Tôn vinh nhà khoa học nữ Bách khoa Hà Nội vì môi trường

Thứ năm - 25/04/2024 09:56
Ngày 25/4/2024, Chi hội Nữ trí thức phối hợp với Ban liên lạc Cựu nữ sinh ĐHBK Hà Nội tổ chức tọa đàm “GS. NGND. Đặng Kim Chi - Nhà khoa học nữ vì môi trường”. Đây là hoạt động đầu tiên, dự kiến nằm trong chuỗi các hoạt động tôn vinh những đóng góp của nữ trí thức, nữ cựu sinh viên ĐHBK Hà Nội.

Theo GS.TS Lê Minh Thắng, Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức ĐHBK Hà Nội: Mặc dù có số lượng khiêm tốn, Nữ trí thức và Nữ cựu sinh viên, sinh viên ĐHBK HN đã có nhiều đóng góp trong sự phát triển của ĐHBK HN và sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước. Trong đó, nhiều nhà nữ khoa học, nữ doanh nhân, nữ quản lý lãnh đạo đã có được những giải thưởng khoa học lớn, những vị trí lãnh đạo cao cấp trong chính phủ và các tập đoàn kinh tế, điển hình như: Bà Nguyễn Thị Anh Nhân, nguyên TGĐ Bia Halida và từng là nguyên Trưởng ban liên lạc cựu nữ sinh ĐHBK HN; PGS.TS Nguyễn Thị Hòe cựu giảng viên; GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, nguyên phó viện trưởng Viện KH&CN Môi trường; PGS.TS Nguyễn Thanh Hải, Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên...
 
Tọa đàm “GS. NGND. Đặng Kim Chi - Nhà khoa học nữ vì môi trường”. Ảnh: Kiên Phạm
Một trong những mục tiêu hoạt động của Chi hội Nữ trí thức và Ban Liên lạc Cựu nữ sinh ĐHBK Hà Nội là tôn vinh những đóng góp của các cô, các chị nhằm khơi dậy trong các nữ trí thức, nữ sinh viên ĐHBK Hà Nội tình yêu khoa học công nghệ và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và sự nghiệp. Quan trọng hơn, qua các hoạt động đó gắn kết các nữ trí thức, nữ cựu sinh viên, sinh viên ĐHBK Hà Nội trong các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, các vị trí khác nhau, các thế hệ khác nhau để hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau trong cuộc sống và trong sự nghiệp, vì sự phát triển gần 70 năm của ĐHBK Hà Nội.

Trên tinh thần đó, Chi hội Nữ trí thức phối hợp với Ban liên lạc cựu nữ sinh ĐHBK HN tổ chức buổi tọa đàm về GS. NGND. Đặng Kim Chi – cựu sv K11, Nguyên phó viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Môi trường (nay là Trường Hóa và Khoa học sự sống), ĐHBK Hà Nội. GS. Đặng Kim Chi từng nhận Giải thưởng Kovalevskaia và giải thưởng Nhân tài Đất Việt, là một trong những người đặt nền móng cho Khoa học môi trường tại ĐHBK Hà Nội, người thầy của nhiều thế hệ sv, giảng viên ĐHBK Hà Nội. 
 
GS. NGND. Đặng Kim Chi – cựu sv K11, Nguyên phó viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Môi trường (nay là Trường Hóa và Khoa học sự sống), ĐHBK Hà Nội. Ảnh: Kiên Phạm
Được biết, GS. Đặng Kim Chi trích một phần tiền thưởng Giải Nhân tài Đất Việt cho Quỹ “Thắp sáng ước mơ” dành riêng cho nữ sinh viên ĐHBK Hà Nội. Bà muốn giúp các nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn có thể thỏa đam mê học tập và nghiên cứu khoa học. Bà cũng dành một phần số tiền thưởng này để kính biếu những người thầy dạy mình ở ĐHBK Hà Nội vì “Không có các thầy thì không có tôi hôm nay”. 

“Ở tuổi ngoài 70, tôi vẫn đang làm việc, tham gia các công việc liên quan chuyên môn. Thù lao có được từ các hoạt động này tôi sẽ tiếp tục đóng góp cho Quỹ Thắp sáng ước mơ” - GS. Đặng Kim Chi cho biết.

Đến với Tọa đàm, NGND. Đặng Kim Chi chia sẻ con đường đến với ĐHBK Hà Nội và khoa học môi trường, cũng như những kinh nghiệm của cô trong sự nghiệp và cuộc sống để luôn thành công, hài hòa trong công việc và gia đình.

GS.TS Lê Minh Thắng nhấn mạnh: “BTC hy vọng rằng buổi tọa đàm sẽ truyền thêm cảm hứng và động lực cho các nữ trí thức trẻ, các nữ sinh viên và cả nam trí thức, nam sinh viên để các bạn thấy yêu hơn con đường khoa học công nghệ tuy nhiều chông gai nhưng đầy thú vị”.
 
PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội, phát biểu tại tọa đàm ngày 25/4. Ảnh: Kiên Phạm
Tại tọa đàm, PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc ĐHBK Hà Nội bày tỏ sự ấn tượng với những đóng góp của GS. Kim Chi trong suốt thời gian làm việc tại Nhà trường. Ông trân trọng những công trình nghiên cứu, đào tạo của GS. Kim Chi, đặc biệt là việc nữ GS đã đào tạo ra nhiều kỹ sư và giảng viên chất lượng cao cho BKHN nói riêng và đất nước nói chung.

PGS. Chu Kỳ Sơn, Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học sự sống chia sẻ tại tọa đàm: “Trường Hóa và Khoa học sự sống có tỷ lệ các nữ cán bộ, giảng viên, chuyên gia đứng đầu Đại học. Mong rằng trong thời gian tới, GS. Đặng Kim Chi sẽ tiếp tục chia sẻ, truyền ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học tới các thế hệ nữ giảng viên, nữ sinh Bách khoa Hà Nội”.
Hạ San
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây