Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam – Vương quốc Anh: Kết nối cơ hội – Xây dựng giáo dục bền vững

Thứ ba - 30/10/2018 15:24

Ngày 30/10, tại Hà Nội, Diễn đàn Hợp tác Giáo dục đại học Việt Nam – Vương quốc Anh do Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức với chủ đề “Bối cảnh toàn cầu về quốc tế hóa giáo dục đại học - tập trung phát triển chất lượng hơn là số lượng”. 

Tham dự Diễn đàn có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Bà Kirsty Williams - Bộ trưởng Giáo dục xứ Wales cùng khoảng 150 đại biểu là các lãnh đạo giáo dục đại học, các chuyên gia nghiên cứu về quốc tế hóa giáo dục đại học từ Bộ GD&ĐT, từ hơn 60 trường đại học và tổ chức liên quan của Vương quốc Anh và Việt Nam. Đại diện Trường ĐHBK Hà Nội, PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng đã có nhiều chia sẻ quan trọng với góc nhìn từ những vấn đề thực tiễn tại Trường.

Đông đảo chuyên gia tham dự diễn đàn

Năm 2015, Hội đồng Anh Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác Giáo dục Việt Nam - Vương quốc Anh lần thứ nhất tại London với nội dung “Kết nối cơ hội - xây dựng đối tác giáo dục bền vững”. Tiếp nối thành công đó, Diễn đàn lần này được tổ chức nhân dịp 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh và kỷ niệm 25 năm Hội đồng Anh có mặt tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Phúc chia sẻ tại Diễn đàn

Tại sự kiện, Ông Nguyễn Văn Phúc khẳng định, nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, trong đó, vai trò của giáo dục và đào tạo rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước. Hơn 30 năm qua, sau khi thực hiện chính sách đổi mới, mở cửa, Việt Nam đã đạt được những kết quả to lớn trong hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đã có nhiều dự án hợp tác đào tạo, dự án tài trợ thông qua nguồn viện trợ ODA, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên, các chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học của Việt Nam với các trường đại học nước ngoài nói chung và Vương quốc Anh nói riêng. Theo Thứ trưởng, diễn đàn là cầu nối các nhà lãnh đạo giáo dục đại học của Vương quốc Anh, quốc tế và Việt Nam, từ đó, các bên cùng thảo luận các vấn đề và thách thức mang tính khu vực và toàn cầu về quốc tế hóa giáo dục đại học (QTHGDĐH). Đồng thời, chia sẻ về xu hướng mới trong QTHGDĐH với đảm bảo chất lượng là định hướng để nâng tầm giáo dục đại học lên một bước phát triển mới.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Giáo dục xứ Wales (thuộc Anh), bà Kirsty Williams khẳng định: “QTHGDĐH đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển quan hệ văn hóa và ngoại giao quốc tế. Đặc biệt, mối quan hệ hợp tác giữa trường đại học, sinh viên Wales và Việt Nam ngày càng được thắt chặt. Chính quyền xứ Wales cam kết phối hợp với Bộ GD&ĐT để ứng phó với những thách thức trong bối cảnh toàn cầu về QTHGDĐH”.

PGS Hoàng Minh Sơn chia sẻ tại Diễn đàn

Tại diễn đàn, cùng các nhà lãnh đạo đến từ các trường ĐH trên cả nước, PGS Hoàng Minh Sơn đã có những trao đổi, chia sẻ hữu ích với góc nhìn từ Trường ĐHBK Hà Nội. Theo đó, bắt kịp xu hướng QTHGDĐH, Trường ĐHBK Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh mạng lưới hợp tác quốc tế, xây dựng cộng đồng hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu và hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế, liên kết đào tạo và nghiên cứu quốc tế của Trường cũng được tăng cường. 

Mạng lưới giáo dục đại học Việt Nam - Vương quốc Anh chính thức được giới thiệu với 10 dự án hợp tác phù hợp với 4 mục tiêu và vấn đề ưu tiên chính trong QTHGDĐH. Mạng lưới có sự tham gia của 56 trường đại học, các doanh nghiệp của cả hai quốc gia Việt Nam - Vương quốc Anh đã được giới thiệu tại Diễn đàn.

 

Sáng Nguyễn
Ảnh: Kim Chi

Tác giả: Nguyễn Kim Chi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây