Sân chơi lớn cho HS, SV khởi nghiệp sáng tạo tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Thứ sáu - 04/10/2019 19:37

Sáng nay (5/10/2019), tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019 (SV STARTUP 2019).

Dự buổi lễ có các đồng chí: Vũ Đức Đam - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; GS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Lê Thị Nguyệt - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các Vấn đề xã hội của Quốc hội; Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội…

Về phía Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên của Trường.

Tham dự Ngày hội Khởi nghiệp còn có đại diện Ban Tuyên giáo T.Ư; Văn phòng Chính phủ, các Bộ/ngành/đoàn thể T.Ư; lãnh đạo các Vụ/Cục thuộc Bộ GD&ĐT; lãnh đạo các Sở GD&ĐT; các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ Sư phạm; lãnh đạo các đơn vị tài trợ cùng hơn 1.000 HS – SV đang theo học trên địa bàn TP Hà Nội.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt  Đề án “Hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp đến năm 2025”, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong việc triển khai Đề án 1665, tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của HS, SV năm 2019. Trường ĐH Bách khoa là đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp không chỉ tham gia giúp các trường thông qua hoạt động tài trợ mà còn hợp tác sâu hơn trong việc thiết kế các chương trình giảng dạy, tham gia tổ chức giảng dạy… Bộ trưởng lưu ý các thầy, cô tích cực kết nối với doanh nghiệp, doanh nhân, mạnh dạn giao cho HS các đề tài tốt, có điều kiện phát triển ý tưởng của mình; sinh viên khởi nghiệp khẩn trương nhưng cũng cần thận trọng, tránh tình trạng không chuẩn bị kỹ rồi thất bại, chán nản.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HS, SV toàn quốc năm 2019.  Trên cương vị lãnh đạo ngôi trường nằm trong top 1.000 trường ĐH tốt nhất thế giới, Hiệu trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng khác với những đề án hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp khác, mục đích của đề án và ngày hội khởi nghiệp đối với HS, SV này không phải là tạo ra những sản phẩm công nghệ, những mô hình khởi sự kinh doanh hay những công ty STARTUP thành công, mà quan trọng hơn là tạo sân chơi cho HS, SV toàn quốc được học và rèn luyện năng lực nghiên cứu sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp. Hơn thế nữa tạo cho các em sự đam mê với công nghệ, giúp các em định hướng vào các ngành thực sự cần thiết đối với đất nước trong tương lai…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thể hiện sự tán đồng với những phân tích này của PGS.TS Hoàng Minh Sơn; đồng thời cho biết cách đây mấy năm Phó thủ tướng đã trực tiếp gọi điện thoại cho PGS.TS Hoàng Minh Sơn – 1 trong 5 vị lãnh đạo trường ĐH học lớn trong cả nước về việc thiết kế một trung tâm - không gian làm việc sáng tạo. Hiện tại, Trường ĐH Bách khoa và khoảng 70 Trường ĐH trên cả nước đã có không gian làm việc chung. Mô hình này cần được nhân rộng hơn nữa, không chỉ ở trường ĐH mà cả các trường nghề, hình thành các chân rết kết nối với nhau, tạo thành một mạng lưới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh mục đích cao hơn của Ngày hội khởi nghiệp chính là kết nối tất cả các trường học, các Viện nghiên cứu, các doanh nghiệp thông qua nhiều công cụ trong đó có Đề án 1665. Bên cạnh đó phải khơi dậy, rèn luyện tinh thần khởi nghiệp trong các trường học.

Được biết, hôm nay có 3 hoạt động song song trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Đó là: Diễn đàn “Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HS, SV”; Hội thảo: Trường ĐH định hướng khởi nghiệp: Kinh nghiệm quốc tế và mô hình cho các trường ĐH tại Việt Nam; Chương trình Nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ khởi nghiệp trong Giáo dục phổ thông: Kinh nghiệm và giải pháp.

Ngay sau lễ khai mạc, 15 đội thi bước vào vòng thi thuyết trình thi chung kết SV STARTUP 2019. Các SV Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã xuất sắc lọt vào top 10, tự tin tranh tài thuyết trình với các đội bạn.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là trường ĐH nằm trong top 1.000 thế giới. Đây là sự nỗ lực của tập thể, giáo viên nhiều thế hệ trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cũng là sự quyết tâm chung của cả nước. Cách đây mấy năm chúng ta chưa có một trường ĐH nào nằm trong top 1.000 các trường ĐH toàn cầu theo 3 bảng xếp hạng về ĐH uy tín nhất trên thế giới. Đến bây giờ, chúng ta rất vui vì đã có 4 trường nằm trong 3 bảng này, trong đó bảng xếp hạng uy tín THE có Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.”Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Mỹ Linh

Ảnh: Tuấn Anh

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây