Nâng cao độ tin cậy, và an toàn - an ninh thông tin trong định vị tại Việt Nam và thế giới

Thứ năm - 08/11/2018 14:02

Ngày 09/11 Hội thảo “Các vấn đề về độ tin cậy và an toàn - an ninh thông tin trong định vị sử dụng vệ tinh: Thực trạng và giải pháp tại Việt Nam và trên Thế giới” (lần 2) và ra mắt Phòng trưng bày giới thiệu Công nghệ định vị Châu Âu (Galileo) do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh (NAVIS) phối hợp với Viện Nghiên cứu Cao cấp Mario Boella (ISMB, Cộng hòa Ý) đã được tổ chức tại Trường ĐHBK Hà Nội với sự tham dự của hơn 60 nhà khoa học, nhà quản lý trong và ngoài nước.

Đông đảo đại biểu tham dự Hội thảo

Công nghệ vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS) đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của xã hội hiện đại: từ giao thông vận tải đến các dịch vụ logistic; từ đo đạc, xây dựng bản đồ đến quản lý thiên tai; từ giám sát tài nguyên thiên nhiên đến các dịch vụ hướng vị trí, ứng dụng trong du lịch; từ các dịch vụ dân dụng đến các ứng dụng dành riêng cho an ninh – quốc phòng. Có thể nói rằng, GNSS là một trong những công nghệ đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển bền vững trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Tham dự Hội thảo có Bí thư Thứ nhất Phái đoàn Châu Âu tại Hà Nội, Ông Koen Duchateau; GS Mariano Aderle – Tùy viên Khoa học của Đại sứ quán Cộng hòa Ý; TS Doãn Hà Thắng – Chánh Văn phòng Ủy ban Vũ trụ Việt Nam… và các đại biểu khác đến từ các cơ quan QLNN, viện nghiên cứu, và trường đại học. PGS. Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng thay mặt BTC và Trường ĐHBK Hà Nội khai mạc Hội thảo.

Ông Koen Duchateau - Bí thư Thứ nhất Phái đoàn Châu Âu tại Hà Nội phát biểu tại Hội thảo

Theo thống kê tại một trạm giám sát đặt tại Trung tâm NAVIS, trung bình mỗi ngày có hơn 100 sự kiện gây nhiễu có chủ đích lên tín hiệu định vị GPS, điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các hệ thống định vị và viễn thông. Trong số đó, nhiều hệ thống có vai trò thiết yếu trong đảm bảo an toàn sinh mạng như: hàng không, hàng hải, đường sắt…, cũng như đảm bảo an ninh – quốc phòng. Ngoài ra, hiện nay trên thế giới đã xuất hiện các nguy cơ về giả mạo tín hiệu, theo đó, các hệ thống định vị bị đánh lừa bởi các nguồn phát tín hiệu giả mạo, gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong đảm bảo an toàn, an ninh định vị, đặc biệt trên không và trên biển. Do vậy, Hội thảo được tổ chức lần thứ hai là cơ hội để các nhà khoa học trong và ngoài nước trình bày những kết quả nghiên cứu cập nhật nhất, qua đó đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao độ tin cậy, và an toàn - an ninh thông tin trong định vị tại Việt Nam và trên thế giới. 

PGS Trần Văn Tớp đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa ISMB và Trung tâm NAVIS 

PGS Trần Văn Tớp đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tích cực và hiệu quả giữa Viện Nghiên cứu Cao cấp Mario Boella (ISMB, Cộng hòa Ý) và Trung tâm NAVIS trong công tác nghiên cứu và ứng dụng công nghệ định vị vệ tinh. “Đặc biệt việc đi vào hoạt động Phòng trưng bày giới thiệu Công nghệ định vị Châu Âu (Galileo) diễn ra hôm nay là một bước xa hơn để Trung tâm NAVIS thực hiện sứ mệnh của mình nhằm thúc đẩy nghiên cứu công nghệ định vị vệ tinh, đặc biệt là hệ thống Galileo ở Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung”.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe các nhà khoa học, nhà quản lý trình bày các báo cáo quan trọng như “Đổi mới công nghệ đo lường để xác định tọa độ, độ cao dựa trên các dịch vụ của mạng lưới trạm CORS tại Việt Nam” từ ông Nghiêm Anh Tuấn - Phòng khảo sát, Cục Đo đạc, Bản đồ, và Thông tin Địa lý, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Các phương pháp bảo vệ ứng dụng và dịch vụ GNSS đến từ Phòng nghiên cứu NSL, Anh; Sử lý nhiễu bằng ăng-ten chi phí thấp được nội địa hóa…

Các vị khách mời cắt băng khai trương Phòng trưng bày giới thiệu Công nghệ định vị Châu Âu (Galileo)

PGS Tạ Hải Tùng - Giám đốc Trung tâm NAVIS giới thiệu Công nghệ định vị Châu Âu (Galileo)

Cũng trong khuôn khổ chương trình,Lễ cắt băng khai trương Phòng trưng bày giới thiệu Công nghệ định vị Châu Âu (Galileo) được thực hiện bởi Ông Koen Duchateau; PGS Trần Văn Tớp và đại diện ISMB đã diễn ra trang trọng. Tại Phòng Trưng bày các nhà khoa học của Trung tâm NAVIS giới thiệu và trình diễn Công nghệ định vị Châu Âu (Galileo) và một số sản phẩm công nghệ cao do Trung tâm chế tạo và các định hướng công nghệ sẽ được phát triển trong thời gian tới, trong đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ định vị GNSS đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

Tin - Ảnh: Hạ Minh

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây