TECHFEST VIETNAM 2019: ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm trong khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo

Thứ năm - 05/12/2019 18:42

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST VIETNAM 2019) diễn ra trong 3 ngày 4 - 6/12/2019 tại Hạ Long thu hút hơn 6.000 khách tham dự. PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội - là điều phối viên của hai buổi hội thảo quan trọng tại sự kiện này.

Cùng dự sự kiện có PGS.TS Tạ Hải Tùng – Viện trưởng Viện CNTT&TT (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) với vai trò diễn giả. Sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng góp mặt so tài các cuộc thi do VinTech City và AWS tổ chức trong khuôn khổ ngày hội, xuất sắc đạt thứ hạng cao.

Những kinh nghiệm thực tiễn từ ĐH Bách khoa Hà Nội

Tại sự kiện TECHFEST VIETNAM 2019, PGS.TS Hoàng Minh Sơn đã điều phối cuộc đàm thoại “Cơ hội và thách thức cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bối cảnh Chuyển đổi số” và buổi tọa đàm "Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao và hội nghị quốc tế kết nối nguồn lực phát triển khởi nghiệp sáng tạo".

Vị lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế, ý tưởng đột phá... nhằm giải quyết những vấn đề về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, để từ đó tìm ra phương án làm thế nào để có công cuộc chuyển đổi số thành công.

Tại diễn đàn “Nguồn nhân lực cho khởi nghiệp sáng tạo trong bối cảnh Chuyển đổi số”, đáp ứng sự quan tâm của quan khách, diễn giả PGS.TS Tạ Hải Tùng chia sẻ về các kinh nghiệm đào tạo trình độ cao tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. 

Được biết, đợt tuyển sinh năm học vừa qua, ngành cao điểm nhất ĐH Bách khoa Hà Nội là ngành Khoa học máy tính, minh chứng rõ rệt cho xu hướng về công nghệ. Các chương trình Elitech (bao gồm các Chương trình Đào tạo Tiên tiến – Đào tạo Tài năng – Đào tạo Chất lượng Cao) được giảng dạy bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật đã và đang được triển khai rất thành công tại Bách khoa Hà Nội.

Không chỉ tạo một môi trường quốc tế, chương trình còn tạo điều kiện để các sinh viên được tiếp xúc với đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp từ rất sớm thông qua các phòng thí nghiệm và các đề tài nghiên cứu bài toán của doanh nghiệp ngay từ năm 3 đại học, giúp sinh viên nắm bắt nhanh chóng xu hướng phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại chuyển đổi số.

Đóng góp ý kiến trong lĩnh vực nguồn nhân lực CNTT, PGS.TS Tạ Hải Tùng nhấn mạnh đầu tư cho nguồn nhân lực ở Việt Nam cần được chú trọng hơn, từ xã hội, doanh nghiệp, và đặc biệt là nhà nước. Bên cạnh đó, cần có sự kết nối chặt chẽ hơn giữa "3 nhà": Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp.

Tại hội thảo, bà Natalie Black - Cao uỷ Thương mại Chính phủ Anh khu vực Châu Á – Thái Bình Dương - bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến sự phát triển của phong trào khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT thông qua các buổi hội thảo, gặp gỡ tại sự kiện Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) và tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội trong năm nay.

Dấu ấn SV Trường ĐH top 4 ASEAN về kỹ thuật và công nghệ

Brickone, nhóm sinh viên với ý tưởng mô hình đào tạo STEM dành cho thế hệ trẻ đã xuất sắc vượt qua 19 nhóm từ vòng bán kết để giành giải cao nhất cuộc thi “Seeding your idea” do VinTech City tổ chức trong khuôn khổ sự kiện.

Các thiết bị và sản phẩm ứng dụng trong giáo dục STEM của Brickone (bao gồm cả mô hình và phần mềm đi cùng) được trưng bày trong gian hàng giới thiệu sản phẩm của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Lương Đức Thành - sinh viên K59 Bộ môn Công nghệ chế tạo máy, Viện cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội - cho biết: “Qua triển lãm này, chúng em không chỉ quảng bá và đưa hình ảnh của sản phẩm đến nhiều người hơn, mà còn nhận được những lời góp ý và nhận xét từ các chuyên gia, những khách hàng tương lai, hay từ chính đối thủ cạnh tranh. Từ đó, cả nhóm rút kinh nghiệm và phát triển sản phẩm tốt hơn nữa.”

Với mục đich khảo sát cho kì thi năm sau, trong khuôn khổ sự kiện, Amazon Web Service (AWS) tổ chức cuộc thi AWS DeepRacer. Mặc dù chỉ là cuộc đua thử nghiệm, nhưng 12 đội thi Bách Khoa Hà Nội đã đạt được kết quả rất xuất sắc, khiến Ban Giám khảo AWS vô cùng rất ấn tượng.

Trong khi các đội vô địch của Paris, Cape Town, Hong Kong và Nhật Bản (đội nhanh nhất thế giới)  có kết quả lần lượt là 13.9 giây, 9.978 giây, 8.648 giây, 7.44 giây với thời gian chuẩn bị trong nhiều tuần, đội vô địch SONIC của Việt Nam đạt được thành tích 9.625 giây, thời gian chuẩn bị chưa đến 1 ngày. Với kết quả này, sinh viên Bách Khoa Hà Nội tự hào chứng minh khả năng sinh viên Trường ĐH top 4 ASEAN, top 400 thế giới về kỹ thuật và công nghệ trên mọi sân chơi quốc tế.

Thu Hà

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây