Sinh viên Bách khoa Hà Nội học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ tư - 18/05/2022 22:29

Ngày 19/5, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Sinh hoạt công dân chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho sinh viên toàn trường nhằm mục tiêu giáo dục đạo đức cách mạng và lý tưởng sống cho sinh viên. Ý nghĩa hơn, hôm nay là sinh nhật Bác.

Buổi sinh hoạt diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của đông đảo sinh viên toàn trường.

Đại học Bách khoa Hà Nội vinh dự tự hào được đón Bác Hồ 3 lần về thăm. Ghi nhớ những lời căn dặn ân cần của Bác, thầy trò Nhà trường không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học và đã ghi danh trường trên bản đồ Giáo dục Đại học thế giới.

Không chỉ trang bị cho sinh viên kiến thức văn hóa, kỹ năng mềm mà nhà trường rất chú trọng đến việc giáo dục truyền thống cho sinh viên, để mỗi sinh viên Bách khoa khi bước ra đời đều được trang bị đầy đủ năng lực, đạo đức và phẩm chất.

Hồ Chủ tịch đã dạy: "Có tài mà hông có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó". 

PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Nhà trường từng nói: “Không tuyển đâu được những sinh viên tốt hơn nữa ở Việt Nam như sinh viên Bách khoa Hà Nội”. Bởi lẽ, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tự hào là môi trường giàu truyền thống đào tạo ra rất nhiều thế hệ sinh viên có quyết tâm, ý chí và bản lĩnh. Để có tương lai tốt, bên cạnh năng lực của bản thân, sinh viên cần rèn luyện, trau dồi, phát triển phẩm chất. Thực tế, rất nhiều nhà lãnh đạo, người thành công, các công dân có ích, ... đã trưởng thành từ cái nôi Bách khoa Hà Nội. 

Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã đào tạo được hàng trăm ngàn Kỹ sư, Thạc sĩ và Tiến sĩ, đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người trong số đó đã trở thành các nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, các nhà khoa học đầu ngành, lãnh đạo các trường đại học và viện nghiên cứu, lãnh đạo và chuyên gia kỹ thuật nắm giữ những vị trí chủ chốt trong các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tự hào bởi chính sự thành công của các thế hệ sinh viên đã làm nên uy tín và thương hiệu Bách khoa.

Mở đầu chương trình, TS. Phạm Mạnh Hùng, Phó trường Phòng Công tác sinh viên phát biểu: “Bách khoa Hà Nội là một trong những trường đầu tiên được thành lập theo chỉ đạo của Bác, của Đảng và Nhà nước, ngay sau khi đất nước ta được độc lập tự do. Trường chúng ta được kỳ vọng là môi trường ươm mầm sinh viên tài năng, có ý chí đóng góp cho đất nước”.

Hình ảnh Bác Hồ trong một lần về thăm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Tham gia buổi sinh hoạt, TS. Đinh Bá Âu, Học viện Chính trị Công an Nhân dân, trình bày chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc - trách nhiệm của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội hiện nay.

TS. Phạm Mạnh Hùng, Phó trưng Phòng Công tác sinh viên phát biểu tại chương trình ngày 19/5. Ảnh: Duy Thành

TS. Đinh Bá Âu nhấn mạnh: “Tôi vô cùng xúc động và tự hào khi được tham gia, giới thiệu về chuyên đề trong ngày đặc biệt này: Ngày sinh nhật Bác. Ngày Bác chào đời, Việt Nam đã đón một vĩ nhân làm thay đổi vận mệnh của nước Việt Nam. 

Nói như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, kể từ khi có Bác Hồ, mọi bước đi, mọi hơi thở, mọi nhịp đập trái tim của con người Việt Nam, mọi bát cơm manh áo của con người Việt Nam chúng ta đều gắn liền với hơi thở, với nhịp đập trái tim của Hồ Chí Minh. Bác đã tạo ra thời đại huy hoàng, oanh liệt, vẻ vang và rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam".

Chính vì vậy, sinh viên Bách khoa Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung luôn cần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vì một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn. 

Qua buổi nói chuyện, TS. Đinh Bá Âu đã giúp cho sinh viên Bách khoa Hà Nội hiểu rõ hơn tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ những câu chuyện giản dị đó, TS. Đinh Bá Âu đã thực sự truyền lửa cho sinh viên, giúp các bạn có động cơ học tập rèn luyện vì mục tiêu lý tưởng cao đẹp và một giá trị sống đích thực.

Cũng tại buổi sinh hoạt, Tống Chí Quang, sinh viên K66, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông cho biết: "Bản thân tôi sau khi theo dõi buổi sinh hoạt chuyên đề ngày hôm nay đã thấm nhuần được tinh thần, tư tưởng của Hồ Chủ tịch. Được lắng nghe TS. Đinh Bá Âu chia sẻ là một cơ hội tốt để tôi tiếp thu những bài học và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc".

Kết thúc sự kiện, các sinh viên Bách khoa bày tỏ mong muốn được TS. Đinh Bá Âu tổ chức thêm một buổi giao lưu giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Học viện Chính trị Công an Nhân dân để sinh viên hai trường được hiểu biết thêm về tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là di sản tinh thần vô giá. Sức sống trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không những được nhân dân Việt Nam mà cả nhân dân thế giới thừa nhận bởi những đóng góp to lớn đối với sự phát triển dân tộc và nhân loại. Những giá trị ấy của Người đối với dân tộc và thời đại mãi mãi vẫn còn soi sáng cho các thế hệ hôm nay. 


Hạ San

Tác giả: Trần Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây