Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm đánh giá CTĐT theo tiêu chuẩn AUN-QA và triển khai công tác tự đánh giá CTĐT năm học 2019-2020

Thứ năm - 21/11/2019 13:39

Sáng ngày 22/11/2019, Trường ĐHBKHN đã tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm đánh giá CTĐT theo tiêu chuẩn AUN-QA và triển khai công tác tự đánh giá chương trình đào tạo (CTĐT) năm học 2019-2020”

PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì hội thảo với sự tham gia của lãnh đạo các Viện đào tạo và các đơn vị chức năng phối hợp trong hoạt động đánh giá chất lượng CTĐT của Nhà trường.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng, chủ trì hội thảo

Tại Hội nghị PGS. Trương Việt Anh, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng (QLCL) đã báo cáo tổng hợp các vấn đề trong công tác tổ chức triển khai đánh giá theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA. Trong báo cáo, PGS. Trương Việt Anh đã chỉ ra những điểm cần rút kinh nghiệm trong tổ chức đánh giá từ khâu tổ chức tổ viết báo cáo tự đánh giá, đánh giá đồng cấp và đánh giá ngoài. Trong tổ chức thực hiện phân cấp tự chủ, các đơn vị cần chú trọng phối hợp, chia sẻ thông tin để triển khai công tác đảm bảo chất lượng phục vụ đào tạo như là nhiệm vụ thường xuyên theo chỉ đạo của Ban giám hiệu và Luật GDĐH sửa đổi 2018. Báo cáo đã đưa ra một số đề xuất, cải tiến các điều kiện ĐBCL để nâng cao hiệu quả thực hiện đánh giá chất lượng cấp CTĐT.

PGS Trương Việt Anh,Trưởng Phòng Quản lý chất lượng báo cáo tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe các tham luận từ các Viện Điện, Viện CNSH và CNTP,  Viện CKĐL – là các đơn vị đã thực hiện đánh giá ngoài cấp CTĐT theo AUN-QA đợt tháng 6 năm 2019. Các tham luận đã chia sẻ kinh nghiệm và các vấn đề cần chú trọng khắc phục, gồm các chủ đề: thực hiện hiệu quả trong viết báo cáo tự đánh giá; quản lý hệ thống thông tin, truyền thông và công khai với người học; quản lý cơ sở vật chất phòng thí nghiệm phục vụ báo cáo tự đánh giá; và kinh nghiệm về tổng hợp hệ thống minh chứng và khảo sát phản hồi phục vụ báo cáo tự đánh giá theo chuẩn AUN-QA.

Trong nội dung Hội thảo, Phòng QLCL đã trình bày kế hoạch hướng dẫn các đơn vị xây dựng báo cáo tự đánh giá 28 CTĐT đại học (hiện chưa được đánh giá) từ nay đến hết năm 2020. Đại diện các đơn vị phòng, ban liên quan đã phát biểu, thống nhất về việc phối hợp, chia sẻ thông tin để các báo cáo tự đánh giá CTĐT được thực hiện chất lượng, hiệu quả hơn trong kế hoạch năm học 2019-2020.

Hội thảo có sự góp mặt của đông đảo các đại diện của các đơn vị trong Trường

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, PGS Huỳnh Quyết Thắng – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kiểm định đối với việc nâng cao thương hiệu và chất lượng đào tạo của mỗi cơ sở giáo dục. Phó hiệu trưởng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị cụ thể về công tác tự đánh giá để triển khai theo kế hoạch trong năm học 2019-2020, yêu cầu các đơn vị nhận thức rõ: “Công tác tự đánh giá không phải đi thi hay đối phó, mục đích cuối cùng của công tác tự đánh giá làm cho hệ thống phát triển tốt hơn và không ngừng nâng cao chất lượng, uy tín của Trường” PGS. Huỳnh Quyết Thắng nói.

Theo Luật GDĐH sửa đổi 2018, các cơ sở giáo dục đại học phải chủ động thực hiện tự đánh giá và kiểm định cấp trường và các CTĐT. Các hoạt động ĐBCL là nhiệm vụ thường xuyên và thực hiện chế độ báo cáo về kết quả triển khai, đánh giá, cải tiến thường niên với Cục QLCL của Bộ GD và ĐT. Việc đánh giá, kiểm định CTĐT là giấy phép - điều kiện để thực hiện tuyển sinh của các trường đại học trong thời gian tới.

Ngọc Nam

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây