Chàng trai Hà Tĩnh giành ba học bổng toàn phần bậc Tiến sĩ tại Mỹ

Thứ tư - 14/09/2022 14:29

Lê Viết Thịnh (SN 1999, quê Hà Tĩnh), K62 chuyên ngành Hệ thống Điện và Năng lượng tái tạo, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đã chinh phục được ba học bổng toàn phần bậc Tiến sĩ tại Mỹ.

Chọn ngành học vì quê hương

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Hà Tĩnh – nơi thường xuyên hứng chịu những trận bão lũ hàng năm – Lê Viết Thịnh sớm đưa ra lựa chọn ngành học cho bản thân.

Chàng trai sinh năm 1999 chia sẻ: “Hình ảnh quê hương chìm trong những đêm bão tối mịt mù đã thúc đẩy mình cố gắng học hành để có thể giúp đỡ mọi người vượt qua những thảm họa thiên nhiên. Đến giờ, ý nghĩ đó vẫn theo mãi trong tâm trí mình”.

Tìm hiểu được việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo đang thu hút nhiều sự quan tâm, đồng thời, nhận thấy tiềm năng lớn về điện gió và điện mặt trời ở quê hương Hà Tĩnh, Thịnh đã lựa chọn thi vào chuyên ngành Hệ thống điện và Năng lượng tái tạo, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để tìm hiểu về cách lên kế hoạch, xây dựng và vận hành nguồn năng lượng này.

Lê Viết Thịnh đã có cơ hội tham gia những hội thảo lớn ngay từ khi còn là sinh viên. (Ảnh: NVCC)

Trong những năm tháng là sinh viên, Thịnh đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong việc nghiên cứu khoa học. Nam sinh đã tham dự nhiều hội thảo quốc tế về lĩnh vực đang theo đuổi, ngoài ra, có hai nghiên cứu được công bố trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục Q1, Q2 và 4 nghiên cứu được trình bày tại các hội thảo quốc tế lớn.

Tốt nghiệp vào tháng 8 vừa rồi, Lê Viết Thịnh với kết quả đồ án nghiên cứu được đánh giá rất cao (đạt 9,85 điểm), đã trở thành Á khoa đầu ra của ngành. Để có được kết quả như vậy, nam sinh đã nỗ lực không ngừng và tìm tòi cho mình phương pháp học hiệu quả nhất.

“Khi đọc sách hay nghe giảng, mình hay hình dung bản thân là người đầu tiên khám phá ra những nội dung đó và suy nghĩ cách trình bày lại cho người khác nghe. Với cách tiếp cận này, mình cảm thấy chủ động hơn trong việc tiếp nhận kiến thức.

Mình cũng cho rằng, việc học nhóm giúp hiểu rõ hơn những phần kiến thức mà bản thân chưa nắm chắc. Ngoài ra qua việc trao đổi với bạn, mình có nhiều cách nhìn nhận vấn đề và nắm rõ kiến thức hơn”, Viết Thịnh nói.

Đối với Viết Thịnh, môn học “khó nhằn” nhất đối với bạn chính là môn Vẽ kĩ thuật. Ngoài thời gian nghe giảng trên lớp, chàng trai phải luyện tập rất nhiều qua các video hướng dẫn trên Youtube và các đề trên các nhóm học tập. (Ảnh: NVCC)

Hiện thực hóa ước mơ đi du học 

Ngay từ cấp ba, Thịnh đã nuôi dưỡng ước mơ được đi du học, tuy nhiên do tiếng Anh chưa tốt nên vào thời điểm đó chưa thể thực hiện được.

Khi bước chân vào cánh cổng đại học, được tiếp động lực chinh phục giấc mơ du học bởi người thầy chủ nhiệm lab nghiên cứu, nam sinh đã quyết tâm chuẩn bị mọi thứ kĩ lưỡng hơn.

Thịnh nói: “Ngay từ năm nhất, mình chủ động trau dồi vốn tiếng Anh và duy trì hiệu quả công việc học tập các môn đại cương trên lớp. Sang đến năm hai, mình gặp được thầy Nguyễn Đức Tuyên và quyết định tham gia một lab nghiên cứu thành lập với nguyện vọng đưa Việt Nam đạt mục tiêu 100% năng lượng tái tạo”.

Là một trong những thành viên chủ chốt của lab, Viết Thịnh nhận nhiệm vụ quản lý các hoạt động của phòng nghiên cứu. Vì vậy, ngoài các hoạt động học tập và nghiên cứu, chàng trai cũng thường xuyên phối hợp với mọi người tổ chức các buổi tham quan ngoại khóa các buổi chia sẻ về cuộc sống giữa các thành viên…

Chàng trai bắt đầu hành trình chinh phục học bổng bằng việc chăm chỉ trau dồi ngoại ngữ. (Ảnh: NVCC)

Từ học kỳ 2 năm thứ 4 (tháng 2/2021), Thịnh quyết định nộp vào Chương trình Quỹ Giáo dục Việt Nam 2.0 (VEF 2.0) trước khi chính thức gửi hồ sơ đi các trường Đại học ở Mỹ.

Trong suốt 1 năm, nam sinh đã trải qua rất nhiều vòng phỏng vấn và chính thức trở thành học giả năm 2021 của VEF 2.0, nhận được thư giới thiệu cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình của chương trình.

Đến đầu năm 2022, chàng trai gốc Hà Tĩnh nhận tin chính thức đậu học bổng bậc Tiến sĩ toàn phần của các trường Đại học Bách khoa Virginia (Virginia Polytechnic Institute and State University), Đại học Iowa State (Iowa State University) và Đại học Clemson (Clemson University).

Với mong muốn được tìm hiểu và ứng dụng các kiến thức được học để giải quyết các vấn đề trong thực tế, cũng như có cơ hội được làm việc những giáo sư hàng đầu đang nghiên cứu về lĩnh vực năng lượng tái tạo, Lê Viết Thịnh đã lựa chọn ngành Kỹ thuật điện tại trường Đại học Bách khoa Virginia.

Nam sinh bộc bạch: “Mình muốn tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu mình theo đuổi, đồng thời, muốn kết nối với các bạn trẻ khác có cùng đam mê khoa học kỹ thuật để xây dựng và phát triển cộng đồng sinh viên Việt Nam trong lĩnh vực này ngày càng mạnh mẽ hơn”.

Khánh Vân – Dân trí

Tác giả: Trần Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây