Sinh viên Bách khoa Hà Nội hưởng ứng 'đã uống rượu bia, không lái xe'

Chủ nhật - 08/11/2020 16:59

“Không lái xe sau khi đã uống rượu bia. Không uống rượu bia nếu phải lái xe sau bữa ăn. Không mời, ép người khác uống rượu, bia nếu biết họ phải lái xe sau khi uống. Không ngồi lên xe ôtô, mô-tô mà người lái vừa uống rượu, bia.” Đó là “4 Không” mà Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kêu gọi sinh viên thực hiện.

Tối 6/11/2020, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam và Chương trình tuyên truyền, vận động sinh viên thực hiện "Đã uống rượu bia -Không lái xe”. Sự kiện đã thu hút hơn 2.000 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Luật Hà Nội.

Chương trình vận động sinh viên thực hiện “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” là một sáng kiến, đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến vận động thanh niên, sinh viên chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói riêng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể kêu gọi sinh viên nói chung và sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội nói riêng thực hiện “4 Không”: không lái xe sau khi đã uống rượu bia; không uống rượu bia nếu phải lái xe sau bữa ăn; không mời, ép người khác uống rượu, bia nếu biết họ phải lái xe sau khi uống; không ngồi lên xe ô tô, mô tô mà người lái vừa uống rượu, bia.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi mít-tinh tối ngày 6/11 tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Bộ GTVT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đồng thời là Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết, những năm qua Việt Nam đã quyết tâm giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí bao gồm số vụ, số người chết, số người bị thương. Bộ trưởng dẫn chứng năm 2010, số người chết do tai nạn giao thông lên tới 12.000 người và đến năm 2019, con số này giảm gần 40% còn 7.600 người. “Đây là thành tựu to lớn trong bối cảnh hạ tầng giao thông ngày càng mở rộng, số lượng phương tiện ngày càng gia tăng," ông nói.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh mong muốn thông điệp “Đã uống rượu, bia – không lái xe” sẽ lan tỏa đến mỗi sinh viên trên cả nước, từng gia đình, nhà trường và toàn xã hội, để thấy việc chấp hành pháp luật thật cần thiết và cũng thật đơn giản như công việc hàng ngày.

“Thông qua chương trình, tôi hi vọng thông điệp 'Đã uống rượu bia - Không lái xe' sẽ đến gần nhất, nhanh nhất, có hiệu quả nhất tới các bạn trẻ, là cơ hội để thế hệ trẻ phát huy lòng nhiệt huyết, tiên phong trong việc nghiêm túc chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật về an toàn giao thông nói riêng," Thứ trưởng Bộ Tư pháp đánh giá việc tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật là một tất yếu khách quan và cho biết ngày 9/11 đã được chọn là “Ngày pháp luật Việt Nam”.

Sinh viên Bách khoa Hà Nội tham gia buổi tọa đàm với chủ đề "Đã uống rượu bia - Không lái xe" tại lễ mít-tinh tối ngày 6/11. Ảnh: CCPR - Ngọc Hải.

Nằm trong khuôn khổ chương trình, sinh viên và các nhà quản lý cùng thảo luận chủ đề “Đã uống rượu bia - Không lái xe”. Các khách mời đã trả lời nhiều câu hỏi, thắc mắc của sinh viên về luật an toàn giao thông.

"Chương trình đã mang lại cho sinh viên những thông tin về pháp luật rất hữu ích, nhất là về luật phòng chống tác hại của bia, rượu," Nguyễn Văn Quảng, sinh viên K63 Viện Vật lý Kỹ thuật cho biết. "Từ chương trình chúng tôi nhận thức được thêm về những nguy cơ, tác hại khôn lường của việc uống bia rượu khi tham gia giao thông. Đó như lời cảnh tỉnh đối với người trẻ khi vô tư nhận chúc rượu trong những cuộc vui.”

Ngọc Hải

Tác giả: Phạm Hồng Hạnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây