Bách khoa Hà Nội và gia đình sinh viên: Kết nối từ trái tim đến trái tim

Thứ hai - 01/04/2024 04:43
Lắng nghe những chia sẻ của các bậc phụ huynh có con đã, đang và sẽ học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, sẽ thấy được sự kết nối từ trái tim nhiệt thành, tận tâm của các thầy/cô giáo Bách khoa đến trái tim ham học, đam mê NCKH của các sinh viên, từ đó gắn kết đến trái tim tràn đầy yêu thương của những người cha, người mẹ một lòng mong con học giỏi, thành tài. 

Những sợi dây bền chặt đó dựa trên sự chân thành, tình cảm, đặc biệt là niềm tin của phụ huynh sinh viên dành cho phương châm phát triển của Bách khoa Hà Nội: “Nhà trường làm nền tảng - Người thầy là chủ thể, là động lực phát triển - Người học làm trung tâm”.
 
z5242669620010 4e379cc4a30d461dccdbf0886a3a037a333
Bà Nguyễn Thị Kim và con gái -  CSV Nguyễn Thanh Thư, K64 Chương trình tài năng, Trường Điện – Điện tử, ĐHBK Hà Nội
“Tự hào con tốt nghiệp Bách khoa Hà Nội, làm việc tại VinBrain – Tập đoàn Vingroup”

Tôi tên là Nguyễn Thị Kim, mẹ CSV Nguyễn Thanh Thư, K64 Chương trình tài năng, Trường Điện – Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội. Là nông dân, tôi chỉ mong con học được kiến thức, sau này có tương lai hơn mình. Tôi thực sự biết ơn nhà trường và các thầy, các cô Bách khoa Hà Nội đã tạo nên một môi trường tốt giúp các con tôi học tập và phát triển bản thân.

Qua những câu chuyện con chia sẻ suốt những năm học Bách khoa Hà Nội, thầy cô ở trường với con không chỉ là những người dạy kiến thức mà còn là những người hướng dẫn, đồng hành và truyền cảm hứng cho con trong lớp học, trong các hoạt động ngoại khóa và dự án nghiên cứu. Tôi nghe con kể ở trường có rất nhiều các bạn xuất sắc, điều đó một phần là áp lực nhưng cũng là động lực để con tôi phấn đấu nhiều hơn nữa để khẳng định bản thân. Tôi tin rằng một môi trường như vậy sẽ giúp các con xây dựng bản thân và phát triển sự nghiệp thật tốt trong tương lai.

Tôi sẽ không bao giờ quên những giây phút hạnh phúc trước kết quả đỗ đạt của con gái, đặc biệt trong năm 2023: Cháu Thư đạt Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023, tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội với tấm bằng xuất sắc. Hiện cháu đang làm việc tại VinBrain - Tập đoàn Vingroup.
 
Bố mẹ Quân1
Ông Đinh Văn Thái và bà Nguyễn Thị Tâm - bố mẹ CSV Đinh Anh Quân - K63 ngành Quản trị kinh doanh, Viện Kinh tế và Quản lý, ĐHBK Hà Nội
“Tốt nghiệp Bách khoa Hà Nội, con tôi hướng tới thị trường lao động quốc tế”

Chúng tôi là Đinh Văn Thái và Nguyễn Thị Tâm, hiện là lao động tự do, là bố mẹ CSV Đinh Anh Quân - K63 ngành Quản trị kinh doanh, Viện Kinh tế và Quản lý, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chúng tôi nghĩ rằng một trong những ưu điểm dễ thấy đầu tiên đã có ảnh hưởng tích cực tới cháu Quân ngay từ khi mới bước vào học Đại học Bách khoa Hà Nội là cháu được đặt vào môi trường toàn những sinh viên có lực học giỏi, tư duy tốt, cùng với một thái độ sống đúng đắn, có mục tiêu. Quân tâm sự với chúng tôi việc thường xuyên tiếp xúc với các bạn giỏi đã khiến cho cháu nhận ra được vị trí thật của bản thân, bớt tự cao hơn nhiều so với hồi học THPT. Tất nhiên ban đầu, điều này khiến cháu buồn, lo lắng rất nhiều về tương lai nhưng tôi nghĩ việc vượt qua được những khó khăn, thử thách trong cuộc sống là một điều cần thiết cho sự phát triển của Quân.

Quân chia sẻ rằng ban đầu vào trường, cháu rất mông lung với lựa chọn ngành Quản trị Kinh doanh của mình. Tuy nhiên, nhờ chương trình học bao quát, toàn diện cùng với sự sát sao không chỉ trong học tập mà còn là về định hướng tương lai, chăm sóc sức khỏe tâm lý, cung cấp thông tin về các cơ hội học bổng… cho sinh viên của các thầy cô Bách khoa Hà Nội, con trai chúng tôi đã tốt nghiệp với một tầm nhìn vững chắc về tương lai, không còn sự mông lung, băn khoăn hướng đi như lúc mới vào trường nữa.

Nhắc tới tìm hiểu bản thân, Bách khoa Hà Nội có rất nhiều những cuộc thi học thuật chuyên ngành và cả liên ngành để các sinh viên có thể lập đội nhóm với nhau và tranh tài cùng những đội nhóm khác. Đây không những là các cơ hội quý giá để con tôi và các sinh viên khác học hỏi, xây dựng các kỹ năng mềm quan trọng như làm việc nhóm, lãnh đạo, thuyết trình, trình bày văn bản trang trọng, đặt câu hỏi, tư duy phản biện,… Các cháu còn khám phá, thử thách bản thân trong những nhóm ngành khác nhau ngoài chuyên ngành của mình để tìm ra thế mạnh/sở thích của chính mình giữa đa dạng các nhóm ngành.

Về cơ hội ở Trường, ngoài những học bổng khuyến khích học tập hằng kỳ, sinh viên còn được tiếp cận với các học bổng từ các doanh nghiệp cá nhân, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nghề nghiệp danh giá trên thế giới,… Điều đặc biệt là không phải học bổng nào cũng yêu cầu sinh viên phải có hồ sơ học tập “khủng” mà chỉ cần sinh viên chứng minh được sự tâm huyết, sự quyết tâm cũng như khả năng tiếp thu của mình cho nhà phỏng vấn là đã có thể dễ dàng tiếp cận được. Có những học bổng không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tiền thưởng, họ còn đưa ra cả một lộ trình học tập cụ thể cùng với con đường nghề nghiệp với những công ty danh giá, lâu đời trên thế giới, miễn là sinh viên có thể bắt kịp được với chương trình học của họ.

Nhìn chung, qua quá trình cháu Đinh Anh Quân học ở Đại học Bách khoa Hà Nội, chúng tôi đã thấy rõ được con mình lớn lên và trưởng thành từng ngày, dù có những lúc Quân gặp nhiều khó khăn với chương trình học và chơi vơi giữa các lựa chọn ngành sẵn có ở trường. Giờ đây, có thể nói rằng cháu Quân đã phần nào đủ kiến thức, kỹ năng để bước vào thị trường lao động đầy khắc nghiệt.

Cháu Quân đã đạt IELTS 7.0,  đạt 5/6 chứng chỉ ICAEW, đang chuẩn bị thi chứng chỉ thứ 6. Khi có đủ 6 chứng chỉ, con tôi được quyền lựa chọn rộng hơn, hướng tới tương lai làm việc cho Big 4 ở thị trường quốc tế. Hy vọng cháu sẽ có thể tạo được nhiều giá trị cho xã hội trong tương lai, như mong ước của bố mẹ và các thầy cô Bách khoa Hà Nội.
 
z4533789956590 6eed1f161215bb37fceeb9c71395e79f111
Bố, mẹ và em trai sinh viên Nguyễn Hoàng Việt Hùng (bìa phải) - lớp Khoa học máy tính 06 - K67, Trường CNTT&TT, ĐHBK Hà Nội.
“Học Bách khoa Hà Nội, con em chúng tôi trưởng thành, biết yêu thương và sẻ chia!”

Xin chào Đại học Bách khoa Hà Nội!

Tôi là Nguyễn Văn Đức, hiện đang công tác tại Trường THCS Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An, là bố của sinh viên Nguyễn Hoàng Việt Hùng - lớp Khoa học máy tính 06 - K67, Trường CNTT&TT, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Quê tôi – Mảnh đất Nghệ An đầy nắng và gió, cuộc sống có những khó khăn nhất định, nhưng đây cũng là vùng đất hiếu học và học giỏi. Chúng tôi đến với Bách khoa Hà Nội để gửi gắm tương lai con em của mình với niềm tin chắc chắn các cháu sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội việc làm rộng mở và thu nhập ổn định. Điều này đã được chứng minh qua nhiều thế hệ học trò xứ Nghệ đã và đang học tập tại Bách khoa Hà Nội.

Tôi từng lên thăm con trai trước khi cháu thi vào Trường và trong thời gian cháu học ở Bách khoa. Ấn tượng đầu tiên của tôi về Bách khoa Hà Nội là cơ sở vật chất. Trường đã đầu tư các tiện nghi rất hiện đại phục vụ cho công tác dạy học và nghiên cứu khoa học. Giảng đường được đầu tư hệ thống điều hòa công suất lớn với máy chiếu hiện đại, đảm bảo sức khỏe cho sinh viên yên tâm học tập. Hệ thống phòng thí nghiệm đồng bộ với trang thiết bị máy móc hiện đại. Khuôn viên Trường rộng rãi thoáng mát. Trường có khu ký túc xá khang trang, sạch sẽ với các sân bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ… phục vụ tốt đời sống sinh viên nội trú.

Bên cạnh đó, Trường  còn  được đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động thể thao – văn hóa trong và ngoài trường như: Sân vận động tiêu chuẩn quốc tế, bể bơi, sân tennis, nhà thi đấu. Chính vì thế, sinh viên được trải nghiệm trong môi trường thân thiện, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, tham gia các hoạt động thể thao, giải trí đa dạng.

Đại học Bách khoa Hà Nội là ngôi trường có môi trường học tập, được đánh giá là tốt nhất trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam. Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội có nhiều lựa chọn về ngành học và hướng phát triển nghề nghiệp theo nguyện vọng và năng lực cá nhân. Là người làm trong ngành giáo dục, tôi có tìm hiểu và được biết mô hình đào tạo của Trường được đổi mới theo hướng tích hợp, linh hoạt và hội nhập quốc tế, hỗ trợ tốt nhất cho người học phát triển sự nghiệp của mình.

Bên cạnh việc trang bị cho sinh viên những kiến thức về chuyên ngành, Đại học Bách khoa Hà Nội còn đặc biệt chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên phát triển toàn diện. Hình ảnh sinh viên Bách khoa Hà Nội trí tuệ, năng động, sáng tạo và trách nhiệm luôn gây ấn tượng tốt đẹp trong lòng các bậc phụ huynh, trong đó có cá nhân tôi.

Chất lượng đội ngũ giảng viên của Bách khoa Hà Nội chính là tài sản vô giá của Bách khoa. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết giảng viên của Bách khoa là những người có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề. Phần lớn giảng viên của trường được đào tạo từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới, đạt học vị tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư. Con trai tôi về nhà kể về nhiều thầy, cô giáo cháu yêu mến và kính phục.

Thật may mắn và vinh dự cho con em chúng tôi khi được nhận sự giảng dạy của đội ngũ giảng viên như vậy. Không những giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, giảng viên Bách khoa còn là những người truyền cảm hứng, thổi vào sinh viên những ước mơ hoài bão lớn lao để lập thân, lập nghiệp xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.

Chúng tôi rất tự hào khi con em mình được học tập trong một ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt như vậy. Các chương trình, ngành nghề đào tạo của Bách khoa Hà Nội đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu của người học. Từ trong sâu thẳm trái tim của người làm cha làm mẹ, tôi vô cùng cảm ơn sự dìu dắt của Bách khoa Hà Nội. Con em chúng tôi đã trưởng thành vượt bậc: Chững chạc hơn, mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn... Đặc biệt biết yêu thương và chia sẻ với người thân và những người xung quanh.

Thật vinh dự và tự hào khi là phụ huynh của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội – Ngôi trường mơ ước của nhiều thế hệ học sinh và phụ huynh trên mọi miền Tổ quốc.
 
z5298194677415 0cf78d6aaae2d39439c8bc396a805668
Bà Nguyễn Thị Thu Trang và con trai
“Mong con trai đỗ Bách khoa Hà Nội, trở thành người thẳng thắn, giỏi giang, trách nhiệm, hào sảng”

Tôi tên là Nguyễn Thị Thu Trang, hiện đang là Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn du học IEE. Tôi có con sinh năm 2006, học lớp 12 ở một trường công lập, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Con tôi đang có nguyện vọng nộp hồ sơ vào một số ngành của khối D01, trong đó có chương trình Tiếng Anh Khoa học Kỹ thuật, Khoa Ngoại ngữ, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trước đây, vì lý do công việc, tôi đã được tiếp xúc với rất nhiều sinh viên Chương trình tài năng của Bách khoa Hà Nội, bạn bè tôi có nhiều người đã từng học tại đây và đến bây giờ cũng có vài người quen đang giảng dạy và công tác tại Bách khoa. Tất cả đều rất giỏi chuyên môn, có tư duy logic, khoa học và đều toát lên nét riêng của “dân kỹ thuật”: Thẳng thắn, Giỏi giang, Trách nhiệm, Hào sảng.

Thực ra, đăng ký xét tuyển vào chương trình Tiếng Anh Khoa học Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội là nguyện vọng của cả hai mẹ con tôi. Con tôi thì muốn vừa có ngoại ngữ vừa muốn có kiến thức chuyên môn để sau này ra trường có cơ hội việc làm dễ dàng. Cháu muốn được “ép” học tiếng Anh ở trên trường, thời gian còn lại cháu sẽ cố gắng học thêm kiến thức liên quan đến công nghệ. “Đó là sự kết hợp hoàn hảo” – con tôi hay nói vui như vậy.

Nói thực, tôi lựa chọn Bách khoa Hà Nội bởi tôi rất ngưỡng mộ những ai đã từng tốt nghiệp và cả những ai đang công tác tại ngôi trường này. Ngày 17/3 vừa qua, tham gia ngày hội Open Day tại Bách khoa, tôi được tiếp xúc với các thầy cô giáo tận tâm và cả các em sinh viên sáng láng, năng động, lúc đó tôi càng mong đến ngày con trai sẽ trở thành tân sinh viên của Trường.

Một trong những nhân viên xuất sắc hiện tại của tôi ở công ty cũng tốt nghiệp từ chương trình tiếng Anh này và tôi đã hiểu được khá rõ những thuận lợi, thử thách trong quá trình học tập tại đây - Tất cả đều khiến sinh viên trở nên giỏi giang, bản lĩnh, làm việc khoa học hơn và nhất là nhiều cơ hội nghề nghiệp mở ra trước mắt hơn.

Việc biết tiếng Anh đang dần trở nên rất phổ biến và thông dụng trong đời sống, nhưng việc biết và sử dụng được tiếng Anh liên quan đến khối ngành khoa học - kỹ thuật thì chắc chắn không phải ai cũng biết. Chính vì thế, tôi tin nếu được học chương trình Tiếng Anh Khoa học kỹ thuật tại Bách khoa Hà Nội, chắc chắn con tôi sẽ có được những kỹ năng, công cụ làm việc hữu ích cho tương lai.

Tháng 4 này là thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển tài năng theo diện 1.3 – xét tuyển theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn vào Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi và con đang rất háo hức, sẵn sàng nắm bắt cơ hội này. Xin chúc cho tất cả các bạn học sinh lứa 2k6 sẽ đạt được mọi nguyện vọng của mình trong kỳ thi ĐH năm nay.
Gia Hân (ghi)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây