Hội thảo “Phát triển chương trình đào tạo 2017-2025” ngành Dệt may - Da giầy và Thời trang

Thứ sáu - 04/05/2018 14:52

Ngày 05/5/2018, Viện Dệt may – Da giầy và Thời trang đã tổ chức hội thảo “Phát triển chương trình đào tạo 2017-2025” với sự tham gia của nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp, cựu sinh viên, các thầy cô cựu giáo chức và các cơ sở đào tạo, nghiên cứu cùng lĩnh vực. 

Mở đầu hội thảo, PGS.TS Phan Thanh Thảo, Viện trưởng Viện DMDG&TT đã phân tích những ưu nhược điểm của chương trình đào tạo đang được áp dụng tại Viện từ năm 2009, từ đó hướng đến mục tiêu đổi mới theo các chuẩn quốc tế trong chương trình đào tạo 2017 – 2025. 

PGS Phan Thanh Thảo nhấn mạnh: “Mặc dù chương trình đào tạo 2009 đã đáp ứng các yêu cầu cơ bản của phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ, cũng như có sự đa dạng về mô hình đào tạo và CTĐT tăng thêm sự lựa chọn cho người học theo năng lực học tập cá nhân. Tuy nhiên CTĐT 2009 thiếu sự thống nhất về nội dung kiến thức giữa các CTĐT đại học và sau đại học do được xây dựng độc lập, chưa được thường xuyên cập nhật theo các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường lao động, cũng như khó chuyển đổi, công nhận ở trong nước và ngoài nước; khó đánh giá chất lượng và kiểm định theo tiêu chuẩn quốc tế”. 

 

Nằm trong kế hoạch chung của Trường với đề án “Phát triển chương trình đào tạo giai đoạn 2017-2025” nhằm phát triển chương trình đào tạo (CTĐT) trình độ đại học và sau đại học theo hướng nâng cao tính cơ bản, tính liên thông giữa các bậc đào tạo, tính mềm dẻo và linh hoạt đối với người học và người dạy, tính thực tiễn, tính hiện đại và tiếp cận các chuẩn mực quốc tế của các CTĐT đang thực hiện, Viện DMDG&TT đã chủ động nghiên cứu để đề xuất, từng bước áp dụng những phương pháp mới trong công tác đào tạo tại Viện. 

Tiếp đó, TS Hoàng Thanh Thảo – Trưởng bộ môn Công nghệ Dệt, TS. Trần Thị Minh Kiều – Phó Viện trưởng, thành viên Hội đồng Phát triển CTĐT ngành Công nghệ May đã trình bày các nội dung chính trong CTĐT của 2 ngành. 

Bà Phạm Thị Phương Hoa - Tổng giám đốc Tổng Công ty May Hưng Yên
 trao đổi tại buổi hội thảo

Tại Hội thảo, phần thảo luận đã diễn ra nghiêm túc, thẳng thắn, cởi mở và đa dạng. Các đại biểu đã chỉ ra các điểm chưa phù hợp của chương trình đào tạo như thời lượng các học phần thực hành còn ít, cấu trúc học phần cần phải có thời lượng để cập nhật công nghệ mới, hoặc như cần bổ sung nhiều thời lượng để đào tạo cho sinh viên kỹ năng tự học, tự hoàn thiện. Thông qua Hội thảo, các hội đồng phát triển chương trình đào tạo của Viện DMDG&TT đã thu nhận được nhiều ý kiến hữu ích, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để cho CTĐT của Viện ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu xã hội. Theo đó, chương trình đào tạo 2017 – 2025, Viện sẽ thực hiện đào tạo 2 ngành với 7 định hướng, đó là: Ngành Kỹ thuật Dệt với 4 định hướng: Công nghệ sợi, Công nghệ Dệt, Vật liệu và Công nghệ hóa dệt, và Vật liệu và Công nghệ sản phẩm Da giầy; Ngành công nghệ May với 3 định hướng: Công nghệ sản phẩm may, Thiết kế sản phẩm may, và Thiết kế thời trang.

Viện Dệt may Da giầy và Thời trang 

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây