Tuyên dương "SV5T - Tập thể SV5T" và "Sao tháng Giêng" 2022

Thứ sáu - 24/03/2023 22:53
CBO 6628
Trở thành Sao tháng Giêng và Sinh viên 5 tốt là một quá trình phấn đấu, nỗ lực của mỗi cá nhân, tập thể trong cả năm học. Đây cũng chính là những đại diện của thế hệ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội với những phẩm chất tiêu biểu và nổi bật trên mọi mặt: Đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện và hội nhập. 


Lễ kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống học sinh và sinh viên Hội sinh viên Việt Nam và Lễ tuyên dương "SV5T - Tập thể SV5T" các cấp và trao giải thưởng "Sao tháng Giêng" 2022 đã được tổ chức hôm qua ngày 24/3 tại Hội trưởng C2.

Mở đầu lễ tuyên dương là diễn văn khai mạc chương trình của đồng chí Ngô Quang Sơn - Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đồng chí nhấn mạnh: “Sinh viên là tương lai, là nòng cốt xây dựng Đất nước giàu mạnh và phát triển. Năm xưa, thế hệ cha anh đã cống hiến tuổi thanh xuân vì độc lập tự do của Tổ Quốc; và thế hệ thanh niên ngày hôm nay sẽ viết tiếp bản hùng ca, trở thành những chiến sĩ tiên phong trên con đường ‘công nghiệp hóa - hiện đại hóa’ Đất nước”. 

Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ nguyện vọng mong muốn sinh viên Bách khoa, với tinh thần “tri thức - sáng tạo - bản lĩnh - hội nhập” cùng tình yêu thương, lòng biết ơn cuộc sống sẽ luôn phát triển và thành công trên con đường phía trước.

Tại buổi lễ, TS. Trương Công Tuấn - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Bách khoa Hà Nội đã có đôi lời phát biểu tới sinh viên trong trường: “SV5T” là danh hiệu ghi nhận quá trình nỗ lực, phấn đấu của những cá nhân, tập thể xuất sắc, hội tụ đầy đủ 05 yếu tố: “Đạo đức tốt, Học tập tốt, Thể lực tốt, Tình nguyện tốt, Hội nhập tốt”. 
CBO 6533
TS. Trương Công Tuấn - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại Buổi lễ
Trong năm vừa qua, Bách khoa Hà Nội có 41 danh hiệu SV5T cấp Thành phố, 317 sinh viên đạt danh hiệu SV5T cấp trường và 5 tập thể SV5T cấp trường.

Đặc biệt, Tuổi trẻ ĐHBK Hà Nội vinh dự có một cá nhân đạt Giải thưởng “Sao tháng Giêng 2022” - sinh viên Ngô Quang Sơn. Đây là danh hiệu cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam nhằm tuyên dương, khen thưởng những sinh viên là cán bộ Đoàn - Hội có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập những tấm gương “người tốt - việc tốt”. 

Chủ tịch Hội sinh viên cùng hành trình đến với giải thưởng cao quý
Ngô Quang Sơn
- Sinh viên K63 Lớp Kỹ thuật Ô tô 04, trường Cơ khí đã xuất sắc trở thành gương mặt duy nhất của Đại học Bách khoa Hà Nội nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng 2022”. 
 
CBO 6552
Sinh viên Ngô Quang Sơn (giữa), Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, nhận bằng khen trong Lễ tuyên dương
Ngay từ năm nhất, Ngô Quang Sơn đã chủ động tham gia các hoạt động ngoại khóa với mong muốn được trải nghiệm cũng như phát triển bản thân với tâm niệm muốn khẳng định sinh viên Bách khoa Hà Nội không chỉ học tốt, nghiên cứu khoa học chăm mà còn chú trọng vào việc phát triển các kỹ năng mềm. 

Với mục tiêu rõ ràng, Sơn đã thử sức mình với vai trò Phó Trưởng Ban Cán sự Đoàn - Hội năm nhất, công tác trong Đoàn - Hội Đại học Bách khoa Hà Nội. Từ một cậu sinh viên hướng nội nhút nhát, Ngô Quang Sơn nay đã tự tin, trưởng thành hơn và nắm giữ các chức vụ quan trọng: Ủy viên Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Thành viên Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Để cân bằng giữa việc học và hoạt động ngoại khóa, nam sinh đã dành thời gian và tham khảo ý kiến các anh chị khóa trên, từ đó tìm ra cho bản thân phương án phù hợp. “Tôi đã tìm hiểu về chương trình học cũng như những chương trình hoạt động ngay từ đầu kỳ, sau đó có những điều chỉnh phù hợp trong thời gian biểu của mình”.  

Chàng trai đã tích cực tham gia nhiều hoạt động, các buổi tọa đàm trau dồi kinh nghiệm, và đồng thời hoàn thành tốt việc học trên trường. Trong hành trình đến với danh hiệu, nam sinh không chỉ tích lũy kiến thức mà còn mở rộng mối quan hệ, kết nối với những người bạn có cùng mục tiêu. “Tôi rất biết ơn những gì đã học hỏi được từ phong trào sinh viên, cũng như cảm ơn những người đồng đội đã tin tưởng và hỗ trợ mình chinh phục giải thưởng”, Sơn chia sẻ. 

“Sao tháng Giêng” là giải thưởng cao quý của BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, nhằm tôn vinh các cán bộ Đoàn - Hội ưu tú. Đây là niềm tự hào đối với phong trào sinh viên Bách khoa nói chung và với Ngô Quang Sơn nói riêng. 

Danh hiệu “Sao tháng Giêng 2022” là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sự hoàn thiện bản thân của Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. “Với tôi, điều ý nghĩa nhất không nằm ở giải thưởng mà ở những gì bản thân phấn đấu và đạt được trong khi hoàn thiện chính mình” - chàng trai bộc bạch. Trong thời gian tới, Ngô Quang Sơn sẽ tập trung vào việc học trên lớp và phấn đấu trở thành một Kỹ sư Ô tô với nhiệt huyết, tinh thần và trách nhiệm.

3 sinh viên tiêu biểu nhận danh hiệu Sinh viên 5T cấp Thành phố  
Hoàng Quang Mạnh (K64 Trường Điện – Điện tử) từng giữ chức Phó Trưởng ban Ban Hỗ trợ Sinh viên Bách khoa và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu. Tham gia Lab CTI từ cuối năm 2, Mạnh đã công bố 2 bài báo quốc tế và một bài trình bày trong nước về điều khiển ổn định lưới điện. 
Ảnh 2 Nguyễn Mạnh
Sinh viên Hoàng Quang Mạnh 
Cậu sinh viên năm 4 là chàng trai rất năng nổ trong học tập, hoạt động ngoại khóa và nghiên cứu. Trong những năm tháng học đại học, Mạnh luôn đặt ra mục tiêu cá nhân cho từng giai đoạn, viết ra những việc cần làm và liên tục tìm nguồn động lực cho bản thân mỗi khi mệt mỏi. 

Việc tham gia hoạt động ngoại khóa giúp Mạnh có thêm bạn bè và nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Trải nghiệm đáng nhớ nhất của Mạnh là lần đầu tổ chức một chương trình ý nghĩa cho các bạn sinh viên khó khăn vào Tết năm 2020 - chương trình “Hỗ trợ xe về Tết miễn phí”. Quang Mạnh xúc động kể lại: “Tôi cảm thấy hạnh phúc khi góp một phần công sức nhỏ giúp các bạn sinh viên về quê đón Tết an toàn. Chương trình ý nghĩa ấy để lại ấn tượng với tôi cho đến ngày hôm nay.” 

Trong tương lai, Mạnh muốn tiếp tục học cao học để theo đuổi con đường nghiên cứu ở các nước phát triển trên thế giới với hy vọng đóng góp cho sự phát triển của xe điện nói riêng và khoa học – kỹ thuật ở Việt Nam nói chung. Với Mạnh, mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, vì vậy chàng trai luôn cố gắng mỗi ngày để có thể cống hiến được nhiều hơn nữa cho cộng đồng và xã hội. 

Nguyễn Thanh Thư (K64 Trường Điện – Điện tử) là gương mặt tiêu biểu khi 3 năm liền đạt danh hiệu SV5T cấp Thành phố. Nữ sinh từng là Phó Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ Học tập, đạt học bổng khuyến khích loại A ba kỳ liên tiếp và là đồng tác giả bài báo khoa học đăng trên chương sách khoa học quốc tế Lecture Notes in Networks and Systems. 
 
Ảnh 3 Nguyễn Thanh Thư
Sinh viên Nguyễn Thanh Thư 
Là một nữ sinh học tập trong ngành kĩ thuật với đặc thù phải tiếp xúc với các loại máy móc, động cơ và số liệu kĩ thuật, Thư thừa nhận đôi lúc cảm thấy áp lực với những môn học nặng kiến thức tự nhiên. Môi trường học tập đa số là nam giới cũng khiến cô sinh viên khó hòa nhập trong thời gian đầu. Tuy nhiên, nữ sinh cũng được nhiều “ưu ái” khi thường xuyên được thầy cô tạo động viên học tập và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn nam khi gặp khó khăn. “Vì là con gái nên chúng mình cũng tỉ mỉ và cẩn thận hơn, điều đó cũng là một lợi thế khi học các ngành kĩ thuật yêu cầu sự chính xác cao”, Thanh Thư chia sẻ. 

Khi bắt đầu tiếp cận với các môn cơ sở ngành, đã có lúc Thư từng nghĩ mình đã chọn sai ngành học. Nhưng sau khi được bạn bè ở các ngành kinh tế, xã hội khác chia sẻ về ngành học của họ, Thư hiểu rằng bất cứ ngành học nào cũng có khó khăn riêng, quan trọng là sự kiên trì và quyết tâm với con đường đã chọn. “Vì vậy, nếu có cơ hội để chọn lại, tôi vẫn chọn học kĩ thuật và dành trọn 4 năm cho Bách khoa Hà Nội”, Nguyễn Thanh Thư khẳng định. 

Nguyễn Văn Quảng (K63 Viện Vật lý kỹ thuật) từng đạt giải Ba - Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2021 – 2022 với 3 công bố khoa học in trong ký yếu hội nghị khoa học. Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Quảng nhận nhiều giấy khen, danh hiệu cấp Trường, cấp Thành phố. 
 
CBO 6620
Sinh viên Nguyễn Văn Quảng (giữa) nhận bằng khen trong Lễ tuyên dương
Đề tài nghiên cứu đạt giải của Quảng là một chủ đề thú vị trong lĩnh vực hình sự, sử dụng vật liệu mới lấy dấu vân tay tại hiện trường vụ án. Quảng cho biết, đề tài có tính ứng dụng cao nhưng cơ hội thương mại hóa lại hẹp hơn các đề tài khác. Tuy nhiên, cậu sinh viên năm cuối vẫn kiên trì theo đuổi ý tưởng này. Quảng kể: Có những lúc thấy nản vì thời gian chờ đợi để lấy một mẫu vân tay có khi 5-7 ngày, nếu không thành công lại làm lại từ đầu. “Nhưng tôi quyết không bỏ cuộc mà theo đuổi hướng nghiên cứu về vật liệu mà mình đã lựa chọn ngay từ ban đầu. Hy vọng sau này, khi đạt được những thành công nhất định, đề tài của chúng tôi sẽ được áp dụng trong thực tiễn”, Nguyễn Văn Quảng cho biết. 

Không chỉ đam mê nghiên cứu khoa học, Quảng còn rất năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa. Nam sinh tiết lộ bốn năm làm công tác Đoàn - Hội mang đến những trải nghiệm quý giá và giúp mở rộng mối quan hệ, kết thân với những người bạn có chung sở thích, chung chí hướng. 
 
Ảnh: CCPR

Tác giả: Khánh Vân – Mai Phương - Lâm Ánh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây