CLB các trường đại học kỹ thuật với hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Chủ nhật - 11/11/2018 13:42

Đó là chủ đề của Hội thảo CLB các trường đại học kỹ thuật lần thứ 53 được tổ chức tại Hà Nội từ 9-10/11/2018. 

Câu lạc bộ Khoa học Công nghệ các trường đại học kỹ thuật được thành lập từ năm 1992, do sáng kiến của 5 trường đại học: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Mỏ - Địa chất và Học viện Kỹ thuật Quân sự. Hoạt động của CLB nhằm tăng cường mối liên kết hợp tác giữa các trường ĐH kỹ thuật trong hoạt động KHCN, khai thác tiềm năng KHCN của mỗi trường phục vụ đào tạo và góp phần tích cực vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Đại diện 26 trường là thành viên CLB tham dự Hội nghị

Năm 2018, Học viện Kỹ thuật Quân sự là đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Các Trường đại học kỹ thuật với hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của 26 trường trong CLB. Tại phiên họp ngày 9/11, với sự điều hành của Thiếu tướng Lê Kỳ Nam – Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự và PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội, Chủ tịch thường trực CLB. Tại phiên họp, các đơn vị đã nghe đại diện Trường Đại học Thủy Lợi báo cáo sơ kết hoạt động của CLB tại Hội thảo lần thứ 52 tổ chức tại Hưng Yên với chủ đề “Sự phát triển bền vững của tỉnh Hưng Yên”. Đồng thời, nghe các báo cáo chuyên đề về chia sẻ kinh nghiệm về hợp tác doanh nghiệp và hợp tác quốc để phát triển khoa học công nghệ tại Trường Đại học Cần Thơ; báo cáo chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động KHCN và định hướng trong giai đoạn tự chủ - Trường Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh; báo cáo chia sẻ kinh nghiệm hoạt động quỹ khoa học công nghệ trong các trường đại học – Trường Đại học Xây dựng.

PGS Hoàng Minh Sơn chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thí điểm thực hiện cơ chế tự chủ toàn diện tại Trường ĐHBK Hà Nội

Tại buổi họp, thay mặt Trường ĐHBK Hà Nội PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thí điểm thực hiện cơ chế tự chủ toàn diện trong các hoạt động đào tạo, khoa học công nghệ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính trong bối cảnh hiện nay. PGS Hoàng Minh Sơn chia sẻ: “Trên cơ sở những kinh nghiệm và kết quả triển khai thí điểm một số nội dung tự chủ từ năm 2011, nay với đề án thí điểm tự chủ toàn diện Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã có thêm nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển. Nhà trường được tự quyết định nhiều hoạt động, có cơ chế để huy động tốt hơn các nguồn lực từ bên ngoài, đồng thời có điều kiện để đổi mới mạnh mẽ mô hình quản trị, nâng cao năng lực của hệ thống quản lý và điều hành các cấp, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác đào tạo và nghiên cứu”. PGS Hoàng Minh Sơn cho biết thêm: “Tự chủ đại học là xu thế tất yếu của hệ thống giáo dục đại học thế giới nói chung và của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam nói riêng, hi vọng với những kinh nghiệm tự chủ từ Trường ĐHBK Hà Nội sẽ góp phần hoàn thiện vào tiến trình tự chủ của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam nói chung và các trường ĐH kỹ thuật nói riêng”.

Đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Trong phiên họp sáng 10/9, Hội thảo đã lắng nghe những báo cáo liên quan đến chủ đề Hội thảo như: Tai nạn tàu, thuyền trên biển; Sự cố tràn dầu; Sự cố cháy nhà cao tầng; Sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng, hầm lò khai thác khoáng sản; Sự cố rò rỉ phóng xạ, bức xạ hạt nhân, tán phát hóa chất độc và ô nhiễm môi trường; Sự cố động đất, sóng thần; Tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt; Tai nạn máy bay; Sự cố vỡ đê, hồ đập, xả lũ và xâm nhập mặn; Sự cố cháy rừng; Bão, lũ, ngập lụt; lũ quét, lũ ống, sạt lở đất đá và các sự cố khác do thiên tai. 

Cũng tại phiên họp đoàn, CLB cũng chúc mừng các sáng lập viên; các lãnh đạo mới được bổ nhiệm chức danh và các cá nhân đã được phong tặng học hàm, học vị trong năm 2018, đồng thời trao logo của CLB cho Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên - đơn vị đăng cai Hội thảo lần thứ 54.

Hạ Minh
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây