Bách khoa Ngày trở về 2022 - Người Bách khoa về NHÀ!

Thứ bảy - 15/10/2022 10:49
Ngày 15/10/2022, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra chương trình “Bách khoa Ngày trở về 2022”. Sự kiện được coi là ngày hội của Người Bách khoa, tổ chức nhân Kỷ niệm 66 năm Ngày Thành lập Trường 15/10/1956 - 15/10/2022 và ra mắt Tòa nhà cựu sinh viên - BK Alumni house.
Bách khoa Ngày trở về 2022 - Người Bách khoa về NHÀ!
Ngày 15/10/2022, từ sáng đến tối, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đông vui hơn mọi ngày với những đoàn khách là cựu sinh viên, cựu cán bộ về thăm trường. Đây đó là tiếng gọi nhau nhập hội, tiếng điện thoại thúc giục đến trường mau mau đi thăm bộ môn, thăm thầy/cô, tiếng cười mừng vui khi gặp được cậu bạn, cô bạn mà… 20 năm ra trường giờ mới gặp lại…

Ngày đặc biệt này, những người con Bách khoa có dịp được gặp nhau để cùng chúc mừng ngôi trường thân yêu thêm 1 tuổi, thêm thành công, phát triển; thăm lại trường lớp, thầy/cô đã dìu dắt mình năm xưa; ôn lại những kỷ niệm ngày xưa,  kể cho nhau ngay những thành công trong sự nghiệp/cuộc sống, chia sẻ với nhau những gì chưa làm được, những điều chưa như mong muốn - như một cách để giải tỏa cho vơi nỗi lòng – như lời chia sẻ của PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tại Lễ hội chính Bách khoa Ngày trở về 2022.
z3806538388370 93045df66a689ba2a9c3364631daced1
Nhóm cựu sinh viên K57 Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm tham gia Lễ hội Bách khoa Ngày trở về 2022
1. Về thăm trường nhân ngày kỷ niệm, nhóm bạn Nguyễn Minh Hưng, Vũ Thị Thọ, Đinh Mạnh Hùng, Trần Hồng Anh – cựu sinh viên K57 Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm tung tăng trong sân trường, đùa vui như cách đây 1-2 năm các bạn học tại Bách khoa. Câu chuyện nhóm hay nhắc lại với nhau là những lần… thi trượt: Thọ trượt môn Thể dục, Hưng trượt Vật lý 1, Hùng “sát nút” kỳ thi Giải tích 2 còn Hồng Anh thì nhớ nhất ngày tốt nghiệp trời mưa rất to, còn suýt mất đồ án!

4 cựu sinh viên đã đi làm. “Có thực việc mới thấy những kiến thức học trong trường giúp cho chúng tôi có cách tư duy, khả năng kiên trì và một nền tảng kiến thức rất tốt. Trên nền tảng cơ bản đó, cơ quan giao việc gì chúng tôi cũng có thể làm được, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh, đúng với tên gọi của trường là Bách khoa!” – Nguyễn Minh Hưng chia sẻ.
z3806096822722 23853d6a8c1cf6a2d8143654f1bb6563a
Cựu sinh viên K33 Anh Tuấn và Trọng Tấn tranh thủ chụp ảnh kỷ niệm trước khi đi thăm bộ môn và thầy/cô giáo
2. Trong tiếng nhạc sôi động chuẩn bị cho lễ hội chính Bách khoa Ngày trở về 2022, hai cựu sinh viên K33 Anh Tuấn và Trọng Tấn vội chụp ảnh kỷ niệm rồi chạy lên bộ môn để thăm thầy/cô giáo. Anh Tuấn học Vật lý, hiện đang công tác tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, còn anh Tấn học ngành Điều khiển Tự động, hiện đang làm tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

Hỏi 2 anh nhớ nhất điều gì khi học tại Bách khoa, anh Tấn như về lại thuở sinh viên, vừa chạy đuổi theo bạn, vừa cố nó lại: Mình nhớ nhất lần thi trượt môn Kỹ thuật Nhiệt. Môn đấy khó lắm, có 50 câu trắc nghiệm cơ…
z3806097056653 55c171872f5dd8b7d744c4a85106e0cda
Anh Bùi Chí Thành - cựu sinh viên K54 đưa vợ đi dự hội Bách khoa Ngày trở về 2022
Còn anh Bùi Chí Thành – cựu sinh viên K54 ngành Cơ khí động lực rất tự hào khi dẫn vợ đi thăm trường. Vợ anh Thành cứ liên tục hỏi: Anh có đi nhầm trường không đấy? vì thấy sao Bách khoa có nhiều sinh viên nữ thế, mà rất xinh nữa - không giống như lời chồng cô hay kể Bách khoa “thiếu nữ” lắm!

Mỗi lần về Trường, anh Thành lại bồi hồi nhớ về thời gian cùng thầy giáo – PGS. Đàm Hoàng Phúc - tâm huyết làm xe tiết kiệm nhiên liệu. Những kiến thức học tập tại Bách khoa đã giúp anh Thành rất nhiều trong công việc đang làm tại Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng VinES – Vingroup. Hỏi anh điều gì khiến anh tự hào nhất khi là Người Bách khoa?

Cựu sinh viên Bùi Chí Thành: Người Bách khoa trung trực, có kiến thức!
GS Tùya
NGƯT. GS. Phạm Văn Tùy dự hội Bách khoa Ngày trở về 2022 từ xa!
3. Ngược với dòng người vào Quảng trường Thư viện Tạ Quang Bửu – nơi diễn ra lễ hội chính, có một người tóc bạc phơ lặng lẽ đi hướng ngược lại ra cổng về. Khi được hỏi sao bác không dự hội liền nhận được nụ cười hiền: “Tôi sợ tý nữa gặp lại nhiều học trò cũ, nhiều đồng nghiệp cũ lại… quá đà, hôm sau mệt, không đảm bảo sức khỏe nên thăm bộ môn xong cũng phải đành lòng đi về. Nhà tôi gần Bách khoa nên tôi dự hội từ xa!”.

Ông là NGƯT. GS. Phạm Văn Tùy – nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt lạnh, cựu sinh viên K8 ngành Nhiệt điện Bách khoa Hà Nội. Gắn bó với Bách khoa từ năm 1968 đến nay, với GS. Tùy, Bách khoa là tình yêu, là gia đình, là nơi chứng kiến những dấu ấn sự nghiệp rực rỡ của một nhà giáo, nhà khoa học Phạm Văn Tùy: Vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng 3; có 1 Bằng độc quyền sáng chế; được Nhà nước công nhận Nhà giáo ưu tú; được phong hàm Giáo sư…

Ngày Trường Đại học Bách khoa kỷ niệm 66 năm thành lập, GS. Tùy lại bồi hồi nhớ lại thời mình là sinh viên khóa đầu tiên được thầy giáo Thái Thanh Sơn dẫn đi sơ tán trên Lạng Sơn, vào rừng chặt cây làm nhà ở, xuống suối bắt trai, bắt ốc nấu ăn, rồi cuối buổi nóng nực nhảy xuống sông Kỳ Cùng tắm mát trong xôn xao nói cười… Thời thanh xuân với Bách khoa gian khổ nhưng rất nhiều niềm vui.

Hiện GS. Tùy vẫn thường xuyên vào Trường làm việc, hướng dẫn nghiên cứu sinh. Ông luôn tự hào khi nói với mọi người mình là thầy giáo Bách khoa. “Bách khoa Hà Nội từ xưa đến nay có truyền thống dạy tốt, học tốt, kỹ sư Bách khoa Hà Nội rất có uy tín với doanh nghiệp, đối tác. Mỗi khi giới thiệu với mọi người mình giảng dạy tại Bách khoa, tôi hãnh diện lắm. Tôi rất mừng khi Trường có những bước phát triển lớn mạnh” – GS. Tùy vui vẻ tâm sự.
z3806096976080 74557e9ca90cd04843ba66de1460e6e2a
20 năm sau khi về hưu, bác Nguyễn Văn Thân mới về thăm lại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
4. Có một vị khách khá đặc biệt của Bách khoa Hà Nội ngày lễ hội, đó là bác Nguyễn Văn Thân – nguyên Trưởng Bộ môn Cơ học Vật liệu khoa Cơ khí (nay là Trường Cơ khí), 20 năm sau khi về hưu, đây là lần đầu tiên bác về thăm trường. “Trường thay đổi nhiều quá, đẹp hơn, hiện đại hơn. Tôi còn đang “lạc” đây, vì nhiều tòa nhà trước kia tôi làm việc không có”. Bác Thân nói.

Biết có nguyên cán bộ Trường Cơ khí đến thăm, PGS. Phạm Văn Sáng – Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí – đã đón bác Thân rất chu đáo, nhiệt tình. Đây cũng là cơ hội để các cán bộ, giảng viên của Trường được trò chuyện, học hỏi vị tiền bối cùng tập thể một trong những ngành “xương sống” của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sáng chế ra nhiều vật liệu cho các nhà máy lớn, các xí nghiệp ở miền Bắc thời trước.

Có thể thấy “Bách khoa ngày trở về” không chỉ là "điểm hẹn" thường niên của những người con Bách khoa cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đẹp, mà còn là nơi để các thế hệ giảng viên, các doanh nhân, nhà quản lý là cựu sinh viên chia sẻ quan điểm cùng kinh nghiệm thực tiễn nhằm giúp các đơn vị đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu gắn với nhu cầu thực tế.
DSC 1480
Càng về khuya, lễ hội Bách khoa Ngày trở về 2022 càng nồng nhiệt, cảm xúc
5. Trong không khí tưng bừng của lễ hội chính, có một bàn tiệc đa quốc gia rất tưng bừng, náo nhiệt. Đó là những sinh viên trao đổi người Hàn Quốc, Pháp, Đức… đến Bách khoa học tập một thời gian ngắn, nhưng họ đã rất vui sướng khi được là người Bách khoa, được hòa mình trong không khí lễ hội dành riêng cho những người đã từng học tập, làm việc tại Bách khoa.

Ron – sinh viên người Đức và Henri – sinh viên người Pháp cố gắng nói to át tiếng nhạc để bày tỏ niềm vui của mình: “Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức sự kiện này rất tuyệt vời. Chúng tôi sẽ ở lại đến khi kết thúc lễ hội. Đây là một trải nghiệm đáng giá trong thời gian học tập tại Bách khoa của chúng tôi.”
Hẹn gặp lại Bách khoa Ngày trở về 15/10/2023 nhé! NGÀY ẤY, CHÚNG TA LẠI VỀ NHÀ!
Hẹn gặp lại Bách khoa Ngày trở về 15/10/2023 nhé! NGÀY ẤY, CHÚNG TA LẠI VỀ NHÀ! 
Trong vỡ òa cảm xúc vui sướng gặp nhau, Bách khoa Ngày trở về 15/10/2022 được nối tiếp bằng nhiều lời hẹn ước trở về của những Người Bách khoa, nhân thêm tình đoàn kết, gắn bó, phối hợp và hỗ trợ trong cuộc sống và công việc giữa các thế hệ cán bộ, học viên, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội: 20/11 thăm thầy/cô nhé, Tết tây lại “quẩy”, Tết ta liên hoan nhé…, và quan trọng nhất, nhớ Bách khoa Ngày trở về 15/10/2023 nhé! NGÀY ẤY, CHÚNG TA LẠI VỀ NHÀ!
 
Ngày 15/10/2015, Mạng lưới Cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đã chính thức được thành lập, ra mắt với tinh thần: TỰ HÀO - KẾT NỐI - HỢP TÁC - SẺ CHIA và trở thành cầu nối giữa các thế hệ sinh viên với nhau cũng như với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Kể từ khi Mạng lưới được thành lập, Ban Lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Thường trực Ban điều phối Mạng lưới Cựu sinh viên đã thống nhất tổ chức chương trình “Bách khoa Ngày trở về” nhân dịp Ngày kỉ niệm thành lập Trường 15/10 hàng năm với mong muốn tạo cơ hội để các thế hệ cán bộ, cựu cán bộ, các cựu học viên, sinh viên của Trường - những Người Bách khoa - được gặp mặt, giao lưu, trao đổi cơ hội hợp tác và gặp lại các thầy/cô tại Trường.
Năm nay, nhân dịp Kỷ niệm 66 năm ngày Thành lập trường 15/10/1956 - 15/10/2022 và ra mắt Tòa nhà cựu sinh viên - BK Alumni house - “Ngôi nhà chung” đón tiếp, gặp gỡ, giao lưu, kết nối, và là địa điểm tổ chức mọi hoạt động, sự kiện của các thế hệ người Bách khoa, chuỗi sự kiện chương trình “Bách khoa ngày trở về 2022” được tổ chức vào bắt đầu từ ngày 8 - 15/10/2022. Lễ hội chính ngày 15/10/2022 gồm các hoạt động: Lễ khai giảng năm học mới 2022-2023; Giải thể thao “Bách khoa ngày trở về” 2022 – SVĐ Bách khoa; Giải bóng rổ giao hữu; Triển lãm ảnh Bách khoa; …
Tuần lễ trước thềm ngày hội chính, Bách khoa Hà Nội sôi nổi với các hoạt động: Giải thể thao Golf, Tennis, Bóng đá, Bóng rổ của cựu sinh viên; Đêm nhạc “Khúc tráng ca của thời gian”; Triển lãm sản phẩm và công nghệ của Doanh nghiệp CSV (66 gian hàng); Show thời trang Better outfit, better you - Lựa chọn bộ đồ thông minh giúp bạn trở nên tự tin hơn, lịch lãm hơn.

Chuỗi sự kiện Bách khoa Ngày trở về được tài trợ bởi Tập đoàn công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel
Gia Hân. Ảnh: CCPR
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây