Sinh viên Bách khoa Hà Nội sôi nổi sinh hoạt chuyên đề “Luật An ninh mạng”

Thứ hai - 05/04/2021 19:53

Ngày 4/3/2021, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức chương trình Sinh hoạt công dân chuyên đề phổ biến pháp luật “Luật An ninh mạng” dành cho sinh viên toàn trường,  thu hút hơn 2.000 sinh viên tham gia trực tiếp và hơn 6.000 lượt tham gia trực tuyến.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề, TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng Công tác Sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - cho biết hiện mạng xã hội đã trở thành một phần của cuộc sống. Lợi dụng không gian mạng, một số cá nhân đã thực hiện các hành vi phạm pháp, chiếm đoạt tài sản. Nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Luật an ninh mạng” nhằm giúp sinh viên có thể hiểu biết, phòng tránh, tuân thủ và lên án những hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

Giới thiệu đến sinh viên Bách khoa Hà Nội về các điều luật của Luật An ninh mạng, Đại úy Nguyễn Đăng Hiển - Phó Đội trưởng Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP. Hà Nội - đưa ra những câu chuyện thực tế về những hệ quả gây ra bởi không gian mạng mà đối tượng ở đây chủ yếu là các bạn trẻ, các bạn sinh viên.

Với 7 chương, 43 điều, Luật An ninh mạng quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng, bên cạnh đó là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Sau khi được 87% đại biểu Quốc hội bỏ phiếu thông qua ngày 12/6/2018, Luật An ninh mạng bắt đầu chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển mạnh mẽ của không gian mạng. Cách mạng số, không gian mạng kết nối toàn cầu với đặc tính không biên giới cũng đặt ra nhiều thách thức rất lớn đối với an ninh của các quốc gia trên thế giới, khiến cho an ninh mạng không còn là vấn đề của riêng một quốc gia, mà đã trở thành vấn đề toàn cầu. Sinh viên là một trong những lực lượng mạnh mẽ tham gia vào không gian mạng. Vì vậy, giáo dục sinh viên về an ninh mạng là một trong những vấn đề cần thiết và cấp thiết.

“Ban hành luật An ninh mạng không chỉ là bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ: vùng đất, vùng biển, vùng trời; mà còn là bảo vệ dữ liệu trên không gian mạng và bảo vệ tinh thần dân tộc.” – Đại úy Nguyễn Đăng Hiển khẳng định về sự cần  về sự cần thiết của ban hành luật An ninh mạng.

Buổi sinh hoạt công dân của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi được các sinh viên đặt ra trong phần hỏi đáp giao lưu nhằm tìm hiểu rõ hơn về Luật An ninh mạng.

Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: Lê Ngọc Hải

Bài liên quan: Quy định Truyền thông và Quản lý thương hiệu của Đại học Bách khoa Hà Nội

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây