SVBK 2024: Hậu trường đội thi mang “chất” Điện – Điện tử vào đạo cụ, kịch bản

Chủ nhật - 07/04/2024 05:00
SVBK 2024: Hậu trường đội thi mang “chất” Điện – Điện tử vào đạo cụ, kịch bản
Trải qua 3 vòng thi hấp dẫn “Lời chào SV”, “Góc nhìn SV” và “SV tài năng”, đội thi Trường Điện - Điện tử đã xuất sắc giành quyền vào Vòng chung khảo SVBK 2024. Ngày 9/4 tới đây, đội thi Trường Điện - Điện tử sẽ tranh ngôi vị quán quân với 3 đội thi đến từ Trường Công nghệ thông tin & Truyền thông, Viện Kinh tế & Quản lý, Khoa Toán - Tin.
 

“Trường Điện - Điện tử, đối nào cũng xử”

Qua các mùa SVBK, với thành tích ấn tượng cùng sức “chiến đấu” mạnh mẽ, đội thi Trường Điện - Điện tử bước vào vòng Chung khảo với sự tự tin và quyết tâm cao độ. Từ khi cuộc thi được tổ chức, Trường Điện - Điện tử (tiền thân là Viện Điện và Viện Điện tử viễn thông) tự hào đã 5 lần vô địch và chưa bao giờ dừng chân tại vòng bảng. Lần gần nhất tại SVBK 2023, Trường Điện - Điện tử dừng chân tại ngôi vị Á quân đầy tiếc nuối.
 
 
Hình ảnh vô địch các mùa SVBK trước

Chung khảo SVBK 2024 năm nay, đội thi giữ vững khẩu hiệu: “ Trường Điện - Điện tử, đối nào cũng xử”. Chia sẻ về khẩu hiệu này, đội trưởng Nguyễn Hữu Trung cho biết:“ Câu nói này đã đi cùng chúng tôi từ SVBK 2023, năm nay khi mang khẩu hiệu này trở lại, chúng tôi mong muốn tiếp tục phát huy tinh thần, sức trẻ rực lửa từ sinh viên Trường Điện - Điện tử, giành chức vô địch SVBK 2024”.

Hành trình tìm tiếng nói chung…

Tranh luận là điều không thể tránh khỏi của mỗi đội thi SVBk 2024 với số thành viên đông đảo. Đều xuất thân từ các ngành học kỹ thuật, các sinh viên đội thi SVBK 2024 Trường Điện - Điện tử đã quá quen với việc chỉ Đúng và Sai trong các lời giải. Điều này dường như đã tạo nên một rào cản khiến việc đạt được sự đồng lòng trong ý kiến trở nên khó khăn. 

Khi tiến hành thiết kế và thực hiện đạo cụ, một lần nữa đội lại có những ý kiến trái chiều nhau. Đội trưởng Nguyễn Hữu Trung chia sẻ: “Việc vẽ ra những thiết kế, bản vẽ cho đạo cụ diễn ra rất nhanh chóng và thuận lợi bởi đó vốn là “nghề” của sinh viên Điện - Điện tử. Tuy nhiên khi thực hiện để sao không chỉ mang “chất” Điện - Điện tử mà còn mang giá trị thẩm mỹ thì đội phải thảo luận rất nhiều để thống nhất ý kiến”. 

Nhớ lại những buổi họp hàng tiếng đồng hồ với nhau, đội phó Tăng Thị Thúy Liên- K65 Kĩ thuật Điện kể: “Không thể tránh khỏi những bất đồng về quan điểm khi đưa ra ý tưởng hay những lúc mệt mỏi vì luyện tập nhưng chúng tôi luôn giữ một tâm thế hào hứng, sẵn sàng cống hiến vì mục tiêu chung: Vô địch SVBK 2024.”
Hình ảnh những buổi thảo luận của đội
Trong lúc loay hoay tìm ra lời giải để gắn kết các ý kiến, đội thi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ của các “tiền bối” đã từng tham gia SVBK, như  sự giúp đỡ nhiệt tình trong tư vấn và nhận xét kịch bản của anh Nguyễn Quang Thịnh - cựu đội trưởng đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia SV toàn quốc năm 2020. Anh Thịnh đã chia sẻ một phương pháp rất hay cho đội: Không phủ nhận, bác bỏ ý kiến nào, đội sẽ tập thử tất cả các ý tưởng trước anh chị và các bạn sinh viên. Lấy cảm xúc của khán giả làm trung tâm, theo dõi phản ứng của khán giả cũng như lắng nghe các đóng góp để chỉnh sửa sao cho phù hợp nhất. 

Từ đây, đội như đã tìm ra “kim chỉ nam” tháo gỡ các vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Cùng với đó, các thầy cô trong ban lãnh đạo Trường Điện - Điện tử luôn đồng hành, hỗ trợ đội thi, nhờ đó mà các thành viên SVBK 2024 Trường Điện - Điện tử thêm tự tin tỏa sáng.

Từ khi khởi động cuộc thi, Thầy Hán Trọng Thanh - Bí thư Đoàn Trường Trường Điện – Điện tử đã luôn sát sao trong từng quá trình của đội. Từng chi tiết nhỏ như biểu cảm khuôn mặt khi đọc thoại hay câu từ trong phần chào hỏi được thầy nhận xét, chỉnh sửa sao cho hoàn hảo, chỉn chu nhất. Tạo điều kiện thuận lợi cho đội thi, thầy Thanh chủ động đề xuất sắp xếp hai phòng dành riêng cho việc tập luyện và thiết kế đạo cụ. 

Mang “chất” Điện – Điện tử vào trong đạo cụ, kịch bản!

Sau khi Vòng sơ khảo kết thúc, tiếp thu những nhận xét từ Hội đồng Ban Giám khảo, đội thi Trường Điện - Điện tử đã chỉnh sửa, hoàn thiện tác phẩm của mình. “Có những chi tiết khi lên kịch bản chúng tôi ngộ nhận là “miếng hài”, “điểm nhấn” nay đã  điều chỉnh. Nếu không có những lời nhận xét quý giá của các thầy/cô, anh/chị, mạch cảm xúc của khán giả khi xem vở kịch nhất định sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.” - Đội thi Trường Điện - Điện tử bày tỏ. 

Kịch bản lần này đội thi Trường Điện – Điện tử mang tới SVBK chính là sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, giữa hài hước và triết lý cuộc sống. Mượn hình ảnh ba mẹ con Tấm Cám đã vô cùng quen thuộc, đội đã biến tấu kịch bản với những tình tiết hoàn toàn mới lạ, bất ngờ. Mẹ con Tấm Cám, sau khi vô tình bước qua chiếc Cổng thời gian, đã bị đưa tới thế giới hiện đại. Ở đây, khi tiếp xúc những công nghệ hiện đại và đặc biệt là Mạng xã hội, cả ba mẹ con đã phải gặp rất nhiều rắc rối. 

Từ những tình huống, vấn đề mà đội đặt ra, qua cách giải quyết của ba mẹ con, vở kịch cuối cùng truyền tải thông điệp: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hãy luôn giữ vững những giá trị đạo đức của mình. Đội phó Tăng Thị Thúy Liên tự tin chia sẻ:” Tôi tin kịch bản của Trường Điện – Điện tử mang đến SVBK 2024 là một kịch bản được đầu tư chỉn chu về cả nội dung lẫn hình thức, hứa hẹn sẽ mang đến những giây phút ý nghĩa tới người xem”. 

Sự tinh nghịch, thông minh cũng như tài năng của sinh viên Trường Điện – Điện tử cũng được đưa vào trong chính vở kịch và đạo cụ. Nhân vật Cám được chính Đội trưởng Nguyễn Hữu Trung thủ vai, tạo nên sự khác biệt cũng như nét hóm hỉnh. “Dám nghĩ, dám làm những điều mới lạ cùng sự khéo léo, thông minh của sinh viên Điện - Điện tử sẽ được thể hiện qua từng câu thoại, đạo cụ. Mọi người hãy đón chờ những biến hóa bất ngờ mà chúng tôi mang tới lần này nhé!”
 
Hình ảnh đội trường Nguyễn Hữu Trung thủ vai Cám
Đối với đạo cụ, Trường Điện – Điện tử thể hiện sự kỳ công, chỉn chu trong từng chi tiết của mình. Toàn bộ đạo cụ, trang phục đều do chính tay các sinh viên trường Điện – Điện tử thiết kế và thực hiện. “Đây chính là truyền thống của Trường Trường Điện - Điện tử tham gia SVBK suốt nhiều năm qua. Sự khéo léo, tinh tế của một kỹ sư Trường Điện - Điện tử là điều mà chúng tôi muốn thể hiện khi mang lên sân khấu các đạo cụ Made in SEEE.”- Đội trường Nguyễn Hữu Trung tự hào nói. 

Đặc biệt Cổng thời gian – đạo cụ đóng vai trò mấu chốt trong vở kịch được xây dựng cao tới 3m và được trang trí vô cùng kỳ công, tỉ mỉ. “Đây là đạo cụ đội thi dành nhiều thời gian và tâm huyết nhất, trăn trở làm thế nào để người xem ngồi dưới chỉ cần nhìn thấy là nhận ra ngay đây là Trường Điện- Điện tử!”

Cùng nhau trưởng thành với SVBK 2024

Vậy là sau một quãng thời gian dài diễn ra, SVBK 2024 đã sắp đi đến hồi kết. Với đội thi Trường Điện – Điện tử, đây là mùa thi để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc cũng như những câu chuyện đặc biệt đối với các thành viên. 

Chiếc cổng du hành thời gian, trong lúc di chuyển từ C7 và C2 chuẩn bị cho buổi thi đã xảy ra hỏng hóc lớn. Trong tình huống cấp bách đó, những phẩm chất, tài năng của sinh viên Điện – Điện tử đã được phát huy một cách mạnh mẽ. Không ai bảo ai, tất cả đã nhanh chóng tìm vật dụng và công cụ để khắc phục. Đội trưởng Nguyễn Hữu Trung cảm xúc nhớ lại: “Nhìn thấy mọi người tập trung cao độ, ăn khớp và nhịp nhàng khắc phục khó khăn mà không bỏ cuộc khiến tôi vô cùng xúc động. Đó chính là sinh viên Trường Điện - Điện tử”.
Ảnh đội thi SVBK trường Điện- Điện tử.
Đội trưởng Nguyễn Hữu Trung bày tỏ sự biết ơn tới Ban Tổ chức cuộc thi SVBK 2024 đã tạo cơ hội để gắn kết các sinh viên lại với nhau, giúp mỗi thành viên trưởng thành hơn sau quá trình làm việc. ”Cách dung hòa và lắng nghe các ý kiến, sự chỉn chu trong từng chi tiết nhỏ nhất là những điều mỗi thành viên đã học hỏi được sau cuộc thi. Dù cho kết quả chung cuộc thế nào, tôi tin rằng chúng tôi đã gặt hái được những bài học quý giá cho riêng bản thân mình.”
Đội thi SVBK 2024 đến từ Trường Điện – Điện tử năm nay tiếp tục giữ vững phong độ khi là đội được xướng tên đầu tiên vào vòng Chung khảo cuộc thi. Năm nay, đội mang quyết tâm giành chiến thắng chung cuộc sau khi giành ngôi vị Á quân đầy tiếc nuối năm 2023. 

Bùi Xuân
Ảnh NVCC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây