: Giảng viên xuất sắc - truyền cảm hứng, dẫn dắt và sáng tạo tri thức; Sinh viên xuất sắc - hành động, sáng tạo và chinh phục thách thức; Cựu sinh viên xuất sắc – kết nối, lan tỏa và phụng sự cộng đồng. Con người Bách khoa là cội nguồn của mọi thành công, biểu tượng cho trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần dấn thân phụng sự Tổ quốc.

2) Xuất sắc về Tri thức, Công nghệ: Tri thức tại ĐHBK Hà Nội không chỉ được truyền thụ, mà còn được kiến tạo, kết nối và ứng dụng. Các lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo giao thoa, sinh ra tri thức mới, giải pháp mới và sản phẩm có giá trị thực tiễn cao. Đây là nơi tri thức gặp gỡ thực tiễn, nơi sáng tạo dẫn lối phát triển, đóng góp cho sự tiến bộ của Việt Nam và nhân loại.

3) Xuất sắc về Hợp tác: ĐHBK Hà Nội kiến tạo hệ sinh thái hợp tác chiến lược giữa nhà trường - doanh nghiệp - nhà nước - xã hội - quốc tế, cùng hướng tới tạo giá trị và phát triển bền vững. Bách khoa Hà Nội là nền tảng kết nối trí tuệ Việt Nam với thế giới, và mang tri thức thế giới về phục vụ Việt Nam. 

4) Xuất sắc về Giá trị: Mọi hoạt động của ĐHBK Hà Nội hướng tới thành công của người học, tỏa sáng của người thầy, phát triển của quốc gia và hưng thịnh của nhân loại.
Xuất sắc không chỉ để vượt trội, mà còn để phụng sự và kiến tạo tương lai.

5) Xuất sắc về Quản trị: ĐHBK Hà Nội xây dựng mô hình quản trị đại học thông minh, tự chủ, hiệu quả và bền vững. Nhà trường ứng dụng chuyển đổi số toàn trình và trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản trị, đào tạo, nghiên cứu và hợp tác, hướng tới ra quyết định dựa trên dữ liệu (data-driven governance). Cơ chế vận hành tinh gọn – minh bạch – hiệu quả, đề cao trách nhiệm, hiệu suất và sáng tạo, khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới quản trị đại học Việt Nam.
 
524778700 1110163187904197 1993222885198908745 n
Cổng Parabol - Biểu tượng của ĐHBK Hà Nội. Ảnh: Duy Thành
Thách thức 2030

Thông báo Kết luận số 45-TB/TGV ngày 30 tháng 9 năm 2025 cuộc họp của lãnh đạo Ban chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số với thường trực Tổ giúp việc và các cơ quan có liên quan về đánh giá hiện trạng và một số nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy mô hình hợp tác 3 nhà, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, khu công nghệ cao, đô thị thông minh và trí tuệ nhân tạo “lựa chọn 4 đại học để đầu tư trọng điểm làm hình mẫu cho hệ thống giáo dục đại học, gồm Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Hà Nội với mục tiêu trọng tâm 4 đại học phấn đấu lọt vào Top 150 trường đại học hàng đầu châu Á đến năm 2030 và có ít nhất 1 lĩnh vực xếp hạng 100 của thế giới theo bảng xếp hạng đại học quốc tế uy tín”. 

Tám chỉ tiêu thách thức được đặt ra cho mỗi đại học: 

1) Phấn đấu lọt vào Top 150 cơ sở giáo dục đại học châu Á và có ít nhất 1 lĩnh vực hoặc nhóm ngành xếp hạng 100 thế giới theo bảng xếp hạng đại học quốc tế uy tín.

2) Phấn đấu mỗi năm tạo ra 10 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

3) Giai đoạn 2026 - 2030, thu hút tối thiểu 50 triệu USD kinh phí đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo; có tối thiểu 10 doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và được định giá ít nhất 20 triệu USD.

4) Bảo đảm ít nhất 60% các chương trình đào tạo thuộc khối ngành khoa học, kỹ thuật, công nghệ được giảng dạy bằng tiếng Anh và/hoặc tăng cường một số ngôn ngữ phổ biến khác, ưu tiên liên kết đào tạo cấp bằng, hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học Top 200 thế giới.

5) Nâng tỷ lệ các môn học có thực hành hoặc học thông qua trải nghiệm dự án, nghiên cứu chiếm 50% chương trình đào tạo; bắt buộc có đợt thực tập tại doanh nghiệp 01 kỳ học cho sinh viên các chương trình đào tạo kỹ sư chuyên sâu.

6) Tỷ lệ học viên sau đại học (kỹ sư chuyên sâu, thạc sĩ, tiến sĩ) chiếm tối thiểu 40% tổng số người học (trong đó riêng nghiên cứu sinh tiến sĩ đóng góp 15% học viên sau đại học).

7) Phấn đấu tối thiểu 30% trưởng (hoặc đồng trưởng) các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu, viện nghiên cứu là chuyên gia, nhà khoa học uy tín ở nước ngoài.

8) Tỷ trọng ngân sách tài trợ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ (bao gồm cả nguồn từ hoạt động đổi mới sáng tạo) trong cơ cấu nguồn thu đạt tối thiểu 35%. 

Những nhiệm vụ này đòi hỏi chúng ta phải nghĩ mới để làm mới, phải đoàn kết để mạnh hơn, và phải dám làm những điều khó để đưa Đại học phát triển bứt phá. 

Trong giai đoạn hiện nay, các Trường, các Khoa, các Viện đều đã làm việc theo tinh thần phát triển mỗi đơn vị sẽ là trung tâm xuất sắc hội tụ, cùng đoàn kết gánh vác trách nhiệm thực hiện 8 nhiệm vụ trên, triển khai thực tế từ năm 2026. Khát vọng “Đào tạo nhân tài – Kiến tạo tri thức – vì Tổ quốc Việt Nam hùng cường và thịnh vượng” sẽ lan tỏa đến từng người Bách khoa để thực hiện thành công những nhiệm vụ thách thức 2030.

Tác giả: PGS. Huỳnh Quyết Thắng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây