SVBK 2024: Bật mí yếu tố “ăn điểm” của đội thi Trường CNTT&TT

Thứ sáu - 05/04/2024 21:30
SVBK 2024: Bật mí yếu tố “ăn điểm” của đội thi Trường CNTT&TT
“Trường anh như trường vua, ở trên mọi đường đua…Tới đêm toàn tiếng cành cạch, gõ code fix bug cứ gọi là rành mạch.” Những vần điệu mang phong thái vô cùng mạnh mẽ được thể hiện trong phần thi “Lời chào SV” như đã dự đoán trước cho một sự đột phá của đội trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông - một đội thi đã chờ đợi đến 8 năm để được xướng tên vào vòng chung kết cuộc thi SVBK!

Tự tin với…“lợi thế sân nhà”

Bước vào SVBK 2024, đội thi Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông mang theo sự tự tin ngập tràn, bởi lẽ chủ đề của cuộc thi năm nay như “lợi thế sân nhà” dành cho các bạn sinh viên CNTT&TT: Chủ đề “Công dân số văn minh”.

“Khi nhắc đến công dân số, thời đại số, đây là một chủ đề khơi gợi khá nhiều ý tưởng, đặc biệt là đối với sinh viên CNTT. Với chủ đề “Công dân số văn minh”, khẩu hiệu đội thi mang đến SVBK 2024 chính là “Thời đại số thông minh, sinh viên Công nghệ Thông tin văn minh. Khẩu hiệu này đã được hô vang ngay trong khoảnh khắc mà chúng tôi được xướng tên vào vòng chung khảo” - Ngô Minh Quân, Đội trưởng đội thi cho biết.

Tận dụng chính lợi thế đó, cùng với sự nỗ lực không ngừng trong suốt 2 tuần tập luyện, đội thi CNTT&TT đã vượt qua các đối thủ nặng ký vòng sơ loại để tiến tới góp mặt trong vòng chung kết cuộc thi SVBK 2024. “Tất cả các thành viên như vỡ oà hạnh phúc khi đội mình được gọi tên vào chung khảo. Vì nhiều lý do khách quan mà SoICT đỡ lỡ hẹn với chung khảo SVBK một thời gian khá dài rồi, vậy nên lần trở lại này, chúng tôi đặt mục tiêu cố gắng hết mình để mang tinh thần SoICT lan tỏa tới cuộc thi, từ đó truyền thêm động lực và cảm hứng cho các khoá sau.” - Minh Quân chia sẻ.
Đội cổ vũ trường CNTT&TT vỡ oà hạnh phúc khi đội bước chân vào chung kết.
Nguồn "ý tưởng Thạch Sanh”

Mọi người thường hay cho rằng sinh viên IT chỉ biết chăm chỉ học tập và ít nhiều có chút khô khan, cứng nhắc và “mọt sách”. Ấy thế mà đội thi CNTT&TT lại có một màn trình diễn hoành tráng, sáng tạo với rất nhiều màu sắc. Đứng sau thành quả bùng nổ ấy, không thể không kể đến đóng góp lớn của đội kịch bản. Dù đa phần các thành viên đều không có nhiều kinh nghiệm trong việc lên ý tưởng kịch bản nhưng thật bất ngờ, đội thi tự tin rằng mình có một nguồn ý tưởng dồi dào như niêu cơm Thạch Sanh, không bao giờ mắc kẹt trong tình trạng “bí”.

“Có một điều rất may mắn là trong đội thi năm nay, team kịch bản có rất nhiều ý tưởng, những lúc đang bí nhất, thì lại có một vài thành viên đề xuất những ý tưởng rất lạ, rất tinh nghịch, kịch bản của đội hoàn toàn do các thành viên tự viết và chỉnh sửa.”  - Minh Quân tự hào giới thiệu. 

Nội dung vở kịch của đội thi Trường Công nghệ Thông tin là một yếu tố rất “ăn điểm” trong phần trình diễn, tạo được hứng thú cho cả ban giám khảo lẫn khán giả theo dõi cuộc thi. Nhận ra rằng “Công nghệ đã giúp chúng ta gần lại với nhau ở khoảng cách xa, nhưng cũng đã trở thành một lý do để con người xa nhau hơn trong khoảng cách gần”, đội đã chọn tình mẫu tử thiêng liêng làm cảm hứng chủ đạo cho kịch bản.
Team media và team kịch bản chuẩn bị tư liệu cho các phần thi.
Thông qua vở kịch, đội muốn truyền tải thông điệp rằng hãy luôn trân trọng những con người xung quanh mình, trân trọng sự liên kết gần gũi giữa người với người, đừng để những thứ công nghệ tân tiến kia phá huỷ đi sự gắn kết đó, và đó cũng chính là điều mà hai mẹ con trong vở kịch đã phải trải qua bao thăng trầm mới nhận ra được.

Chiếc đồng hồ “quyền lực”

Ngoài đánh giá của Ban Giám khảo, thời gian mà các đội thi trình diễn cũng ảnh hưởng một phần đến điểm số của các phần thi. Cũng chính bởi chiếc đồng hồ đếm ngược mà nhiều đội thi đã bị trừ rất nhiều điểm và phải rời khỏi cuộc thi một cách đầy tiếc nuối. Nhận ra được điều này, đội thi CNTT&TT đã tận dụng chiếc đồng hồ ấy, biến nó trở thành một trong những “vũ khí bí mật” cho phần thi của mình.

Chia sẻ kinh nghiệm sau khi tham gia vòng sơ loại, Minh Quân cho biết: “Tôi nghĩ chìa khóa giúp đội mình vào được chung kết đó là việc cân đối thời gian tập luyện giữa các phần, đồng thời phân chia nội dung trong từng phần một cách hợp lý để tránh bị trừ điểm đáng tiếc vì quá giờ hay điểm giữa các phần không đồng đều.”
Phần thi “Góc nhìn SV” của đội thi CNTT&TT.
Khi mọi sự nỗ lực được đền đáp xứng đáng

Trong quá trình tập luyện, cả đội luôn mang tinh thần thoải mái, nỗ lực hết mình. Tiến vào SVBK 2024 với đội hình chủ yếu là các bạn sinh viên K67, K68 chưa có kinh nghiệm tham gia cuộc thi, đội thi cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, dù chưa có kinh nghiệm “thực chiến” nhiều nhưng các bạn sinh viên K67, K68 lại không hề e ngại, tự ti mà còn thể hiện được rất nhiều tài năng, từ nhảy, hát, rap cho đến diễn xuất, mang sức trẻ và sự nhiệt huyết đến cho phần thi của đội. 

“Với đặc thù cuộc thi SVBK yêu cầu rất đông nhân sự tham gia, từ khâu kịch bản, sân khấu, media cho đến hậu cần, ngay từ đầu mục tiêu đặt ra của cả đội là coi đây như cơ hội để tất cả sinh viên giao lưu, kết nối cũng như thể hiện tài năng của mình ở các lĩnh vực. Sau một quá trình làm việc tích cực, vượt qua vòng sơ khảo là phần thưởng xứng đáng cho tất cả các thành viên chúng tôi.” - Đội trưởng Minh Quân vui mừng chia sẻ.

Đội phải duyệt toàn bộ các phần thi rất nhiều lần trước khi diễn chính thức, khó khăn nhất trong quá trình tổng duyệt chính là việc khớp sân khấu. Trong quá trình tập, đội chỉ tập trong khuôn viên nhỏ, khác xa so với sân khấu lớn C2, nên việc các diễn viên chạy sân khấu còn bị vấp nhiều, nhiều cảnh để trống sân khấu. Ngay sau hôm tổng duyệt, đội thi Trường CNTT&TT đã tìm một địa điểm lớn tương đương và tập ngay trong đêm để ngày mai kịp diễn.
Những buổi luyện tập đến tối muộn của đội.
Việc cân bằng giữa tập luyện và học tập chắc chắn là một trong những vấn đề nan giải của bất cứ đội thi nào. Được hỏi về điều này, Quân chia sẻ: “Đây là một trong những khó khăn lớn nhất của đội, nhất là còn trong giai đoạn thi cử. Tuy nhiên, với tinh thần vì màu cờ sắc áo Trường CNTT&TT, tất cả các thành viên đã cố gắng sắp xếp thời gian để luyện tập hầu như tất cả các ngày sau giờ học ở tòa B1, team nội dung có hôm còn thức đến 1-2h sáng để làm nốt kịch bản.”

Và sau sau những tháng ngày tất bật chuẩn bị, các thành viên đã được tận hưởng “trái ngọt đầu tiên”: Thành công bước chân vào vòng chung kết SVBK 2024!
 
Vòng chung khảo SVBK 2024 là điều mà đội CNTT&TT nhắm đến ngay từ những ngày đầu tập luyện, chính vì vậy nên lúc này các thành viên trong đội đang trở nên nhiệt huyết hơn bao giờ hết.” - các thành viên đội thi Trường CNTT&TT chia sẻ. Chúng ta hãy cùng chờ đón màn trình diễn đầy bùng nổ tại vòng chung kết của đội thi “Trường anh như trường vua, ở trên mọi đường đua…” ngày 9/4 sắp tới nhé!

Trần Mai Dương 
Ảnh: NVCC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây