Bùng nổ tọa đàm cho sinh viên trong lĩnh vực EdTech

Chủ nhật - 22/05/2022 21:26

Bách khoa Hà Nội luôn mong muốn “mang đến các cơ hội trải nghiệm thực tế về ngành nghề đào tạo với những hình thức khác nhau cho sinh viên ngay từ khi các bạn còn ngồi trên ghế Nhà trường”, theo PGS. Lê Hiếu Học - Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật.

Vào tối ngày 20/05/2022 tại hội trường tầng 3 toà nhà B1, Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình talkshow “3 Kỹ năng và tư duy cho bạn trẻ trong lĩnh vực Edtech”.

Chương trình có sự đồng hành của diễn giả Thạc sĩ Lê Đình Hiếu, hiện đang Tổng giám đốc và nhà sáng lập Học viện G.A.P. Chương trình đã thu hút không chỉ sinh viên ngành Công nghệ giáo dục mà cả nhiều sinh viên từ các ngành học khác quan tâm đến lĩnh vực còn khá mới mẻ này.

PGS. Lê Hiếu Học, Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, phát biểu khai mạc tọa đàm ngày 20/5/2022

Phát biểu khai mạc, PGS. Lê Hiếu Học khẳng định “những hoạt động này sẽ hỗ trợ các bạn có những định hướng học tập và nghề nghiệp một cách rõ ràng, chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để phát triển sự nghiệp sau này”.

Trong 90 phút ngắn gọn, diễn giả Lê Đình Hiếu thực sự đã mang tới rất nhiều kiến thức mới mẻ về Edtech cho các bạn sinh viên tham dự chương trình. Với chất giọng miền Nam ấm áp, sự thân thiện và hài hước của mình, diễn giả Lê Đình Hiếu thực sự đã khán giả trong hội trường bị cuốn theo những câu chuyện đầy cảm xúc, những lời chia sẻ chân tình từ anh.

Theo diễn giả Lê Đình Hiếu, Công nghệ giáo dục là một lĩnh vực kết hợp công nghệ để giải quyết các vấn đề của giáo dục, đặc biệt là giải quyết những khó khăn của Nhà trường, người học, giảng viên, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên… và các bên liên quan xuyên suốt quá trình đào tạo của mỗi nhà trường.

Diễn giả Lê Đình Hiếu tại buổi tọa đàm ngày 20/5/2022

Công nghệ giáo dục không hẳn là một lĩnh vực hoàn toàn mới, nhưng thực sự có những phát triển bùng nổ trong những thập niên gần đây, với sự phát triển vũ bão của công nghệ liên quan, như Trí tuệ nhân tạo (AI), Thực tế ảo (VR) vả Thực tế ảo tăng cường (AR); Dữ liệu lớn (Big Data), Chuỗi khối (Block Chain), và Nền tảng Đám mây (Cloud base).

Việc ứng dụng công nghệ nhằm giải quyết các vấn đề giáo dục – một lĩnh vực rộng lớn gắn liền với sự phát triển của mọi quốc gia, mọi địa phương, mọi gia đình và mỗi cá nhân đã làm cho Công nghệ giáo dục trở thành một trong những lĩnh vực thu hút sự đầu tư của nhiều chính phủ, tổ chức, cá nhân; đồng thời tạo ra nhiều việc làm.

Chỉ tính riêng Việt Nam, trong những năm gần đây EdTech là lĩnh vực được đầu tư lớn thứ 2 (chỉ sau công nghệ tài chính Fintech) với khoảng 20 triệu USD/năm. Hiện Việt Nam có hơn 500 doanh nghiệp trong lĩnh vực EdTech đang hoạt động. Nếu mỗi doanh nghiệp chỉ tuyển 2 nhân viên  mới mỗi năm, nhu cầu nhân lực mỗi năm đã lên tới hơn 1000 nhân sự mới.

Bằng những giải thích súc tích, diễn giả Lê Đình Hiếu làm rõ cách tiếp cận hiện đại, nhân văn để giải quyết các vấn đề trong giáo dục bằng công nghệ; giới thiệu những vị trí việc làm trong lĩnh vực Edtech.

Với tiềm năng phát triển cũng như những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, trình độ của ngành Công nghệ giáo dục, diễn giả Lê Đình Hiếu nhấn mạnh và chia sẻ sự cần thiết của 3 kỹ năng và tư duy mà các bạn trẻ cần có để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này, đó là: tập trung vào trải nghiệm của con người, khả năng thích nghi nhanh chóng, và ngoại ngữ.

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe và tương tác tại buổi tọa đàm ngày 20/5/2022

Kết thúc chương trình, các bạn sinh viên đã đặt ra nhiều câu hỏi với mong muốn làm rõ hơn nội hàm của ngành Công nghệ giáo dục, triển vọng phát triển của Công nghệ giáo dục tại Việt Nam, giải pháp cho một định hướng đề tài mà các bạn dự kiến thực hiện để tham gia hoạt động Sinh viên Nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Bác khoa Hà Nội, và những trải nghiệm thành công và thất bại của chính diễn giả Lê Đình Hiếu trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo về giáo dục.

Những câu hỏi của các bạn sinh viên được diễn giả chia sẻ chân thành, tạo nhiều động lực và sự phấn khởi cho các bạn sinh viên.

Buổi talkshow đã mang tới rất nhiều cảm xúc. Ngay sau khi kết thúc chương trình, Ban Tổ chức đã nhận được một số chia sẻ từ các bạn trẻ sau sự kiện:“Em cảm thấy chương trình rất có ý nghĩa giúp em có thêm kiến thức về một ngành nghề mới đối với em. Em cũng rất ấn tượng với chia sẻ của thầy Hiếu về kiến thức, kinh nghiệm và đặc biệt là quỹ từ thiện của thầy thực sự khiến em phải suy ngẫm. Em rất cảm ơn và mong sẽ có thêm nhiều buổi chia sẻ hơn nữa ạ.”

Đôi nét về diễn giả Lê Đình Hiếu:

Anh là một nhà nghiên cứu giáo dục học đầy nhiệt huyết, một tín đồ công nghệ và một doanh nhân xã hội tận tụy. Anh đã có những đóng góp và hoạt động rất chuyên nghiệp tại 2 công ty nằm trong danh sách Fortune-500 trong ngành tài chính & tư vấn trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp để theo đuổi ước mơ đấu tranh cho công bằng giáo dục tại Việt Nam.

Anh Hiếu từng nằm trong đội ngũ Sáng lập của hai Start-up giáo dục thành công: Everest Education, dịch vụ gia sư dựa trên công nghệ có địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh & Los Angeles và Viện G.A.P, trung tâm phát triển nghề nghiệp cho sinh viên đại học.

Năm 2016, anh vinh dự lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Việt Nam năm 2016 vì những đóng góp cho nền giáo dục & hệ sinh thái khởi nghiệp xã hội. Năm 2018, anh được Trung ương Đoàn và Văn phòng Chính phủ công nhận là “10 Gương mặt trẻ tiêu biểu của năm”.

 

Viện Sư phạm Kỹ thuật

 

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây