Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đến thăm và làm việc tại Trường ĐHBK Hà Nội

Thứ tư - 23/08/2017 22:39

Ngay sau khi dự Lễ khai giảng năm học mới tại ĐHBK Hà Nội vào sáng ngày 24/8/2017, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với Ban Giám hiệu và lãnh đạo các Phòng, Ban, Khoa, Viện, Trung tâm của Trường tại phòng Hội thảo C2.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng, PGS Hoàng Minh Sơn đã báo cáo tổng quan một số hoạt động đổi mới tiêu biểu cùng những kết quả đạt được của Trường ĐHBK Hà Nội từ sau khi có quyết định của Bộ GD&ĐT giao thí điểm tự chủ, đặc biệt là trong tuyển sinh, đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ. Theo đó, hàng năm chất lượng tuyển sinh của Trường được nâng cao; tỉ lệ sinh viên có việc làm hoặc học tiếp sau đại học sau 6 tháng là 95% (theo khảo sát sinh viên tốt nghiệp năm 2016). Số lượng công bố quốc tế và số sáng chế, giải pháp hữu ích của Trường tăng. Cụ thể, năm học 2016 – 2017, ĐHBK Hà Nội có tổng số bài ISI/Scopus là 401 bài (tăng 20% so với năm  học 2015 – 2016), số đơn đăng ký sáng chế và giải pháp hữu ích/được chấp nhận/đã được cấp bằng là 22/18/8. Ngoài ra, các kết quả về đổi mới cơ cấu tổ chức, quản lý tài chính của Trường cũng đạt được những thành công nhất định.

PGS Hoàng Minh Sơn báo cáo tổng quan các kết quả của Trường

Cũng trong buổi làm việc, PGS Hiệu trưởng đã đưa ra những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017 – 2018 cùng chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2017 – 2025, trong đó phát triển ĐHBK Hà Nội thành một ĐH nghiên cứu đa lĩnh vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ; đặc biệt đưa Trường lên nhóm đầu khu vực theo xếp hạng năng lực sáng tạo.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao
các kết quả của Trường 
đạt được 

Ghi nhận và đánh giá cao các kết quả của Trường ĐHBK Hà Nội đạt được trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ những tâm huyết liên quan tới chiến lược của Trường; đồng thời đưa ra gợi mở cụ thể về mục tiêu phát triển của Trường trong thời gian tới. Bộ trưởng đã chỉ ra những mặt mạnh cần tập trung phát triển dựa trên bảy mảng công tác chính là đào tạo, nghiên cứu khoa học, quản trị, cơ sở vật chất, tài chính, kiểm định chất lượng và công tác truyền thông. Trong đó, Bộ trưởng đã dành nhiều thời gian để chia sẻ về công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Về công tác đào tạo, Bộ trưởng cho rằng, Trường cần quy hoạch ngành nghề, tính toán từng ngành, chuyên ngành, ngành nào mạnh, ngành nào vừa phải, ngành nào là thị trường, ngành nào là bảo tồn; hết sức coi trọng những ngành khoa học cơ bản. Bộ trưởng cũng khuyến khích các ngành công nghệ “bắt” được với xu hướng công nghệ 4.0 hiện nay.

Đại diện lãnh đạo Cục, Vụ thuộc Bộ trong buổi làm việc tại Trường

Về công tác nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng nhấn mạnh, khi quy hoạch đào tạo phải nghĩ ngay đến nghiên cứu, đào tạo dựa vào nghiên cứu thông qua các phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó, Trường nên đầu tư tập trung vào những lĩnh vực nghiên cứu mũi nhọn để giải quyết các bài toán về khoa học kĩ thuật nước nhà.

Cuối cùng, Bộ trưởng đã đề nghị Trường xây dựng các giải pháp cho từng giai đoạn cụ thể, thực hiện có lộ trình, bài bản và trọng tâm.

Cẩm Lệ
Ảnh: Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây