Trường ĐHBK Hà Nội và Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường hợp tác sử dụng định vị vệ tinh trong quản lý đường bộ

Thứ ba - 09/10/2018 21:28

Ngày 9/10, Tổng cục ĐBVNViệt Nam và Trường ĐHBK Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác trong việc xây dựng, tư vấn, và triển khai các dự án, đề tài liên quan đến đào tạo, nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế ứng dụng công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực: định vị vệ tinh, công nghệ thông tin, điện - điện tử, tự động hóa…và thiết bị ứng dụng trong quản lý vận tải, bảo đảm ATGT, nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện và người lái. 

Tham dự lễ ký kết có ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục ĐBVN); Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục ĐBVN Việt Nam cùng đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục ĐBVN; PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội; GS Đinh Văn Phong – Phó Hiệu trưởng; GS Huỳnh Trung Hải - Trưởng phòng Phòng Khoa học - Công nghệ; PGS Tạ Hải Tùng – Giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Định vị sử dụng Vệ tinh Trung tâm (NAVIS); cùng đại diện các đơn vị, Phòng, Ban, Viện chuyên môn. 


Mối quan hệ hợp tác giữa Trung tâm NAVIS và các đơn vị thuộc Bộ GTVT trong đó có Tổng cục ĐBVN đã bắt đầu từ năm 2013 khi Trung tâm hỗ trợ Vụ Vận tải trong việc thẩm định đề án xây dựng Trung tâm Dữ liệu Giám sát hành trình Quốc gia. Khi hệ thống này đi vào hoạt động, bên cạnh các lợi ích mang lại cũng đã bộc lộ những nhược điểm, đây cũng chính là các chủ đề hai bên đã, đang phối hợp để nghiên cứu, giải quyết. Nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng của hai bên toàn diện và sâu rộng hơn nữa, đồng thời tạo sự gắn kết trong NCKH, triển khai ứng dụng, và hợp tác quốc tế vì mục tiêu phát triển của cả hai bên, Trường ĐHBK Hà Nội và Tổng cục ĐBVN đã ký kết biên bản hợp tác lần này.

PGS Tạ Hải Tùng phát biểu tại lễ ký kết

Phát biểu tại Lễ kí kết ông Nguyễn Văn Huyện đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong những năm vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh: “Trong nhiều năm qua Tổng cục ĐBVN đã phối hợp với Trung tâm NAVIS trực thuộc Trường ĐHBK Hà Nội nhằm phát triển ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết vấn đề trong công tác quản lý hành chính và đã đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng. Hi vọng việc hợp tác giữa Tổng cục ĐBVN và Trường ĐHBK Hà Nội lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho những nghiên cứu quan trọng, có ý nghĩa quan trọng gắn với thực tiễn đời sống của xã hội”. 

PGS Hoàng Minh Sơn; GS Đinh Văn Phong; GS Lê Anh Tuấn tham dự lễ ký kết

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ tập trung nghiên cứu và chuyển giao những công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực quản lý vận tải, an toàn giao thông và quản lý phương tiện và người lái; thiết bị và mạng lưới giám sát chất lượng định vị; thiết bị phát hiện, và dò tìm các nguồn phá sóng và giả mạo tín hiệu định vị; thiết bị cầm tay kiểm tra hoạt động của thiết bị gián sát hành trình, cũng như độ chính xác của dữ liệu chuyển về Tổng cục; thiết bị và phần mềm hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe… Phát triển các mô hình xử lý dữ liệu lớn và triển khai các mô- đun phần mềm tích hợp trí tuệ nhân tạo trong xử lý dữ liệu giám sát hành trình phục vụ quy hoạch, quản lý, giám sát và vận hành đường bộ, cảnh báo ùn tắc và phân luồng giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông. 

GS Đinh Văn Phong và Bà Phan Thị Thu Hiền ký kết biên bản hợp tác

Bên cạnh đó, hai bên sẽ cùng triển khai thử nghiệm các giải pháp công nghệ tiên tiến nền tảng của Công nghiệp 4.0 (xử lý dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI), Internet vạn vật (internet of things – IoT), rô-bốt…), trong đó, trọng tâm là các phương pháp và kỹ thuật khai thác dữ liệu định vị sử dụng vệ tinh (Global Navigation Satellite System – GNSS), dữ liệu giám sát hành trình (GSHT) có tiềm năng ứng dụng trong quản lý vận tải, an toàn giao thông và quản lý phương tiện và người lái. 

PGS Hoàng Minh Sơn bàn giao hệ thống thiết bị sinh tín hiệu mô phỏng GNSS cho ông Nguyễn Văn Huyện

PGS Hoàng Minh Sơn bày tỏ sự vui mừng vì mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị trong Trường với các cơ quan hoạch định nhà nước, qua đó hỗ trợ và hợp tác triển khai nhiều dự án, nghiên cứu đem lại lợi ích cho cộng đồng xã hội. 

Sáng Nguyễn 

Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Trần Ngọc Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây