Sở KHCN ủng hộ 6 kiến nghị của Bách khoa Hà Nội

Thứ năm - 16/06/2022 20:31

Đây là kết luận của ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội - khi dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội ngày 16/6/2022 về những nội dung triển khai Chương trình số 07-CTr/TU “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” do Thành ủy Hà Nội khóa XVII ban hành và xây dựng kế hoạch; nhiệm vụ khoa học, công nghệ năm 2023.

PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - phát biểu tại buổi làm việc

6 kiến nghị của Bách khoa Hà Nội

Tại buổi làm việc, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã có báo cáo chi tiết về hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với Thủ đô, đặc biệt là những nội dung triển khai của Nhà trường với Chương trình 07/CTr/TU.

Bách khoa Hà Nội đề xuất các chương trình nghiên cứu phục vụ Thủ đô; Phát triển trung tâm nghiên cứu mạnh; Các công nghệ sẵn sàng có thể chuyển giao trong lĩnh vực dệt may, công nghệ sinh học – thực phẩm, lĩnh vực Cơ khí, Điện – Điện tử; Xây dựng mạng lưới khoa học, công nghệ Việt Nam…

Từ thực tế triển khai, Bách khoa Hà Nội nêu một số khó khăn, vướng mắc còn tồn tại với lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội (KHCN HN), đó là: Thông tin về mạng lưới doanh nghiệp thuộc Tp. Hà Nội còn thiếu; Chưa tiếp cận được hệ thống cơ sở dữ liệu của Thành phố.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đồng thời, Trường gửi 6 kiến nghị tới đoàn công tác:

1. Sở KHCN HN hỗ trợ kết nối với các Sở, Ngành, hiệp hội, liên hiệp hội, doanh nghiệp;

2. Sở KHCN HN là đầu mối giúp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có thể tiếp cận được cơ sở dữ liệu của các lĩnh vực cần phối hợp nghiên cứu;

3. Tham gia phối hợp triển khai chương trình phát triển thị trường KHCN Tp. Hà Nội đến năm 2030;

4. Phối hợp tham gia Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 của Tp. Hà Nội;

5. Phối hợp tham gia Chương trình chuyển đổi số và các Chương trình, kế hoạch khác;

6. Giao cho Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện các chương trình nghiên cứu cũng như các trung tâm nghiên cứu mạnh mà Trường đề xuất nhằm khai thác thế mạnh của Trường, đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô theo nội dung công văn số 853/SKHCN-QLKH của Sở KHCN tham mưu cho UBND Thành phố.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Bí thư Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội - phát biểu tại buổi làm việc

Bổ sung nội dung báo cáo, lãnh đạo các đơn vị thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội đã thông tin thêm về các thế mạnh của mình, những dự án, sản phẩm mới hoàn thành, đưa những đề xuất cụ thể cho lĩnh vực mình phụ trách.

Lãnh đạo các phòng chức năng của Sở KHCN HN cũng có những chia sẻ, trao đổi với lãnh đạo, giảng viên, cán bộ Trường. Đặc biệt, có 3 thành viên đoàn công tác là cựu sinh viên Bách khoa đã có những trao đổi rất tâm huyết với Nhà trường.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Sở KHCN HN - trao đổi với lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội 

“Chúng tôi hoàn toàn yên tâm khi giao nhiệm vụ cho Bách khoa Hà Nội!”

Thay mặt đoàn công tác, ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc Sở KHCN HN - cảm ơn Trường đã cung cấp cho đoàn nhiều thông tin cụ thể, thiết thực.

Ông Sơn phát biểu: Bách khoa rất gắn bó với Hà Nội, không chỉ đào tạo đội ngũ cán bộ cho Thủ đô mà còn tham gia vào nhiều nhiệm vụ khác của Hà Nội. Trong nhiệm kỳ này, Bách khoa luôn chủ động, nhiệt tình tham gia vào chương trình 07 của Hà Nội. Chúng tôi rất tin tưởng vào năng lực nghiên cứu của Bách khoa Hà Nội. Sở KHCN HN hoàn toàn yên tâm khi giao nhiệm vụ cho Nhà trường. 

Về cơ bản, lãnh đạo Sở KHCN HN rất ủng hộ 6 kiến nghị của Bách khoa. Ông Sơn phân tích: "Mặc dù các thầy nêu rất nhiều mong muốn, nhưng phần kiến nghị đã lựa chọn những mảng quan trọng nhất để chúng ta có thể triển khai ngay được.

Chúng tôi rất ủng hộ và sẽ làm đầu mối kết nối, trước hết là cùng với Sở Công thương kết nối với các doanh nghiệp và sẽ mời các thầy cùng tham dự để xem nhu cầu của doanh nghiệp như thế nào, từ đó có báo cáo lên Thành phố có những đặt hàng hoặc liên hệ trực tiếp, có những nghiên cứu hoặc chuyển giao công nghệ một cách phù hợp nhất".

Ông Nguyễn Hồng Sơn mời Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia một số chương trình: Chương trình phát triển khoa học công nghệ; Chương trình phát triển tài sản trí tuệ mà Sở đang được giao làm đầu mối và một số chương trình khác về công nghệ. Cùng đó, Sở sẽ tham mưu với Tp. Hà Nội tiếp tục khai thác tiềm lực khoa học công nghệ của các trường, viện trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Sở KHCN HN mong muốn hai đơn vị có những bàn thảo sâu hơn để hình thành một số chương trình khoa học công nghệ, với Bách khoa là nòng cốt; thực hiện chuyển giao công nghệ; kết nối, chia sẻ thông tin giữa Sở và Trường để tránh trùng lặp, tận dụng kết quả nghiên cứu của Nhà trường. 

Song song với đó, hai bên sẽ tổ chức một số buổi trao đổi, chọn nội dụng cụ thể cho ra kết quả, cụ thể nội dung nhiệm vụ kế hoạch năm 2023. Những vướng mắc, tồn tại sẽ được bàn để giải quyết dứt điểm trong năm 2022. 

Đoàn công tác Sở KHCN HN chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội 

PGS. Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - đề xuất lấy mốc 27/7/2022 sẽ giải quyết hết những tồn đọng, vướng mắc; đồng thời bày tỏ mong muốn những phòng lab của Trường phục vụ Thủ đô trong nhiệm vụ phát triển khoa học công nghệ. Phòng Quản lý nghiên cứu Bách khoa Hà Nội sẽ là đầu mối, tập hợp những nội dung chín muồi nhất, khả thi nhất để đưa vào nhiệm vụ năm 2023. Trong lộ trình còn lại từ 2023-2025, Bách khoa Hà Nội sẽ nghiên cứu và đề xuất một số chương trình ngắn hạn, khả thi, tầm ảnh hưởng lớn phục vụ cộng đồng. 

Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội cam kết phối hợp với các đầu mối chuyên môn để cùng với Sở KHCN HN có nhiều buổi gặp gỡ, bàn thảo cho ra những nhiệm vụ, chương trình cụ thể, thực hiện đúng kết quả chương trình 07 của Thành phố.

“Các trường đại học trên địa bàn, trong đó có Bách khoa Hà Nội rất nhiệt thành, trách nhiệm muốn đóng góp cho Thủ đô. Tiềm năng của Bách khoa về CNTT, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, vật liệu mới… là rất mạnh, Sở KHCN và Thành phố Hà Nội cần đưa bài toán cụ thể cho Nhà trường. Hà Nội đầu tư vào Bách khoa, đôi bên cùng có lợi! Bên cạnh đó cần có chủ trương, cơ chế, “nhạc trưởng” cho sự kết hợp này” - Ông Nguyễn Thanh Sơn – Bí thư Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội.

Gia Hân. Ảnh: Duy Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây