Cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển quan hệ hợp tác giữa Trường ĐHBK Hà Nội với các trường ĐH Hungary & Liên bang Nga

Thứ ba - 18/09/2018 14:58

Từ ngày 05/9 đến ngày 12/9/2018, Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội cùng hơn 30 trường đại học khác trên cả nước đã tham gia đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại CHLB Nga và Hungary do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu với mục đích thúc đẩy hợp tác giáo dục, góp phần cụ thể hóa và triển khai hiệu quả hơn nữa các cam kết hợp tác về giáo dục - đào tạo đã được ký kết giữa Việt Nam và hai quốc gia khối Đông Âu này.

Tiêu điểm của chuyến công tác là Hội nghị Hiệu trưởng các Trường Đại học Việt Nam - Hungary lần thứ II diễn ra vào ngày 11/9/2018 nhân dịp chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với sự tham dự của 28 trường ĐH Việt Nam và 20 trường ĐH Hungary tại thủ đô Budapest. Phát biểu tại Phiên Khai mạc, Tổng Bí thư cho biết: “[…] Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hungary trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo không ngừng được củng cố, phát triển, đi vào trọng tâm và đạt được nhiều kết quả trên tất cả các mặt. Việt Nam đặc biệt đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ Hungary đã dành 200 suất học bổng mỗi năm cho sinh viên Việt Nam trong các ngành học ở tất cả các trình độ đào tạo mà Hungary có thế mạnh”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự Hội nghị Hiệu trưởng các trường ĐH Việt Nam – Hungary

Tại Hội nghị, PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội đã có bài tham luận với tiêu đề “ELITECH – Excellent academic programs at HUST: Opportunities for International Collaboration”, trình bày những cơ hội hợp tác quốc tế được mở ra trong khuôn khổ Chương trình Đào tạo Tinh hoa ELITECH của Trường ĐHBK Hà Nội. Cùng ngày, Lễ trao đổi các văn bản ký kết giữa các trường ĐH Hungary và Việt Nam đã diễn ra tại Học viện Hành chính Quốc gia Hungary trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng với các lãnh đạo cấp cao của hai nước. Tại đây, PGS.TS Hoàng Minh Sơn đã chính thức ký văn bản hợp tác giữa Trường ĐHBK Hà Nội và Trường Đại học Bách Khoa Budapest, đánh dấu một bước tiến mới trong mối quan hệ giữa hai trường đại học, vốn là đối tác từ năm 2002. 

Hiệu trưởng PGS.TS Hoàng Minh Sơn trao đổi văn bản hợp tác với Trường ĐH Bách Khoa Budapest (Hungary) 

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm công tác Châu Âu lần này, đoàn đại biểu thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chuyến thăm và làm việc tại các trường ĐH đối tác tại LB Nga để trao đổi về khả năng hợp tác giữa hai bên. Sáng ngày 07/9/2018, PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội đã cùng đoàn đại biểu đã đến thăm và làm việc với Trường ĐH Năng lượng Moscow (National Research University “Moscow Power Engineering Institute”. Lễ ký kết Văn bản Hợp tác giữa các Trường ĐH Nga và Việt Nam được diễn ra cùng ngày là một sự kiện quan trọng nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác khăng khít giữa hai nền giáo dục Việt Nam và LB Nga. Nhân sự kiện này, Trường ĐHBK Hà Nội đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác với Trường “Admiral Makarov State University of Maritime and Inland Shipping” (AMSUMIS), kèm Nghị định thư về hợp tác nghiên cứu giữa ĐHBK Hà Nội và AMSUMIS về phát triển thiết bị không người lái phục vụ công việc giám sát ngầm và thăm dò đáy biển. 

Lễ ký kết Văn bản hợp tác với Trường AMSUMIS (Nga)

Chuyến thăm và làm việc của Hiệu trưởng cùng đoàn đại biểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức khép lại vào ngày 12/9/2018, mở ra cho Trường ĐHBK Hà Nội nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa với các trường ĐH thuộc LB Nga và Hungary.

Phòng Hợp tác quốc tế

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây