Gặp 2 nữ sinh viên Bách khoa đoạt giải “Nữ sinh KHCN Việt Nam 2022” 

Chủ nhật - 26/03/2023 01:12
Sinh viên Nguyễn Thị Tú Anh nhận giải thưởng “Nữ sinh KHCN Việt Nam 2022 
Sinh viên Nguyễn Thị Tú Anh nhận giải thưởng “Nữ sinh KHCN Việt Nam 2022 
Hai nữ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội: Hoàng Thị Mai (K63, Trường Điện - Điện tử) và Nguyễn Thị Tú Anh (K63, Viện Kỹ thuật Hóa học) là hai gương mặt tiêu biểu đạt danh hiệu “Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam 2022” - Giải thưởng tôn vinh nữ sinh viên có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực khoa học công nghệ, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhân sinh nhật Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), cùng gặp gỡ hai nữ sinh viên vừa duyên dáng vừa giỏi giang của Đại học Bách khoa Hà Nội nhé!
 
Nỗ lực hết mình để không hối tiếc  

Ngay từ những năm cấp 3 tại Trường THPT Chuyên Thái Bình, Tú Anh đã xác định được mục tiêu mà bản thân tin tưởng và đam mê theo đuổi: Hóa học. Cô gái mong muốn được vận dụng được những kiến thức lý thuyết đã học tập thời phổ thông vào quy mô sản xuất công nghiệp. 
 
Xuất phát từ định hướng của bản thân và chia sẻ từ các cựu sinh viên, đặc biệt là cậu ruột - sinh viên K42 ngành Cơ khí chế tạo máy, cô gái sinh năm 2000 đã lựa chọn đăng ký vào ngành Kỹ thuật Hóa học của Đại học Bách khoa Hà Nội.  
 
“Đến bây giờ tôi vẫn rất hài lòng và kiên trì với quyết định đúng đắn của bản thân”, Tú Anh nói.  
 
Giải thưởng “Nữ sinh KHCN Việt Nam 2022” đánh dấu một cột mốc trên con đường nghiên cứu khoa học của Tú Anh. Cô bạn tiết lộ, trong quá trình làm nghiên cứu, cân đối thời gian là điều vô cùng quan trọng. Tú Anh đã sắp xếp thời gian biểu để vừa học trên lớp, vừa làm nghiên cứu mà vẫn không quên chăm sóc bản thân, F5 lại cảm xúc với phim ảnh, âm nhạc và dành sự quan tâm cho những người thân. 
 
“Có những khoảng thời gian, áp lực từ nhiều phía dồn lại làm tôi mệt mỏi. Và tại từng thời điểm, mục tiêu nào cần thiết hơn thì tôi sẽ đầu tư nhiều thời gian hơn”. 
 
Nữ sinh gửi lời cảm ơn đến giảng viên hướng dẫn - PGS.TS. Vũ Anh Tuấn – Bộ môn Hoá phân tích (Viện Kỹ thuật hoá học), cũng như những thành viên Lab C1- 425 đã hỗ trợ nhiệt tình trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xét giải. 
 
Suốt 4 năm học tại Bách khoa, Tú Anh gặt hái được nhiều thành tích, giải thưởng học thuật. Một vài trong số đó có thể kể tới như: Giải Nhất Cấp trường – Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 39 – Đại học Bách Khoa Hà Nội, Giải Ba - Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2022, Học bổng doanh nghiệp VietChem 2020,...  
 
Với Tú Anh, Bách khoa Hà Nội là ngôi nhà đáng tự hào của bao thế hệ sinh viên, luôn tạo mọi điều kiện cho người học được phát triển bản thân toàn diện và tốt nhất. Những thầy cô giỏi chuyên môn, nhiệt huyết với công việc; những người bạn thân thiện, tài năng đã thôi thúc bản thân không ngừng nỗ lực hơn nữa. 
 
“Đồng đội tốt nhất cũng như kẻ thù lớn nhất là chính bản thân mình. Ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua một chút thôi cũng đã thật tuyệt vời biết bao”, nữ sinh bộc bạch. 
 
Kiên trì, rèn luyện sức khỏe tinh thần - thể chất và cải thiện ngoại ngữ là ba yếu tố nữ sinh viện Kỹ thuật Hóa học muốn chia sẻ đến những bạn nữ có niềm đam mê với nghiên cứu khoa học. 
 
“Dù bạn là ai, bạn thuộc giới tính nào thì hãy luôn nỗ lực hết sức mình, để rồi kết quả nhận được có như thế nào thì bạn cũng sẽ không hối tiếc về bản thân và những điều mình đã làm!” 
 
Sau khi kết thúc chương trình học tại Bách khoa Hà Nội, Tú Anh sẽ lựa chọn học cao học cũng như tham gia vào một số dự án cộng đồng. Nữ sinh năm cuối ngành Hóa tin rằng trong thời đại khoa học công nghệ không ngừng phát triển, xu thế toàn cầu hoá mạnh mẽ, mỗi cá nhân cần có một cái đầu lạnh đi cùng một trái tim ấm nóng bên trong một cơ thể khoẻ mạnh. 
Ảnh 2 Hoàng Thị Mai
Sinh viên Hoàng Thị Mai
Kiên trì, bền bỉ theo đuổi mục tiêu  

“Bách khoa Hà Nội với tôi là một cái duyên”, lời chia sẻ của Hoàng Thị Mai khi được hỏi về lý do lựa chọn đến với Đại học Bách khoa Hà Nội. Được biết, nguyện vọng 1 ban đầu của Mai là Điện tử viễn thông, nhưng sau một thời gian cân nhắc, cô gái quyết định lựa chọn chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển - Tự động hóa, thuộc trường Điện - Điện tử. 
 
Đầu năm hai, Mai quyết định tham gia lab của thầy Nguyễn Tùng Lâm - theo hướng Điều khiển tự động để bắt đầu hành trình nghiên cứu. Thầy Lâm cũng là người giới thiệu với Mai về giải thưởng “Nữ sinh KHCN Việt Nam 2022”. 
 
Kể về quá trình chuẩn bị hồ sơ, Mai tiết lộ cô cùng ba bạn nữ cùng lớp đã tự mày mò tìm kiếm thông tin, trao đổi và hỗ trợ lẫn nhau. Nữ sinh cũng chủ động kết nối với Đoàn thanh niên trường Điện - Điện tử để cập nhật chi tiết về giải thưởng. 
 
“Đây là một vinh dự lớn và may mắn của tôi khi được nhận giải thưởng cao quý này. Trong thời gian làm hồ sơ, tôi cũng không nghĩ mình sẽ đạt được bởi tỉ lệ cạnh tranh khá cao, vì vậy cũng chỉ nhắc nhở bản thân cố gắng hết sức mình”. 
 
Bên cạnh danh hiệu “Nữ sinh KHCN Việt Nam” đạt được trong năm vừa qua, Hoàng Thị Mai cũng xuất sắc có được nhiều thành tích cao trong học tập. Nữ sinh cũng đạt học bổng Khuyến khích học tập loại A của Bách khoa Hà Nội trong nhiều kỳ học liên tiếp. 
 
Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Mai còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng CLB Hỗ trợ học tập và Đội Sinh viên tình nguyện Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông. 
 
“Đây là những trải nghiệm quý giá nhất thời sinh viên của tôi. Không chỉ được giúp đỡ cho người khác mà chính bản thân mình cũng mở rộng kiến thức và phát triển các kĩ năng mềm”, Mai chia sẻ cảm xúc của mình về quãng thời gian hoạt động Câu lạc bộ.  
 
Theo Mai, con gái lựa chọn học kỹ thuật rất vất vả và áp lực bởi cần bỏ ra nhiều thời gian lẫn công sức. Cô gái mong rằng các sinh viên nữ Bách khoa sẽ theo đuổi mục tiêu một cách nghiêm túc và bền bỉ, tập trung để vượt qua những khó khăn và áp lực. 
 
Có cùng định hướng với Tú Anh, Hoàng Thị Mai dự định sẽ tiếp tục hành trình nghiên cứu của mình, học lên bậc thạc sĩ với ước mơ trở thành một giảng viên của Đại học Bách khoa trong tương lai.  

Tác giả: Khánh Vân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây