Nhiều báo cáo quan trọng tại Hội thảo “Kỹ thuật mô và y học tái tạo”

Thứ năm - 18/10/2018 14:34

Sáng 19/10, tại phòng Hội thảo chuyên đề thuộc Viện Tiên tiến Khoa học và Công nghệ (AIST), Hội thảo “Kỹ thuật mô và y học tái tạo” đã diễn ra với nhiều báo cáo quan trọng. 

Các nhà khoa học tham dự Hội thảo

Với mục tiêu kết nối cán bộ nghiên cứu về vật liệu y sinh và công nghệ mô giữa Trường ĐHBK Hà Nội và các đơn vị nghiên cứu về vật liệu y sinh và công nghệ mô đến từ Nhật Bản, Hội thảo thu hút sự quan tâm tham dự của đông đảo các nhà khoa học trẻ đến từ các đơn vị của Trường ĐHBK Hà Nội, Viện Quân Y 103, Đại học Y Hà Nội... Tham dự Hội thảo, GS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ thuật y sinh nói chung và các công nghệ mới thuộc lĩnh vực này nói riêng. GS hy vọng thông qua Hội thảo, các nhà khoa học của Trường ĐHBK Hà Nội sẽ được tiếp cận với những nghiên cứu mới nhất đến từ các trường ĐH danh tiếng của Nhật Bản. 

 GS Yasuhiko Tabata trình bày báo cáo tại Hội thảo

Với nội dung chính xoay quanh các nghiên cứu liên quan đến: Vật liệu y sinh thay thế mô; Công nghệ tế bào và tế bào gốc; Vật liệu dẫn thuốc y sinh. Tại Hội thảo, GS Yasuhiko Tabata đến từ Phòng thí nghiệm vật liệu Y sinh, Viện Nghiên cứu khoa học sự sống và y sinh học, Đại học Kyoto Nhật Bản đã trình bày tổng quan về vật liệu y sinh trong nuôi cấy và thay thế mô nhân tạo. Báo cáo khái quát được các xu hướng nghiên cứu vật liệu y sinh và kỹ thuật sinh học nhằm tăng cường sự phát triển của mô nuôi cấy trên các vật liệu y sinh đang được quan tâm nghiên cứu hiện nay. 

Các nhà khoa học trẻ tham dự Hội thảo

PGS Nguyễn Kim Ngà từ Viện Kỹ thuật Hóa học đã báo cáo các kết quả nghiên cứu chế tạo vật liệu y sinh trên cơ sở hydroxyapatite (HA) được chế tạo từ vỏ trứng định hướng ứng dụng trong thay thế mô xương. Các kết quả nghiên cứu cho thấy HA được chế tạo từ vỏ trứng có các tính chất điển hình của vật liệu HA như độ bền cơ tính tốt và có tính tương thích sinh học cao. TS Phạm Hùng Vượng, Viện AIST đã giới thiệu về vật liệu cấy ghép y sinh và kỹ thuật đánh giá tính tương thích sinh học của vật liệu dựa trên công nghệ tế bào. Một số vật liệu y sinh trong nha khoa, stents y sinh và các kỹ thuật đánh giá tính tương thích sinh học dự trên các phương pháp phân tích hiện đại như hiển vi điện tử, laser và kỹ thuật y sinh… Ngoài ra, Hội thảo còn ghi nhận báo cáo của NCS Trần Thị Thanh, Viện AIST về vật liệu chức năng trên cơ sở hạt nano Au và SiO2. Vật liệu chế tạo được có cấu trúc lõi Au và vỏ SiO2 có tiềm năng ứng dụng trong liệu phát trị liệu nano trong y sinh.

CCPR

Tác giả: TT TT & QHCC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây