Gần 3.000 thí sinh "mở hàng" kỳ thi Đánh giá tư duy, mùa tuyển sinh 2024

Chủ nhật - 03/12/2023 00:42
Gần 3.000 thí sinh "mở hàng" kỳ thi Đánh giá tư duy, mùa tuyển sinh 2024
Sáng nay (3/12/2023), Kỳ thi Đánh giá tư duy (TSA) đầu tiên mùa tuyển sinh 2024 đã diễn ra tại 16 điểm thi ở 8 tỉnh/thành phố trên cả nước với gần 3.000 thí sinh tham gia. Hơn 30 trường đại học đăng ký kết quả kỳ thi để xét tuyển.

Tại điểm thi Đại học Bách khoa Hà Nội, các thí sinh làm thủ tục vào phòng thi rất nhanh chóng, tiện lợi. Bách khoa Hà Nội tiếp tục áp dụng công nghệ check-in tự động bằng CCCD có tích hợp với hệ thống quản lý dữ liệu cá nhân trên Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư để định danh thí sinh nhằm triệt để chống việc thi hộ và gian lận trong thi cử.

Cùng đó, tại Đại học Bách khoa Hà Nội có phần mềm giám sát mọi thí sinh ở tất cả các điểm thi, có thể xem được thí sinh đã làm được bao nhiêu câu hỏi trong thời điểm kiểm tra.

Do là đợt thi đầu tiên, tâm lý các thí sinh thoải mái, thử sức làm quen với dạng đề thi, phần mềm thi, trường thi.

“Đọc đề thi thôi em đã thêm bao hiểu biết!”

Đây là chia sẻ của Phạm Lê Công – Lớp 121 Hóa, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội - 1 trong những thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi.
z4938380701223 0a5b2acd23ced411a3bf7470000e690d
Thí sinh kỳ thi ĐGTD đợt 1, Phạm Lê Công – Lớp 121 Hóa, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội
Công cho biết kiến thức môn Toán không quá khó. Em đã làm tương đối “mượt” phần Khoa học ngữ liệu Hóa học, hơi "mắc" một chút ở ngữ liệu môn Sinh học về nhịp tim, quần thể và phân bố sinh vật; còn ngữ liệu môn Vật lý nằm ở nội dung học năm lớp 10.

Công rất ấn tượng với phần thi Đọc – Hiểu về Tranh Đông Hồ và con mèo.

"Em cảm nhận đề thi Đánh giá tư duy có nhiều câu hỏi vận dụng cao liên quan đến các kiến thức thực tế trong cuộc sống, tập trung nhiều vào tư duy chứ không đơn thuần là áp dụng công thức. Như câu hỏi về mèo, chỉ đọc đề bài là đã có thêm nhiều kiến thức về con vật này, nếu muốn nuôi mèo trong tương lai, em có thêm hiểu biết để nuôi nó” – Công chia sẻ.  

Bài học kinh nghiệm Lê Công muốn chia sẻ với các bạn đợt thi Đánh giá tư duy các đợt sau là: Đề thi phân bổ đều kiến thức cả 3 năm học. Muốn làm bài tốt, cần học kỹ sách giáo khoa!
z4938380690745 28621a9f7734d58d7489b5c57a508a8b
Thí sinh kỳ thi ĐGTD đợt 1, Nguyễn Hải Đăng – học sinh lớp 12A5, Trường THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình
Còn Nguyễn Hải Đăng – học sinh lớp 12A5, Trường THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình – thích nhất phần Tư duy đọc hiểu và Tư duy khoa học của đề thi Đánh giá Tư duy đợt 1 vì có khá nhiều vấn đề về thực tiễn xã hội. Phần thi môn Toán - Đăng chưa làm tốt do em tự nhận một số nội dung em chưa có sự chuẩn bị kỹ.

Tự đánh giá làm được 60% bài thi, Hải Đăng quyết tâm thi Đánh giá tư duy đến khi nào cảm thấy hài lòng thì thôi.

Những người thân trong gia đình Hải Đăng đều làm trong ngành Y và Sư phạm. Nhưng Hải Đăng thích học kỹ thuật, đặc biệt ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, ngành Cơ điện tử của Đại học Bách khoa Hà Nội. “Em cảm thấy học ở Bách khoa Hà Nội phù hợp với sở trường và đam mê của em. Đây là lần đầu tiên em nói về lựa chọn ngành/nghề của mình” – Đăng tiết lộ.

Hải Đăng đã tìm hiểu rất kỹ về các ngành học và phương thức tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội, đặt mục tiêu Bách khoa là NV1, sẽ cố gắng cả hai kỳ thi Đánh giá tư duy và thi tốt nghiệp THPT (ưu tiên kỳ thi Đánh giá tư duy) để có thể đỗ vào Bách khoa Hà Nội.

Hai bố con Hải Đăng từ Thái Bình lên Hà Nội từ tối qua, thuê nhà trọ gần Bách khoa để có thể sang điểm thi sớm, làm quen với trường thi. Cùng lớp Đăng có 3 bạn thi Đánh giá tư duy hôm nay, điểm thi ở Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Ăn trưa xong, Đăng sẽ cùng các bạn tham quan Bách khoa Hà Nội.  
CBO 0008
Giảng viên ĐHBK Hà Nội hỗ trợ kỹ thuật cho thí sinh trước giờ thi
Nữ sinh Nguyễn Hoàng Lan Anh – Học sinh Trường THPT Nam Sách 2, Hải Dương là một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi sớm nhất. Vừa thi HSG môn Sinh cấp tỉnh xong, Lan Anh tự nhận mình chưa chuẩn bị kỹ lắm cho kỳ thi Đánh giá tư duy, nhưng khi hỏi em làm được bao nhiêu % bài thi, câu trả lời của cô gái khiến nhiều thí sinh nam xung quanh trầm trồ: Em làm được khoảng 98%!

Trong nguyện vọng thi đại học của Lan Anh có khối A, khối B. Lan Anh thi Đánh giá tư duy để không phải thi khối A khi đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT, đồng thời nhắm ngành Công nghệ sinh học Bách khoa Hà Nội.

Lan Anh dự định sẽ đăng ký 2 đợt thi Kỳ thi Đánh giá tư duy, đợt thi này và đợt 4 (hoặc 5). “Nếu đỗ Bách khoa, em sẽ thi Chương trình tiên tiến Công nghệ sinh học” – Cô gái tự tin chia sẻ.
CBO 0048
PGS. Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội - thị sát phòng thi Kỳ thi ĐGTD đợt 1
Lời khuyên chuyên gia: Cân nhắc khi thi 2 kỳ thi Đánh giá tư duy quá gần nhau

Theo PGS. Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Nà Nội, Kỳ thi Đánh giá tư duy được thiết kế chuẩn hóa, vậy nên thí sinh nên cân nhắc khi thi 2 kỳ thi ĐGTD quá gần nhau. 

“Các thí sinh lưu ý: Học kiến thức nền tảng rất quan trọng. Đề thi Đánh giá tư duy hỏi kiến thức khá rộng. Đặc biệt, với số lượng câu hỏi và mức độ tư duy ở 3 cấp độ, các thí sinh  phải rất khẩn trương và cần có chiến lược làm bài tốt. Nhà trường đã cung cấp một số tư liệu ôn tập để các thí sinh làm quen trước; có những kỳ thi thử để thí sinh tìm hiểu định dạng đề thi” – PGS. Nguyễn Phong Điền nhấn mạnh.
CBO 0016
Thí sinh bắt đầu làm bài thi, kỳ thi ĐGTD đợt 1
Trước lo lắng của một số thí sinh về việc tổ chức kỳ thi sớm, thí sinh chưa học hết kiến thức lớp 12 ít nhiều ảnh hưởng đến việc làm bài, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra "chìa khóa" làm tốt bài thi cho các thí sinh: Đọc kỹ đề thi trước khi làm!

Theo PGS. Nguyễn Phong Điền, thí sinh cần đọc kỹ đề bài vì đôi khi, chính trong câu hỏi đã lộ diện kiến thức để trả lời cho các thí sinh.

Ví dụ như một bài thi liên quan đến môn Vật lý, thực chất, ngay trong đề thi đã lồng ghép khối kiến thức liên quan đến chuyển động hay mối quan hệ vận tốc, quãng đường và thời gian, không cần thiết thí sinh phải ghi nhớ những nội dung này.

“Tuy nhiên, các em cần đọc kỹ câu hỏi. Có thể có những câu hỏi dễ nhưng cấp độ suy luận tư duy lại khó và ngược lại, kiến thức đề cập tới theo thí sinh là khó nhưng chúng tôi đánh giá theo cấp độ tư duy thấp!” – PGS. Nguyễn Phong Điền lưu ý.  
 
Đây là đợt thi đầu tiên trong tổng số 6 đợt thi Đánh giá tư duy mùa tuyển sinh 2024. Các đợt thi còn lại sẽ được tổ chức vào các ngày: 20-21/1/2024; 9-10/3/2024, 27-28/4/2024; 8-9/6/2024 và 15-16/6/2024 tại các điểm thi: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng.

Cấu trúc của Bài thi giữ ổn định như năm 2023, gồm 3 phần: Tư duy Toán học, Tư duy Đọc hiểu và Tư duy Khoa học, trong đó, nội dung các phần thi không đi sâu vào kiểm tra kiến thức các môn học, mà tập trung vào đánh giá năng lực tư duy riêng biệt; đặc biệt, phần Tư duy Khoa học không còn tồn tại khái niệm tổ hợp môn học, phù hợp với nội dung của chương trình THPT mới.
Gia Hân. Ảnh: Duy Thành - Kim Chi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây