Chuyện HUSTer giành cú đúp giải Nhất Olympic Toán học 2024

Thứ năm - 25/04/2024 23:17
Nguyễn Đình Tuấn Minh, sinh viên K68, lớp Chương trình tài năng Khoa học máy tính - Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội đã xuất sắc “ẵm” hai Huy chương Vàng môn Giải tích và Đại số tại Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 được tổ chức tại Trường Đại học Duy Tân (TP. Đà Nẵng). 
 
Nguyễn Đình Tuấn Minh (thứ tư từ phải sang) cùng thầy giáo và các bạn sẵn sàng chinh chiến tại Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30.
Kiến thức trên lớp sát với… đề thi Olympic

Niềm đam mê với Toán học đã được ươm mầm trong Tuấn Minh ngay từ những năm cấp ba, khi cậu đang là học sinh của lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Hưng Yên. Năm lớp 11, Minh đã xuất sắc giành giải Ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia môn Toán. Sau đó, lớp 12, em quyết tâm quay trở lại Kỳ thi một lần nữa và đã đạt được giải Nhì Quốc gia. Chính những thành tích ấy đã giúp Tuấn Minh nắm chắc tấm vé vào Đại học Bách khoa Hà Nội theo diện Xét tuyển tài năng 1.1 và trở thành tân sinh viên Khoa học máy tính – một ngành cực kì “hot" của trường. 

Vốn có sự yêu thích với Toán học từ trước, khi biết tin ĐHBK Hà Nội tổ chức Kỳ thi Olympic Toán học cấp trường, Tuấn Minh không ngần ngại đăng ký tham dự thi cả hai môn Giải tích và Đại số. Kinh nghiệm hai lần chinh chiến tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia những năm THPT đã giúp Tuấn Minh vượt qua rất nhiều đối thủ nặng kí của Đại học Bách khoa Hà Nội để tiến vào vòng thi Chung kết Toàn quốc được diễn ra ở Đà Nẵng.
 
Nguyễn Đình Tuấn Minh tự tin chinh phục Kỳ thi 
Chuyên ngành Khoa học máy tính Tuấn Minh đang theo học được đánh giá rất “nặng”. Điều đó là một thách thức với Tuấn Minh khi cậu phải cân bằng giữa việc học trên lớp và việc ôn tập cho kỳ thi Toàn quốc. Không những vậy, Tuấn Minh sẽ tham gia thi cả hai môn Đại số và Giải tích với thời gian ôn luyện chỉ vỏn vẹn một tháng. Chàng trai chia sẻ: “Tôi phải chia đôi thời gian cho hai môn thi này với những môn học khác ở trường. Trên lớp, tôi cố gắng tập trung nghe giảng, về nhà thì làm những bài tập ưu tiên trước. Thời gian còn lại, tôi dành cho những môn Đại số và Giải tích. Những hôm bận quá, tôi cũng không đủ thời gian ôn tập cho kỳ thi”. 

Tuấn Minh cho rằng kiến thức Giải tích và Đại số tại ĐHBK Hà Nội khá sát với đề thi Olympic Toán học. Trong một tháng ôn luyện, các thầy cô với kinh nghiệm giảng dạy và dẫn dắt bao nhiêu thế hệ sinh viên chinh phục thành công những tấm huy chương tại các kỳ Olympic Toán học cũng tổ chức ôn luyện cho đội tuyển vào những khung giờ sau buổi học để tránh ảnh hưởng đến thời gian học tập trên lớp của các bạn. Tuấn Minh bày tỏ sự cảm kích trước sự  giúp đỡ trong quá trình ôn luyện của các thầy cô Bách khoa Hà Nội: “Bất cứ khi nào gặp bài toán khó mà không giải được, tôi nhắn hỏi, các thầy đều trả lời ngay”. Cậu sinh viên cảm nhận rõ sự sát sao, ủng hộ và khích lệ tinh thần của thầy cô dành cho tất cả các bạn trong đội tuyển.

Kỳ thi Olympic Toán học lần thứ 30 được tổ chức tại thành phố biển Đà Nẵng - một trong những thành phố “đáng sống” nhất Việt Nam. Kỳ thi diễn ra trong hai ngày nhưng cả đoàn được ở lại một tuần để đợi kết quả cũng như tham dự lễ Bế mạc. Đây là cơ hội để các thí sinh có thời gian nghỉ ngơi sau chuỗi ngày ôn luyện vất vả. 

Trong đoàn ĐHBK Hà Nội tham gia kỳ thi lần này có những “thổ địa” Đà Nẵng. Tuấn Minh hồi tưởng: Buổi đầu tiên đặt chân đến Đà Nẵng, một bạn dẫn cả nhóm vừa đi bộ, vừa đạp xe đạp cả chục cây quanh thành phố. Không khí ở đó thoáng đãng, không ngột ngạt và ít khói bụi. Dù có nắng nhưng không oi ả nên rất dễ chịu. “Thật may mắn khi Kỳ thi được diễn ra ở một nơi có khí hậu ôn hoà giúp cho các bạn học sinh và sinh viên khi tham dự sẽ có một tinh thần thi đấu thoải mái nhất để đạt những kết quả cao nhất”, chàng trai giải “đúp” bộc bạch.

Chìa khoá chinh phục hai huy chương Vàng 

Tham dự những kỳ thi lớn, các thí sinh ít nhiều chịu những áp lực vô hình. Tuy nhiên, Tuấn Minh luôn biết cách biến chúng thành động lực để thúc đẩy bản thân phải cố gắng, nỗ lực hơn mỗi ngày. 

Dù đang tham gia một kỳ thi khắc nghiệt, đối đầu với những đối thủ nặng ký đến từ các trường đại học trên khắp Việt Nam nhưng với kinh nghiệm thi đấu ở đấu trường Quốc gia từ cấp ba, Tuấn Minh đến với kỳ thi lần này với tinh thần khá thoải mái. Bên cạnh đó, cậu còn “tranh thủ” làm quen với những bạn mới đến từ các trường khác. Đối với Tuấn Minh, kỳ thi Olympic Toán học là một sân chơi, là cơ hội để cậu mở rộng mối quan hệ bản thân, gắn kết các nhân tài Toán học Việt Nam. Hơn nữa, với lịch sử kết quả thi rạng rỡ của Bách khoa Hà Nội, Tuấn Minh như được tiếp thêm sức mạnh, tự tin chinh phục các bài toán của giải Olympic quốc gia.

Bật mí về cách giữ phong độ bình tĩnh khi làm bài, Tuấn Minh hóm hỉnh: “Hãy cứ nghĩ về việc… được tận hưởng thành phố Đà Nẵng xinh đẹp những một tuần!”
 
Nguyễn Đình Tuấn Minh (thứ tư từ phải sang) cùng thầy và các bạn chụp ảnh lưu niệm sau khi nhận hai HCV
Chính sự tự tin và tâm lý thoải mái đã giúp Tuấn Minh ẵm trọn hai Giải Nhất ở cả môn Đại số và Giải tích. Đây có lẽ là món quà đặc biệt nhất mà Tuấn Minh mang về từ Đà Nẵng, đánh dấu một khởi đầu cho mùa hè đầy sôi nổi của cậu sinh viên  năm Nhất. Món quà ấy là minh chứng xác đáng nhất cho sự cố gắng, nỗ lực của Tuấn Minh trong suốt quãng thời gian ôn luyện vất vả. 

Với Tuấn Minh, hai chiếc huy chương Vàng Olymic Toán học lần này là kỉ niệm đầu tiên của cậu với Bách khoa, gắn kết chàng trai năm Nhất với các thầy cô và các bạn sinh viên tài năng của Bách khoa Hà Nội, là màn “chào sân” rực rỡ của cậu sinh viên năm Nhất tại trường đại học về khoa học, kỹ thuật và công nghệ hàng đầu Việt Nam.
Nguyễn Ngọc Liên
Ảnh: NVCC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây