Mùa hè xanh 2022: Sức trẻ cháy hơn nắng hè

Thứ tư - 14/09/2022 14:34

“Mùa hè xanh” là một trong những hoạt động thường niên không thể thiếu của sinh viên tình nguyện Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau một năm không thể thực hiện do Covid-19, tinh thần tình nguyện của sinh viên Bách khoa lại hừng hực, rực lửa hơn bao giờ hết.

Khí thế sau một năm nghỉ dịch

Từ ngày 15/8 – 24/8, hơn 800 tình nguyện viên Đại học Bách khoa Hà Nội được chia làm các đội, di chuyển đến 16 xã thuộc 7 tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ. Đa số các bạn có mặt tại các tỉnh miền Bắc và Trung, có bán kính 100km từ thủ đô Hà Nội.

Trao đổi với TS. Nguyễn Chính Nghĩa, Trưởng ban Thanh niên tình nguyện Đại học Bách khoa Hà Nội, anh cho biết việc sinh viên không thể tham gia Mùa hè xanh 2021 dẫn đến một số khó khăn nhất định.

“Đa số sinh viên tình nguyện hiện đang học năm Nhất và năm Hai. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chiến dịch Mùa hè xanh 2021 đã không thể thực hiện được, vì vậy, các bạn rất thiếu kinh nghiệm tổ chức. Các năm trước, chiến dịch thường kéo dài trong thời gian hai tuần, nhưng năm nay thời gian thực tế cũng chỉ rút ngắn còn khoảng 1/3”, anh Nghĩa bộc bạch.

Tuy nhiên, không vì thế mà tinh thần tình nguyện và sức trẻ của sinh viên Bách khoa Hà Nội giảm sút. Các hoạt động “làm đẹp” cho địa phương vẫn được các bạn triển khai nhanh chóng như: làm đèn đường, vẽ tranh trường mầm non, vệ sinh địa phương, …

Cụ thể, sinh viên tình nguyện Bách khoa đã có những thành tích đáng tự hào như: 6 công trình “Thắp sáng đường quê”, 10 công trình Sân khấu biểu diễn, sân vui chơi cho trẻ nhỏ, 7 “Tủ sách tri thức”, 5 công trình bích họa và 3 công trình “Tình nguyện – Trồng cây xanh”.

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ làm sân chơi tại địa phương. Ảnh: NVCC.

Sinh viên tình nguyện vẽ tranh, sơn tường tại địa phương. Ảnh: NVCC.

Đặc biệt, năm nay, các tình nguyện viên triển khai dạy học cho học sinh tại địa phương, chủ yếu về khoa học công nghệ và STEM. “Dù chỉ dạy và học trong thời gian rất ngắn nhưng đây là hoạt động mang đậm màu sắc Bách khoa Hà Nội, là nền tảng để định hướng sâu cho Mùa hè xanh những năm sau”, Trưởng ban Thanh niên tình nguyện Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ.

Chiến dịch Mùa hè xanh không chỉ cho sinh viên Bách khoa Hà Nội cơ hội trải nghiệm, tô điểm thêm cho xóm làng địa phương, mà còn giúp các bạn trưởng thành và có trách nhiệm, kỷ luật hơn. Các đội thanh niên tình nguyện sẽ liên hệ, tìm hiểu địa phương nơi các bạn gắn bó. Sinh viên sẽ tự chuẩn bị các đồ dùng cá nhân, thuốc men cần thiết và dụng cụ lao động phù hợp với những hoạt động các bạn sẽ tham gia, ví dụ như sơn tường, cuốc xẻng, hay mượn những robot, bộ mô hình để giới thiệu với các em học sinh về STEM.

Mỗi đội sinh viên tình nguyện có khoảng 40 – 60 bạn, được sắp xếp sinh hoạt tại các trường mầm non, tiểu học hoặc nhà văn hóa của địa phương nơi các bạn làm tình nguyện. Trước khi chính thức bước vào chuyến đi ấy, sinh viên sẽ được tập huấn về những kỹ năng làm việc với địa phương, dân vận, y tế, … và viết bài thu hoạch chi tiết.

Ngoài ra, mỗi đội tình nguyện đều được Bí thư/Phó Bí thư liên chi Đoàn các Trường, Viện quan tâm, hỗ trợ liên tục để kịp thời giải quyết những vấn đề bất ngờ phát sinh. Do đó, sinh viên hoàn toàn có thể yên tâm khi tham gia Mùa hè xanh.

Sinh viên tình nguyện giao lưu, dạy học cho trẻ em địa phương. Ảnh: NVCC.

Sinh viên Bách khoa luôn được nhớ đến với tinh thần kỷ luật, lao động nghiêm túc và thái độ thân thiện với người dân địa phương như: Thăm hỏi bà con, xóm làng, thăm nghĩa trang liệt sĩ và có những hoạt động giao lưu với trẻ em.

Trong năm 2022 này, các tình nguyện viên đã hỏi thăm và trao tặng gần 100 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cùng đó là gần 120 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó, vươn lên trong học tập và đời sống.

Đáp lại công tình cảm của sinh viên Bách khoa, người dân địa phương cũng rất hòa đồng, thoải mái và nhiệt tình hỗ trợ các bạn. Bên cạnh việc hỗ trợ các hoạt động chung, họ cũng sẵn sàng cho đội sinh viên mượn thêm thảm trải sàn, chăn màn, dùng nhờ dụng cụ nhà bếp, nhà vệ sinh trong thời gian các bạn sinh hoạt tại địa phương.

Mùa hè xanh – Nơi thổi bùng ngọn lửa tình nguyện

Để trở thành một chiến sĩ áo xanh, sinh viên cần nhất là ngọn lửa tình nguyện. “Sinh viên tình nguyện không có thêm lợi thế gì hơn so với sinh viên không tham gia đâu!”, TS. Nguyễn Chính Nghĩa cười, “Thực tế, tình nguyện là một hoạt động rất mất thời gian và vất vả. Có chăng các bạn nhận thêm nhiều niềm vui tuổi trẻ”.

Hàng năm, thời gian tuyển sinh cũng là lúc các đội sinh viên tình nguyện cũng tuyển quân. Hoạt động tình nguyện khá đặc thù nên bạn nào thực sự thích, cảm thấy phù hợp mới nên đăng ký tham gia.

Thông thường, thành viên các đội tình nguyện chủ yếu là sinh viên năm Nhất, năm Hai do lên năm Ba, chương trình học của các bạn nặng hơn, cần học sâu các môn chuyên ngành để chuẩn bị cho công việc trong tương lai. “Nhiệm vụ quan trọng nhất của sinh viên Bách khoa là học, tham gia câu lạc bộ hay sinh viên tình nguyện chỉ để các bạn trải nghiệm thêm”, anh Nghĩa nhấn mạnh.

Là Trưởng ban Thanh niên tình nguyện trường Đại học Bách khoa Hà Nội, anh Nghĩa có nhiều mong muốn, đặc biệt là có thể xã hội hóa nhiều hơn các hoạt động sinh viên tình nguyện. Trước khi đi Mùa hè xanh, các bạn sinh viên có gắng bán hàng thêm, làm các hoạt động quyên góp….

“Tôi mong sinh viên Bách khoa luôn giữ được nhiệt huyết của mình, khi làm gì cũng thể hiện được dấu ấn Bách khoa. Hãy nhớ mình là sinh viên Bách khoa, làm mọi thứ vì cộng đồng, để cộng đồng nhớ đến một Bách khoa thật đẹp trong tất cả các hoạt động”, TS. Nghĩa nhắn nhủ.

Lưu bút người dân địa phương tặng cho sinh viên tình nguyện Bách khoa Hà Nội. Ảnh: NVCC

Sinh viên Bách khoa rất hăng say, nghiêm túc trong công việc và cũng rất hết mình khi bắt đầu những cuộc vui. Sau những giờ lao động, cống hiến mệt mỏi, các bạn lại sống đúng với nhiệt huyết tuổi trẻ, căng tràn năng lượng trong những buổi liên hoan, giao lưu văn nghệ, chia sẻ câu chuyện của thời sinh viên tươi đẹp.

Đôi lời của sinh viên Bách khoa sau khi trải nghiệm Mùa hè xanh 2022:

–       Đạt được những thành tích này, chúng mình xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những cống hiến của các tình nguyện viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Cảm ơn các đồng chí đã sẵn sàng đóng góp và hy sinh sức lực của mình cho cộng đồng, không ngại gian khổ, không ngại thử thách chính bản thân mình.  Kính chúc các đồng chí sẽ luôn học tập tốt, công tác tốt, giữ gìn sức khỏe và lan tỏa ngọn lửa nhiệt huyết  đến nhiều người hơn nữa.

–       Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Đoàn trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã chỉ đạo, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có cơ hội tham gia chiến dịch Mùa hè xanh 2022. Xin chân thành cảm ơn lãnh đạo, Đoàn thanh niên các địa phương nơi đã nhiệt tình tiếp đón, tạo điều kiện hoạt động tốt nhất cho các tình nguyện viện của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Hạ San. Ảnh: NVCC

Tác giả: Trần Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây