Thanh niên tiên phong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số

Thứ sáu - 16/09/2022 16:30

Ngày 16/9, Thành đoàn Hà nội đã phối hợp với Đoàn trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức diễn đàn “Vai trò tiên phong của Đoàn Thanh niên trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số” trong khuôn khổ chương trình Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Vai trò tiên phong của Đoàn thanh niên trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số

Diễn đàn “Vai trò tiên phong của Đoàn Thanh niên trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số”, còn gọi là Diễn đàn số 1, góp phần xây dựng và hoàn thiện vào phương hướng nhiệm vụ cũng như đề ra giải pháp để thực hiện hiện quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tuổi trẻ Thủ đô trong nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Bộ, Đoàn, Thành phố đã tập trung triển khai, đổi mới các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mạnh mẽ với nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng ĐHBK Hà Nội, chủ trì Diễn đàn ngày 16/9. Ảnh: CCPR

Tại Diễn đàn, Thành đoàn Hà Nội đã báo cáo những kết quả đạt được trong triển khai chương trình nâng cao hiệu quả khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thanh niên Thủ đô giai đoạn 2017 - 2022.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội đã công bố 05 Đề án trong điển để tiến hành triển khai, thực hiện chương trình 07 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII. Chương trình số 07 của Thành ủy Hà Nội là 1 trong 10 chương trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Với vai trò tiên phong, tuổi trẻ Thủ đô vinh dự được Thành phố phân công đảm nhận tham mưu, chủ trì triển khai 05 Đề án, qua quá trình triển khai xây dựng các Đề án, Thành đoàn đã tích cực chủ động xin ý kiến các sở ngành, tham mưu với lãnh đạo Thành phố xem xét ban hành.

Các đề án góp phần phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao và phát triển công nghệ hàng đầu cả nước và trong khu vực.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, việc công bố 5 đề án trọng điểm thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng của Thành ủy giao cho Đoàn Thanh niên TP Hà Nội. Theo Phó Bí thư Thành ủy, thanh niên bao giờ cũng đại diện cho sự mới mẻ và có lợi thế trong tiếp cận những cái mới, không chỉ là đòi hỏi nhiệt huyết, sức khỏe mà cả tri thức.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Diễn đàn ngày 16/9. Ảnh: Nguyễn Dũng

“Tôi đánh giá cao bản dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI chọn 1 trong 2 khâu đột phá là về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây là vấn đề hệ trọng của đất nước, Thủ đô mà Đoàn Thanh niên cần tiếp cận toàn diện, sâu sắc”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Diễn đàn đã thu hút, nhận nhiều sự quan tâm của các cấp, ngành, chuyên gia, học giả, cơ sở Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp ý kiến với 24 tham luận sâu sắc. Các ý kiến phát biểu tại Diễn đàn đã thể hiện trí tuệ, tầm vóc, tài năng cũng như sự sẵn sàng của tổ chức Đoàn, tuổi trẻ trước những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng cho thị trường lao động, việc nâng cao kỹ năng, phát triển các kỹ năng số mới cho người lao động đặc biệt là thế hệ trẻ, thế hệ thanh niên.

Các diễn giả, chuyên gia và các đại biểu tham dự diễn đàn đến từ các khối trường, địa bàn dân cư, công dân viên chức, doanh nghiệp,… trình bày tham luận về vai trò tiên phong của Đoàn thanh niên trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số. 

Phát biểu tham luận tại Diễn đàn, TS. Trương Công Tuấn- Bí thư Đoàn Trường ĐHBK Hà Nội cho rằng: “Để hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp phát triển, vai trò của Đoàn Thanh niên sẽ thể hiện ở khâu định hướng và hỗ trợ hoạt động các CLB sinh viên nghiên cứu sáng tạo, tổ chức các diễn đàn để lan tỏa tinh thần và khát vọng khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi để tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo tiềm năng và cuối cùng là kết nối các ý tưởng đó với các chuyên gia, các vườn ươm, quỹ đầu tư, từ đó, các ý tưởng mới có cơ hội phát triển thành những startup tiềm năng".

TS. Trương Công Tuấn- Bí thư Đoàn Trường ĐHBK Hà Nội trình bày tham luận tại Diễn đàn ngày 16/9. Ảnh: CCPR

Chương trình đã kết thúc thành công tốt đẹp, khẳng định tinh thần của Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 – 2027: “KHÁT VỌNG – TIÊN PHONG – ĐOÀN KẾT – SÁNG TẠO – PHÁT TRIỂN”. Từ đó, tạo tiền đề để tuổi trẻ tham gia hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; đưa Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo dẫn đầu của cả nước.

Tuổi trẻ Thủ đô góp phần đưa Hà Nội trở thành “Trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á”

Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội xác định, những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá, trong đó tận dụng hiệu quả cơ hội từ hội nhập quốc tế, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với thực hiện đồng bộ 3 đột phá chiến lược… Phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng dữ liệu..., kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số. 

Trong đề án Đề án “Xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Thành phố tập trung xây dựng và phát triển nền tảng của Chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, phát triển thương mại điện tử tạo tiền đề cho hình thành kinh tế số trong tương lai. 

PGS. Nguyễn Phong Điền (trái), Phó Hiệu trưởng ĐHBK Hà Nội và TS. Bùi Đức Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ ĐHBK Hà Nội tham dự Diễn đàn ngày 16/9. Ảnh: CCPR

Thủ đô Hà Nội đang thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển giao công nghệ. Hà Nội đang hướng tới trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao, phát triển công nghệ hàng đầu cả nước và là “Trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á”. 

Tuổi trẻ Thủ đô muốn đi đầu trong Cách mạng công nghiệp 4.0, trước tiên phải hiểu Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là trí tuệ nhân tạo; kết nối Internet vạn vật... Muốn tiếp cận những nội dung của Cách mạng công nghiệp 4.0, tuổi trẻ phải thay đổi tư duy, có bước chuyển mình đẩy mạnh việc tiếp cận, tìm hiểu và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới. 

Chính vì vậy, các diễn đàn như “Vai trò tiên phong của Đoàn Thanh niên trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số” đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển của Thủ đô, nâng cao nhận thức của giới trẻ về đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao, phát triển công nghệ.

Hạ San

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây