Bách khoa Hà Nội và Cộng hòa Áo thảo luận giải pháp giao thông bền vững

Thứ sáu - 17/06/2022 23:27

Bách khoa Hà Nội chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kỹ thuật với mục tiêu hướng tới phát triển bền vững.

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại sứ quán Áo, Thương vụ Áo phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo kết nối Áo – Việt Nam “Công nghệ giao thông tương lai” vào ngày 15 tháng 6 tại khách sạn Metropole Hà Nội.

Sự phát triển của kinh tế - xã hội kéo theo những thách thức về môi trường. Hệ thống giao thông cũng theo đó cần đáp ứng những yêu cầu mới như số hóa, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm phát thải các-bon. 

Theo ông Hans-Peter Glanzer, Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam, chính phủ Áo kỳ vọng đạt được cân bằng các-bon vào năm 2040. Với việc ngành giao thông chiếm tới 30% tổng lượng phát thải của Áo, hành lang pháp lý nước này đang khuyến khích nền kinh tế giảm sự phụ thuộc vào dầu khí.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra cam kết mạnh mẽ hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050 tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021.

Giao thông xanh bao gồm các phương tiện di chuyển bằng điện được coi là một trong các giải pháp để Việt Nam đạt được mục tiêu này. Phương tiện xanh có nhiều lợi ích như không phát thải khí nhà kính, tiêu tốn ít năng lượng hoặc chỉ sử dụng năng lượng tái tạo thay vì nhiên liệu hóa thạch…

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, phát biểu trong phần khai mạc hội thảo. Ảnh: Hà Kim

Tại buổi hội thảo, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết với tầm nhìn trở thành đại học nghiên cứu có vị thế cao trong khu vực và trên thế giới, Bách khoa Hà Nội chú trọng xây dựng đội ngũ nhà khoa học, kỹ sư tích cực nghiên cứu để sản xuất những sản phẩm Make in Bách khoa, hướng tới phát triển bền vững để phục vụ nhu cầu của thời kỳ mới.

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm phù hợp để đầu tư vào hệ thống phương tiện di chuyển bằng điện tại các khu đô thị lớn tại Việt Nam.

Trong bài trình bày “Phát triển phương tiện dùng điện: Giải pháp quan trọng hướng tới tuyển bố phát thải ròng bằng không năm 2050”, GS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, dự đoán số lượng phương tiện truyền thống được bán ra tại châu Âu sẽ giảm xuống dưới 5% vào năm 2030, và xe điện sẽ chiếm 7.4% lượng phương tiện được tiêu thụ trên toàn thế giới vào năm 2025. Tại Việt Nam, ông kỳ vọng số lượng xe điện sẽ chiếm khoảng 20,9% tổng phương tiện tại TP Hồ Chí Minh vào năm 2030.


GS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường, là một trong những diễn giả chính tại buổi hội thảo. Ảnh: Hà Kim

Ông cho biết, Đại học Bách khoa Hà Nội hiện nay đang chú trọng xây dựng các chương trình đào tạo và định hướng nghiên cứu cho các công nghệ phục vụ phát triển bền vững, như năng lượng tái tạo, phương tiện di chuyển thông minh,…

Nhiều hợp tác đóng góp cho phát triển bền vững được Bách khoa Hà Nội xúc tiến với các đối tác đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Bách khoa Hà Nội cũng đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn như Toyota (Nhật Bản), Infineon Technologies (Đức) và AVL (Áo)... trong các dự án kỹ thuật phát triển các giải pháp công nghệ hybrid xe lai điện và xe điện. Gần đây, Trường cũng ký kết “Dự án đổi mới khoa học và công nghệ cao su thiên nhiên vì chu trình cacbon toàn cầu” với các cơ quan chính phủ và trường đại học Nhật Bản để đóng góp cho mục tiêu chung hướng tới phát thải ròng bằng không.

Đại học Bách khoa Hà Nội có gần 1100 cán bộ giảng dạy, trong đó có 800 Tiến sỹ và gần 300 GS và PGS. Đây là một tập thể các nhà khoa học năng động với nhiều hoạt động nghiên cứu có giá trị.

“Sự hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp cũng như giữa các trường đại học với nhau là rất quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho chiến lược xây dựng giao thông xanh trong tương lai”, GS. Lê Anh Tuấn khẳng định thêm.

Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia Áo và Việt Nam nhằm thảo luận và đề xuất các giải pháp và công nghệ cho giao thông đô thị tương lai có thể áp dụng tại Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Nội dung của hội thảo bao gồm các giải pháp giao thông bền vững, phương tiện giao thông sử dụng điện (e-mobility), các phương tiện giao thông công cộng mới. Các chuyên gia sẽ mang tới những đánh giá về giao thông từ góc nhìn của Việt Nam và châu Âu.  

Hội thảo “Công nghệ giao thông tương lai” là một trong những sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Áo và Việt Nam.

Phòng TT&QTTH

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây