Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai cho Trường ĐHBK Hà Nội

Thứ sáu - 14/10/2016 18:52

Ngày 15/10/2016, tại Hội trường C2, Trường ĐHBK Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1956 – 2016) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai.

Buổi Lễ có sự hiện diện của đồng chí Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Tô Lâm - Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phạm Thế Duyệt - nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cựu sinh viên khóa 4; đồng chí Phạm Gia Khiêm - nguyên Ủy viên Bộ chính trị nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, cựu sinh viên khóa 8; đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; các đồng chí trong Thường vụ Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, Đoàn thể, Cơ quan trung ương và địa phương; các đơn vị đối tác và bạn bè thân thiết trong và ngoài nước; các thầy cô nguyên là lãnh đạo Trường, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên của Trường ĐHBK Hà Nội.

Mở đầu chương trình, PGS Hoàng Minh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội đã đọc diễn văn ôn lại quá trình xây dựng và phát triển của Trường; đồng thời nhấn mạnh về những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua. Từ 4 liên khoa trong buổi đầu thành lập, ĐHBK Hà Nội nay đã có 3 Khoa và 17 Viện đào tạo, 4 Trung tâm và  8 Viện nghiên cứu, 11 PTN trọng điểm và đầu tư tập trung, 200 PTN và xưởng thực hành. Từ 14 chuyên ngành đào tạo kỹ thuật đại học, đến nay ĐHBK Hà Nội đã trở thành một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực với 122 chương trình đào tạo kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ, trong đó có cả các ngành  kinh tế, ngoại ngữ, sư phạm kỹ thuật.

PGS Hoàng Minh Sơn đọc diễn văn tại buổi Lễ

Trong suốt chặng đường phát triển, ĐHBK Hà Nội luôn chú trọng đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho xây dựng, phát triển của đất nước. Từ quy mô tuyển sinh 848 sinh viên đại học khóa đầu tiên, nay Trường tuyển sinh hằng năm 6.000 sinh viên đại học chính quy, 1.500 học viên cao học và hơn 100 nghiên cứu sinh. Qua nhiều thời kỳ hết sức khó khăn, nhưng Trường luôn kiên định giữ vững chất lượng đào tạo, giữ vững những giá trị truyền thống tốt đẹp đã làm nên thương hiệu Bách khoa Hà Nội. Trong 60 năm, trên 180 nghìn kỹ sư, cử nhân, 13.000 thạc sĩ và gần 800 tiến sĩ đã tốt nghiệp từ đây, trở thành những cán bộ kỹ thuật chủ chốt, những nhà quản lý giỏi trong nhiều lĩnh vực; thành những nhà giáo mẫu mực, nhà khoa học có uy tín cho các trường đại học, cao đẳng và viện nghiên cứu; đặc biệt nhiều người đã trở thành lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước…

PGS Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, ĐHBK Hà Nội đặt ra định hướng phát triển trong giai đoạn tới là “Kiên định quá trình đổi mới, đoàn kết phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, thực hiện có chiến lược lộ trình tự chủ đại học, tập trung phát triển theo chiều sâu, đưa ĐHBK Hà Nội thành một trường ĐH định hướng nghiên cứu, khẳng định vị thế hàng đầu Việt Nam, tiếp cận với chuẩn mực của khu vực và thế giới”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng tập thể Trường ĐHBK Hà Nội

Với những thành tích và đóng góp to lớn trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, Trường ĐHBK Hà Nội đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai. Ông Lương Hồng Quang - Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng của Văn phòng Chủ tịch nước công bố Quyết định tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai cho Trường ĐHBK Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Trường ĐHBK Hà Nội.

Chủ tịch nước trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Trường ĐHBK Hà Nội

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường, Chủ tịch nước ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng sự nỗ lực phấn đấu, những thành tích xuất sắc mà tập thể cán bộ giảng viên, sinh viên ĐHBK Hà Nội đã đạt được trong chặng đường 60 năm qua. Chủ tịch nước nêu rõ: Cùng với với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo, Trường ĐHBK Hà Nội luôn giữ vai trò tiên phong trong việc nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đổi mới công nghệ, gắn với nhu cầu thực tế trong sản xuất, kinh doanh và đời sống; là một trong những cơ sở nghiên cứu đứng đầu Việt Nam trong bảng xếp hạng về năng lực nghiên cứu của các tổ chức quốc tế; đồng thời, đã góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển hệ thống các trường đại học và cao đẳng kỹ thuật của nước nhà.

Chủ tịch nước thăm quan triển lãm thành tựu KHCN của Trường

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Những kết quả, thành tích, đóng góp to lớn của Trường ĐHBK Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo, không những góp phần nâng cao vị thế và uy tín của nhà trường, mà còn tác động tích cực, ảnh hưởng lan tỏa sâu rộng tới toàn hệ thống giáo dục đại học nước nhà, đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cấp các ngành ghi nhận, đánh giá cao, tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý”. Đồng thời, Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng và mong muốn: “Trường ĐHBK Hà Nội tiếp tục đổi mới, lập được nhiều kết quả, thành tích to lớn hơn nữa trong quá trình phát triển, khẳng định vai trò, vị thế trường đại học trọng điểm về khoa học - công nghệ của quốc gia, phục vụ thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước”.

Chủ tịch nước viết lưu bút tại Phòng truyền thống của Trường

Tại buổi Lễ, Ban lãnh đạo Trường đã tặng quà tri ân 12 Thầy, Cô là những cán bộ được Đảng và Nhà nước cử về Trường từ những ngày đầu năm 1956 để tổ chức và thực hiện công tác khai giảng Khoá 1, viết lên những dòng đầu tiên trong trang sử truyền thống của Trường.

Trong buổi Lễ trọng thể, ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, cựu sinh viên khóa 21 ngành Điện tử Viễn thông, đại diện cho các thế hệ sinh viên của Trường ĐHBK Hà Nội phát biểu và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới toàn thể thầy cô Trường ĐHBK Hà Nội.

Chủ tịch nước và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trồng cây lưu niệm

Kết thúc chương trình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi tham quan triển lãm thành tựu khoa học công nghệ của Trường, phòng truyền thống và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Trường.

Buổi Lễ đã diễn ra thành công rực rỡ và thêm một lần nữa khẳng định sự quan tâm to lớn của Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ngành, lãnh đạo Trung ương, địa phương, sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, các trường đại học nước ngoài trong công cuộc xây dựng và phát triển Trường ĐHBK Hà Nội.

CCPR

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây