Thắt chặt hợp tác trong lĩnh vực than - khoáng sản

Thứ hai - 28/12/2020 20:37

Đoàn công tác của Bách khoa Hà Nội có dịp đi tham quan và làm việc cùng các công ty nhôm tại Tây Nguyên, mở rộng hợp tác đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này.

Nhận lời mời của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại công văn số 5922/TKV-TCNS ngày 11/12/2020, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã cử đoàn công tác do PGS. TS. Huỳnh Đăng Chính – Phó Hiệu trưởng dẫn đầu cùng với lãnh đạo chủ chốt một số đơn vị có liên quan, tham gia chương trình khảo sát Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng và Công ty Nhôm Đắk Nông trong các ngày từ 23 đến 26/12/2020. Đồng hành cùng với Đoàn còn có ông Bùi Hồng Quang – Trưởng ban quản lý vốn, ông Trần Văn Hợp - Phó Trưởng Ban Tổ chức Nhân sự và ông Ngô Minh Quang – Phó Trưởng phòng Đào tạo - Ban Tổ chức Nhân sự của Tập đoàn.

Đoàn được Ban lãnh đạo các Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng và Công ty Nhôm Đắk Nông đón tiếp trọng thị, cùng các bên tiến hành nhiều buổi thảo luận để trao đổi về chuyên môn và khả năng hợp tác.

Phía Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng và Công ty Nhôm Đắk Nông đã giới thiệu về nhu cầu nhân lực phục vụ cho chiến lược phát triển của các công ty cũng như nhu cầu nghiên cứu phục vụ nâng cao năng lực sản xuất, giảm tiêu hao năng lượng và chế biến sâu khoáng sản thành các sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng

Phía Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã giới thiệu được năng lực đào tạo cấp văn bằng và các khóa đào tạo ngắn hạn, các hỗ trợ về công nghệ để nâng cao năng suất, vận hành an toàn, tiết kiệm điện năng và khả năng hỗ trợ phát triển sản phẩm mới cho các công ty.

Các bên nhất trí sẽ mở lớp đào tạo liên thông và văn bằng hai để nâng cao trình độ chuyên môn cho nguồn nhân lực tại chỗ của hai công ty trong đợt tuyển sinh tháng 4/2021.

Thông qua chuyến khảo sát và trao đổi với đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam và một số đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn, Trường Đại học Bách khoa khoa Hà Nội nhận thấy giữa Trường và Tập đoàn có rất nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, đặc biệt là thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về chế biến sâu khoáng sản trong “Chiến lược phát triển khoáng sản đến năm 2020 tầm nhìn 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Công ty Nhôm Đăk Nông

Các bên tham gia chuyến khảo sát đều nhất trí xúc tiến việc ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn và Trường. Thỏa thuận này sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn và các Viện thuộc Trường triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Đoàn khảo sát đã tham quan khai trường khai thác quặng Bauxit ở Tân Rai và Nhân Cơ, nghe giới thiệu về qui trình công nghệ chế biến quặng Bauxit theo công nghệ American Bayer, thăm các phân xưởng và phòng điều khiển trung tâm thuộc Tổ hợp chế biến Nhôm của hai công ty.

Từ khi bắt đầu sản xuất thương mại đến nay, các công ty đã vượt qua nhiều khó khăn để nhà máy hoạt động dần ổn định, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn thiết kế.

Hiện nay, sản phẩm của cả hai công ty nằm trong Top 30 nhà máy có giá thành sản xuất tốt nhất thế giới. Sản phẩm hydrat và alumin của hai nhà máy được tiêu thụ tốt trên thị trường. Hiện sản phẩm alumin/hydrat đã được bán đến các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Thái Lan, mở rộng sang các khu vực tại thị trường Trung Đông, Malaysia...

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây