Hội thảo quốc tế CASSE 2022 thắt chặt quan hệ Việt - Hàn

Thứ năm - 15/12/2022 02:04
Hội thảo quốc tế CASSE 2022 thắt chặt quan hệ Việt - Hàn
Các nhà khoa học Việt Nam và Hàn Quốc trình bày, trao đổi những kết quả nghiên cứu mới nhất và các ứng dụng thực tiễn về phân tách tiên tiến trong kỹ thuật hóa học, hướng tới một xã hội xanh-sạch-an toàn.

Hội thảo quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật Phân tách tiên tiến lần thứ hai (CASSE 2022) tổ chức bởi Viện Kỹ thuật Hóa học (ĐH Bách khoa Hà Nội), Hiệp hội Công nghệ Kỹ thuật Hóa học Việt Nam và Viện Kỹ thuật Hóa học Hàn Quốc vừa diễn ra ngày 13-16/12 tại Hà Nội.

CASSE 2022 là cơ hội để các sinh viên, nghiên cứu sinh và nhà khoa học Việt Nam - Hàn Quốc gặp gỡ, giao lưu và trao đổi định hướng chuyên môn và hợp tác tương lai trong kỹ thuật hóa học.

Hội thảo lần này có sự góp mặt của gần 50 nhà khoa học và sinh viên đến từ Hàn Quốc, cùng nhiều đại diện từ Nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp và các trường đại học tại Việt Nam. Đặc biệt, các nhà khoa học từ nhiều đơn vị giáo dục như Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Trường đại học Phenikaa... cũng tham gia hội thảo với vai trò ban tổ chức để mở rộng kết nối mạng lưới trong lĩnh vực này.

“Nghiên cứu về sự phát triển của Khoa học và Kỹ thuật phân tách tiên tiến sẽ giúp kiến tạo một thế giới xanh hơn, sạch hơn và an toàn hơn”, TS. Đỗ Duy Phi, Chủ tịch Hiệp hội Công nghệ Kỹ thuật Hóa học Việt Nam, khẳng định quá trình phân tách không chỉ đóng vai trò quan trọng trong Kỹ thuật Hóa học mà còn trong các lĩnh vực liên quan như Kỹ thuật Dược và Kỹ thuật Môi trường.
20221214 TSP 9764
Hội thảo thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên, nghiên cứu sinh, giảng viên và nhà nghiên cứu từ Việt Nam và Hàn Quốc. Ảnh: Duy Thành
Trong kỹ thuật hóa học, khâu phân tách sản phẩm rất quan trọng bởi nó quyết định tính tinh khiết của sản phẩm đầu ra. Buổi hội thảo xoay quanh các nghiên cứu phát triển các loại vật liệu nano, hấp phụ mới, các phương pháp và công nghệ phân tách tiên tiến sử dụng chất lỏng cận tới hạn, siêu tới hạn, chất lỏng ion… hay hỗ trợ quá trình sản xuất hydro.

CASSE có 3 phiên với các chủ đề về: Hấp thụ, chưng cất và sắc ký; Kết tinh, hấp phụ, màng, các quá trình phân tách mới, vật liệu cho năng lượng và môi trường; Cân bằng pha và các hiện tượng chuyển vận, chưng cất, hấp thụ, chiết xuất, công nghệ chất lỏng siêu tới hạn và trao đổi ion.
 
20221214 TSP 9748
Tuyển tập Báo cáo tóm tắt của buổi Hội thảo được đông đảo nhà khoa học quan tâm. Ảnh: Duy Thành
“Tôi tin chắc các nhà khoa học đều rất mong chờ được cập nhật các kỹ thuật phân tách tiên tiến nhất thông qua chia sẻ và thảo luận tại hội thảo,” PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng những công nghệ này sẽ được phát triển và ứng dụng rộng rãi để tạo nên các sản phẩm thực tế. Ông khẳng định mối quan hệ giữa các nhà nghiên cứu Việt Nam và Hàn Quốc sẽ được thắt chặt sau buổi hội thảo với nhiều cơ hội nghiên cứu và hợp tác tiềm năng.
 
Hội thảo quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật Phân tách tiên tiến năm nay có 1 báo cáo tổng quan được trình bày bởi GS. Kim Jaehoon từ Đại học danh tiếng Sungkyunkwan, 5 báo cáo keynote, 18 bài trình bày và gần 40 báo cáo bằng poster từ các nhà nghiên cứu và giảng viên của 23 đơn vị giáo dục.

Theo PGS. Vũ Đình Tiến, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Hóa học, CASSE 2022 tổ chức thành công là cố gắng rất lớn trong công tác phối hợp của ba đơn vị tổ chức, bởi sự ảnh hưởng kéo dài của COVID-19. Sự khác biệt lớn nhất của hội thảo này so với lần tổ chức trước là phần lớn thành viên ban tổ chức của các bên đều bao gồm các PGS, TS trẻ đang ở độ tuổi sung sức trong giảng dạy và nghiên cứu. Năm nay, thành phần chính trong ban tổ chức phía Việt Nam là các giảng viên của Viện Kỹ thuật Hóa học đã từng học tập, nghiên cứu và có học vị tiến sỹ tại Hàn Quốc.
20221214 TSP 9752
GS. Kwang Bok Yi, Trưởng Bộ phận Kỹ thuật Phân tách, Viện Kỹ thuật Hóa học Hàn Quốc đánh giá cao công tác chuẩn bị của buổi hội thảo năm nay. Ảnh: Duy Thành
Trong các năm qua, Viện Kỹ thuật Hóa học đã hợp tác với các trường đại học trên thế giới để trao đổi sinh viên, giảng viên, xây dựng các chương trình hợp tác đào tạo, xây dựng các nhóm nghiên cứu chung và tổ chức các hội thảo quốc tế về các lĩnh vực liên quan đến hóa học, kỹ thuật hóa học.

Năm 2023, Viện cũng có kế hoạch tổ chức các hội thảo chuyên ngành liên đến các vấn đề khoa học mang tính thời sự hiện nay như phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, năng lượng xanh và năng lượng tái tạo…  

Tác giả: Hà Kim

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây