Olympic Toán học 2024 hé lộ “tân binh khủng long” Bách khoa Hà Nội

Thứ ba - 30/04/2024 21:00
Olympic Toán học 2024 hé lộ “tân binh khủng long” Bách khoa Hà Nội
Nhất Đại số, Ba Giải tích Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 là thành tích đáng khen của Chu Anh Đức, sinh viên năm Nhất Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Từ những năm học cấp 3, Chu Anh Đức đã bộc lộ năng lực Toán học xuất sắc của mình khi theo học Chuyên Toán tại Bắc Giang. Liên tục trong hai năm, nam sinh đã vượt qua hàng ngàn thí sinh, đạt Giải Nhì kì thi học sinh giỏi Quốc gia môn Toán 2022 và 2023, qua đó vinh dự vào vòng chọn thí sinh tham gia Olympic Toán Quốc tế. Không dừng lại ở đó, Chu Anh Đức cũng tích cực tham gia các cuộc thi Toán học khác và đạt thành tích ấn tượng: HCV môn Toán kì thi Duyên hải Đồng bằng Bắc Bộ, HCV môn Toán kì thi Trại hè Hùng Vương.

Để đạt được những thành tích đáng nể đó, Chu Anh Đức tâm sự hậu phương vững chãi của cậu là gia đình. Bố mẹ Anh Đức luôn sát cánh, ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để chàng trai có thể theo đuổi đam mê Toán học của mình.
Chu Anh Đức chụp ảnh tốt nghiệp THPT
Bách khoa – nơi nhân tài hội tụ!
Với một hồ sơ năng lực xuất sắc, Chu Anh Đức đã trúng tuyển Đại học Bách khoa thông qua phương thức Xét tuyển tài năng diện 1.1. Quyết định lựa chọn Bách khoa là “bến đỗ” lý tưởng của mình trong hành trình học tập tiếp theo, theo Chu Anh Đức, đó là điều “tất nhiên”.

Từ ngày học THPT, Chu Anh Đức đã dành tình cảm lớn cho Bách khoa Hà Nội. “Bách khoa Hà Nội là cái tên gần gũi, quen thuộc đối với tôi. Tôi rất thích môi trường học tập tại Bách khoa, đặc biệt là Người Bách khoa!”.

Anh Đức cho biết cậu chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những anh chị đồng hương học Bách khoa Hà Nội. Trong quá trình chuẩn bị cho kì thi Olympic lần này, nam sinh đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các “tiền bối” Bách khoa, trong đó có Vương Đình Ân, cựu sinh viên K63, hiện công tác tại FPT AI Residency. Đình Ân từng xuất sắc giành được Giải Nhất cả hai môn Giải tích và Đại số tại kì thi Olympic Toán học sinh viên và đạt Giải Đặc biệt (người có số điểm cao nhất), trở thành “thần tượng” mà Anh Đức muốn noi gương.

Trong thời gian ôn luyện, nam sinh được gặp gỡ, giao lưu với những sinh viên tài năng đến từ các ngành học khác nhau tại Bách khoa Hà Nội. “Các bạn trong đội tuyển đều rất xuất sắc. Chúng tôi học tập lẫn nhau”. Cụ thể, các sinh viên Bách khoa Hà Nội đưa ra rất nhiều góc nhìn, lời giải mới mẻ và thú vị khi thảo luận một bài toán. Mọi người đều hăng say, cởi mở chia sẻ góc nhìn của mình để tìm ra lời giải tối ưu nhất. Anh Đức luôn tự nhủ mình cần cố gắng hết sức cùng các “đồng đội”.
Chu Anh Đức (thứ tư từ trái sang) cùng thầy giáo và các bạn đại diện Bách khoa trong kỳ thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc lần thứ 30 tham quan Đà Nẵng
Bên cạnh nỗ lực của bản thân, nam sinh viên còn được hướng dẫn ôn luyện bởi các thầy cô “huyền thoại” của Bách khoa Hà Nội. Trong mỗi buổi học, các thầy cô đề xuất những chủ đề mới mẻ, hóc búa nhưng không kém phần thú vị để thử thách các sinh viên tài năng. “Mỗi buổi ôn luyện là một cơ hội tôi biết thêm nhiều kiến thức mới”, Đức bộc bạch. Cậu ấn tượng nhất với thầy Lê Văn Tứ khi thầy đưa ra chủ đề về xấp xỉ - một chủ đề có rất nhiều bài toán khó và thú vị. Theo Anh Đức, thầy Tứ rất biết cách khơi gợi sự tò mò, khoa khát tìm tòi kiến thức của sinh viên. Kết thúc buổi ôn luyện, bản thân chàng sinh viên năm Nhất đã dành thời gian nghiên cứu để hiểu rõ thêm về bài toán này.

Hành động nhỏ - ảnh hưởng lớn

Hiện tại, Chu Anh Đức đang theo học ngành Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo tại  Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội. Chia sẻ về vai trò của môn Toán đối với ngành học của mình, Chu Anh Đức khẳng định: “Môn Toán tạo cho tôi một tư duy logic, rõ ràng hơn. Khả năng tính toán, thống kê là một trong những kĩ năng quan trọng đối với một nhà khoa học dữ liệu. Do đó, việc học tốt môn Toán có lợi ích rất lớn đối với việc theo học ngành Khoa học Dữ liệu.”   

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo và học máy có những đột phá và phát triển mạnh mẽ với tốc độ chóng mặt, ngành học của Chu Anh Đức yêu cầu người học cần luôn thay đổi, cập nhật kiến thức liên tục. Anh Đức chia sẻ suy nghĩ về thách thức này: “Hiện tại, tôi đang trang bị thật tốt kiến thức nền tảng để sau này thời thế có thay đổi thì tôi vẫn tìm được cơ hội và vị trí cho bản thân. Tôi sẽ dùng năng lực của bản thân nói chung và môn Toán nói riêng để tạo ra những điều có giá trị cho xã hội.”

Bên cạnh năng khiếu thiên phú trong Toán học, để có được thành tích học tập ấn tượng trong suốt nhiều năm, Chu Anh Đức đã luôn nỗ lực không ngừng nghỉ. Cậu luôn tâm niệm là mỗi ngày cố gắng 1% thì sau 1 năm bản thân mình sẽ tốt hơn 37 lần. Nam sinh viên tin rằng, những cố gắng nhỏ bé được tích tụ theo thời gian sẽ trở thành một sức mạnh to lớn.

Theo Chu Anh Đức, để học tốt hai môn Giải tích và Đại số “khó nhằn” tại Bách khoa Hà Nội, sinh viên rất cần sự chăm chỉ và kiên trì. “Mỗi ngày chỉ cần làm 2 câu mỗi môn thì tới cuối kì có thể bạn sẽ phải bất ngờ trước số câu hỏi mình làm được đấy!”, Anh Đức bật mí.

Bên cạnh đó, Anh Đức cho rằng nhiệm vụ của sinh viên không chỉ là cố gắng hoàn thành các bài tập mà mỗi người đều nên dành thời gian để tìm tòi, nghiền ngẫm kiến thức để phát triển khả năng tư duy và logic của mình. “Chỉ cần như vậy, chắc chắn các bạn sẽ đạt thành tích tốt ở hai môn đại cương này ở Bách khoa!”, Anh Đức khẳng định.
Bùi Xuân
Ảnh NVCC

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây