Dấu ấn Bách khoa Hà Nội năm 2021

Thứ sáu - 31/12/2021 05:00

Với mốc son kỷ niệm 65 năm ngày thành lập, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội bước đầu thực hiện quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ, tập trung các nguồn lực để phát triển thành một Đại học nghiên cứu đa lĩnh vực theo tầm nhìn và định hướng chiến lược đã xác định. Các hoạt động xây dựng đội ngũ, đào tạo, NCKH, đổi mới sáng tạo, hợp tác đối ngoại, kiểm định chất lượng, hỗ trợ người học... đã có những chuyển biến rõ nét, tích cực. Cùng điểm lại một số sự kiện đáng nhớ của Bách khoa Hà Nội năm 2021.

1. Khởi công xây dựng nhà C7 trong Dự án SAHEP

Lễ khởi công Công trình xây dựng, cung cấp lắp đặt thiết bị tòa nhà C7 Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã được tiến hành vào tháng 3/2021 (xem TẠI ĐÂY). 

15 phòng thí nghiệm đào tạo được đầu tư theo dự án SAHEP thuộc lĩnh vực Điện, Điện tử, Cơ điện tử và Khoa học vật liệu đã đưa vào sử dụng phục vụ năm học 2021-2022. 15 phòng thí nghiệm nghiên cứu đang tiếp tục được triển khai theo kế hoạch được phê duyệt, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2022. 

2. Hoạt động hỗ trợ sinh viên và thành lập “Học bổng Trần Đại Nghĩa” 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Nhà trường và mạng lưới cựu sinh viên đã hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hàng ngàn sinh viên bị kẹt lại Hà Nội do dịch Covid-19. Các phần quà không chỉ là món quà về vật chất, mà còn là món quà về tinh thần thể hiện sự quan tâm cần thiết và đúng lúc của Nhà trường (xem TẠI ĐÂY).

Năm 2021, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập Học bổng Trần Đại Nghĩa. Học bổng mang tên thầy Hiệu trưởng đầu tiên của Trường thể hiện rõ việc thực hiện trách nhiệm của Bách  khoa Hà Nội đối với xã hội trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho quá trình CNH-HĐH đất nước và hỗ trợ cho những sinh viên Bách khoa có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập, thu hút những học sinh xuất sắc vào học tại Trường (xem TẠI ĐÂY).

3. Đẩy mạnh nghiên cứu các sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ phòng chống dịch Covid-19

Phối hợp với doanh nghiệp, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu, chế tạo ra Máy oxy dòng cao BKVM-HF1 phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 (xem TẠI ĐÂY) và mới đây nhất là Container tạo oxy và khí nén y tế di động (NOVAO2 Mobile System) để hỗ trợ bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người bệnh Covid-19 (xem TẠI ĐÂY). Các sản phẩm được Bộ Y tế đánh giá cao và đặt hàng để giúp các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, sinh viên Bách khoa còn sáng chế nhiều sản phẩm hỗ trợ phòng chống dịch covid như áo làm mát tuần hoàn nước lạnh - giải pháp chống nóng cho các y bác sĩ phải mặc bộ đồ bảo hộ và những người làm việc trong môi trường nóng bức, thường xuyên di chuyển ngoài trời, thiết bị theo dõi truyền dịch tự động... 

4. Hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ sáng tạo và khởi nghiệp 

Ngày 21/9/2021 tổ chức Clarivate đã công bố Giải thưởng sáng tạo năm 2021. Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục là trường duy nhất của Việt Nam được vinh danh ở hạng mục cơ sở Giáo dục đại học. Đây là một trong những minh chứng cho nỗ lực và thành quả nghiên cứu, sáng tạo của thầy và trò Đại học Bách khoa Hà Nội (xem TẠI ĐÂY).

Năm 2021, ở hạng mục chủ sở hữu là viện nghiên cứu, trường đại học, top 1 Ngôi sao sáng chế thuộc về Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây là giải thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp của các chủ sở hữu là cá nhân, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp có nhiều bằng sáng chế nhất thông qua việc xét số lượng bằng sáng chế được cấp (xem TẠI ĐÂY).

Ngày 15/10/2021, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức ký kết thoả thuận hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ. Thoả thuận hợp tác được thống nhất trên 3 nội dung, về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực (xem TẠI ĐÂY). 

Cũng trong năm 2021, 2 công ty spin off đã được thành lập nhằm đưa các kết quả nghiên cứu vào đời sống.  

5.  Thực hiện trách nhiệm cộng đồng. 
Trường Đại học Bách khoa Hà  Nội luôn tích cực sát cánh, đồng hành chia sẻ trách nhiệm cộng đồng cùng địa phương. Từ tháng 7/2021, Trường phối hợp với y tế Quận Hai bà Trưng và Phương Bách khoa triển khai điểm tiêm vắc-xin cho nhân dân trên địa bàn và cho CBVC, sinh viên Nhà trường (xem TẠI ĐÂY). 

Hưởng ứng cuộc vận động của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn trường ĐHBK Hà Nội đã kêu gọi toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động trong toàn Trường chia sẻ, đóng góp một phần thu nhập của mình để ủng hộ Quỹ phòng chống dịch COVID-19. Từ ngày 29/5- 05/6/2021, Nhà trường đã nhận được số tiền ủng hộ 952.213.125 đồng. Nhà trường đã chuyển toàn bộ số tiền ủng hộ trên tới Công đoàn GDVN theo phát động của Bộ GD&ĐT, Quỹ phòng chống Covid-19 của Thành phố Hà Nội và Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19 của Chính phủ (xem TẠI ĐÂY).

6. Kỷ niệm 65 năm thành lập Trường

Ngày 15/10/2021, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Trường (xem TẠI ĐÂY).

Trong suốt 65 năm qua, người Bách khoa - thầy và trò của Trường luôn mộc mạc, giản dị, chân thành, làm việc với sự tôn trọng cá nhân, với sự đoàn kết, với tinh thần tận tâm, tận lực, đổi mới, khát vọng sáng tạo và đột phá. Đại học Bách khoa Hà Nội luôn chú trọng đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho xây dựng, phát triển của đất nước. 

Nhà trường luôn tiên phong trong đổi mới: Thực hiện những tìm tòi, thử nghiệm trong đổi mới quản trị nhằm luôn đảm bảo mô hình quản trị tiên tiến, cơ cấu tổ chức tinh gọn, tạo động lực cho sáng tạo và phát triển;

Song song với đó, đổi mới đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế; đổi mới hoạt động KHCN, xây dựng và phát triển hướng nghiên cứu mới nhằm hội nhập khu vực và thế giới; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo của sinh viên và giảng viên, tập trung vào những nghiên cứu có hàm lượng khoa học cao, hình thành “bí quyết công nghệ của người Việt” để phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nguồn.

Sự kết nối, sự chung tay, chung sức hướng về “ngôi nhà Bách Khoa thân yêu” của “người Bách Khoa” trên toàn thế giới sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu, giá trị và văn hóa Bách Khoa Hà Nội.

7. Thành lập 3 trường Cơ khí, CNTT-TT, Điện-Điện tử thuộc ĐHBK Hà Nội

Ngày 8/10/2021, Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã ra Nghị quyết thành lập 3 trường gồm: Trường Cơ khí trên cơ sở tổ chức lại 3 Viện đào tạo; Trường Điện – Điện tử trên cơ sở tổ chức lại 2 Viện đào tạo và 1 Viện nghiên cứu; Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị thuộc Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông (xem TẠI ĐÂY).

Đây là một mốc dấu quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển Trường, trong đó thực hiện xây dựng mô hình tổ chức quản trị, phát triển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội, đảm bảo triết lý “một Bách khoa”, cải cách bộ máy tổ chức, xây dựng mô hình quản trị tiên tiến, tạo động lực cho đổi mới và phát triển.

8. Ra mắt eHUST

Ngày 22/9/2021, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội ra mắt Hệ thống Quản trị đại học trực tuyến eHUST. Đây là một bước đi đáng kể trong tiến trình chuyển đổi số của Nhà trường (xem TẠI ĐÂY).

eHUST được vận hành trên 1 ứng dụng giúp sinh viên và giảng viên có thể truy cập, thực hiện các tác vụ giúp cho công việc, nghiệp vụ giảng dạy của các thầy/cô; hoạt động học tập, các thủ tục hành chính của sinh viên được thuận tiện và hiệu quả hơn.

9. Ra mắt Báo cáo thường niên, Newsletter hàng quý và đẩy mạnh tuyên truyền về 10 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện “Chiến lược phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội” trong giai đoạn 2021-2025

Báo cáo thường niên (Annual Report) là một trong những văn bản thể hiện trách nhiệm của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong việc công khai, minh bạch các hoạt động quản trị, điều hành Trường trong năm, bám sát mục tiêu chiến lược và kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm đã được phê duyệt (xem TẠI ĐÂY). 

Newsletter với thông tin về các hoạt động chính của Nhà trường theo từng Quý đã được xây dựng, gửi đối tác quốc tế, doanh nghiệp, cựu sinh viên và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các đối tác (xem TẠI ĐÂY).

Năm 2021, trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hoạt động hợp tác đối ngoại của Trường vẫn có những kết quả tốt đẹp. Rất nhiều hội nghị, hội thảo Quốc tế và hội thảo trong nước do Bách khoa Hà Nội chủ trì được tổ chức kết hợp online và offline. Nhiều hợp tác nghiên cứu với đại học và doanh nghiệp trong và ngoài nước được triển khai (xem TẠI ĐÂY ).  Kế hoạch, phương thức truyền thông tuyển sinh được điều chỉnh theo hình thức trực tuyến, phương thức xét tuyển tài năng được cải tiến. Nhà trường đã hoàn thành vượt mức số lượng tuyển sinh đại học 2021 và đạt chất lượng tuyển sinh ở mức cao (xem TẠI ĐÂY).

Trong năm 2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tiếp tục kiên định thực hiện quá trình phát triển thành một Đại học nghiên cứu đa lĩnh vực với mô hình quản trị tiên tiến dựa trên nền tảng phát triển Hệ thống quản trị đại học eHUST, chuyển đổi số mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động. Làn sóng đổi mới mạnh mẽ đặt ra nhiều khó khăn, thách thức phía trước, Tập thể lãnh đạo cùng toàn thể CBVC và sinh viên của Trường hoàn toàn tin tưởng rằng nhất định sẽ biến những khó khăn thành động lực cho phát triển, chuyển hóa những thách thức thành cơ hội để đi lên, kiên định quá trình đổi mới, thực hiện thành công xây dựng hình mẫu Đại học Bách khoa Hà Nội tự chủ và hiện đại, khẳng định vị thế hàng đầu, dẫn dắt Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

 Tags: SAHEP
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây