Bước phát triển mới trong quan hệ giữa ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội

Thứ sáu - 18/08/2017 17:59

Trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám, sáng nay (19/8/2017), tại Hội trường Lê Văn Thiêm đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐHBK Hà Nội và ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội về nghiên cứu, đào tạo giai đoạn 2017 - 2020, với mục tiêu hợp tác chiến lược toàn diện phù hợp với định hướng phát triển trong giai đoạn mới và chiến lược phát triển của hai bên. Buổi Lễ có sự hiện diện của Ban Giám hiệu, lãnh đạo Khoa, Viện hai trường ĐH.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội chia sẻ, các trường ĐH thường quan tâm tới các mối quan hệ hợp tác quốc tế nhiều hơn, do vậy, hợp tác giữa hai trường ĐH trong nước ít được chú ý tới. Từ trước tới nay, Trường ĐHBK Hà Nội và ĐH Khoa học Tự nhiên có mối quan hệ rất tốt đẹp, đặc biệt là trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hai đơn vị có thỏa thuận hợp tác chính thức. PGS Hiệu trưởng hy vọng buổi lễ ký kết hợp tác sẽ tạo động lực mới thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai đơn vị đặc biệt là các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học. PGS tin tưởng rằng, thông qua hợp tác với Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, những tiến bộ về công nghệ, những vật liệu mới được nghiên cứu và phát triển của hai trường sẽ sớm được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn. Đây cũng chính là cơ hội để giảng viên, sinh viên của hai trường phát huy được những thế mạnh để tiếp tục triển khai các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học trong tương lai.

PGS Nguyễn Văn Nội và PGS Hoàng Minh Sơn
ký thỏa thuận hợp tác

Thay mặt Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, PGS Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng cho biết, thỏa thuận ký kết ngày hôm nay cũng chính là sự kiện quan trọng đánh dấu một tầm cao mới, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh về giáo dục ĐH giữa các trường hiện nay. PGS Hiệu trưởng mong muốn, trong thời gian tới có những buổi trao đổi, giao lưu giữa lãnh đạo các Khoa, Viện hai trường để cùng đánh giá, nhận xét về các hoạt động chung.

PGS Lê Thanh Sơn - Trưởng khoa Khoa Hóa học
PGS Huỳnh Đăng Chính - Viện trưởng Viện Kỹ thuật Hóa học
ký kết biên bản hợp tác

Theo đó, nội dung hợp tác giữa hai trường liên quan đến 3 vấn đề chính là đào tạo – nghiên cứu và quản trị. Trong lĩnh vực đào tạo, hai bên xây dựng hệ thống trao đổi và công nhận tín chỉ học tập cho các ngành đào tạo bậc đại học và cao học; Đồng hướng dẫn đào tạo cao học và nghiên cứu sinh thông qua các đề tài hợp tác nghiên cứu chung; Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, học viên, sinh viên của hai đơn vị sử dụng các cơ sở học liệu, thư viện, phòng thí nghiệm (đào tạo, nghiên cứu, trọng điểm) để nâng cao hiệu quả đào tạo và nghiên cứu khoa học của hai bên; Trao đổi giảng viên, cán bộ nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả, công tác chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giảng viên của hai bên; Đồng tổ chức và chia sẻ thông tin các hội thảo chuyên môn. Trong lĩnh vực nghiên cứu, hai bên phối hợp xây dựng, tìm kiếm, hợp tác về các chương trình, dự án, đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong nước, quốc tế và chuyển giao công nghệ; Xây dựng danh sách chuyên gia theo các chuyên ngành nhằm phối hợp thực hiện các nghiên cứu hợp tác; Hình thành các nhóm nghiên cứu chung, liên bộ môn, liên viện chuyên môn, liên ngành. Trong vấn đề quản trị, hai bên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm quản lý; Phối hợp tổ chức các hoạt động đoàn thể.

PGS Nguyễn Quang Huy - Trưởng khoa Khoa Sinh học và
PGS Quản Lê Hà - Viện trưởng Viện CNSH&CNTP ký kết biên bản hợp tác

Lễ ký kết hợp tác giữa ĐHBK Hà Nội và ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội là dấu mốc quan trọng cho sự hợp tác và phát triển của hai trường ĐH trong nước nói chung, là cơ hội để nâng cao uy tín, chất lượng đào tạo của cả hai bên nói riêng trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện những nội dung trong bản ký kết.

PGS Lê Minh Hà - Trưởng khoa Khoa Toán - Cơ - Tin học và
PGS Ngô Hồng Sơn - Viện trưởng Viện CNTT&TT
ký kết biên bản hợp tác

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, sáu đơn vị thuộc hai trường ĐH đã ký biên bản hợp tác về đào tạo và nghiên cứu. Cụ thể, phía Trường ĐHBK Hà Nội có Viện Kỹ thuật Hóa học, Viện CNSH&CNTP và Viện CNTT&TT. Phía Trường ĐH Khoa học Tự nhiên có Khoa Hóa học, Khoa Sinh học và Khoa Toán – Cơ – Tin học.

Cẩm Lệ
Ảnh: Mạnh Tuấn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây