Bách khoa Hà Nội công bố những điểm mới trong kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022

Chủ nhật - 05/12/2021 15:15

 

Ngày 5/12, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức chương trình Tư vấn tuyển sinh trực tuyến Kỳ thi đánh giá tư duy 2022 nhằm giúp các sĩ tử hiểu rõ ràng hơn về kỳ thi này để có những giải pháp hữu hiệu trong ôn tập và lựa chọn phương thức xét tuyển.

 

Theo những công bố sơ bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, 08 trường đại học sẽ sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá tư duy năm 2022 để xét tuyển. Theo PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, “số trường sử dụng kết quả kỳ thi này sẽ được mở rộng trong thời gian tới”.

 

PGS. Nguyễn Phong Điền khẳng định: “Kỳ thi đánh giá tư duy có yếu tố phân loại cao hơn, nhiều thách thức hơn so với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (TN THPT)”. Kỳ thi đánh giá tư duy trước đây diễn với quy mô nhỏ, phạm vi hẹp. Kỳ thi năm 2022 dự kiến được lập kế hoạch với nhiều điểm mới.

 

Bài thi tổ hợp diễn ra trong 270 phút, gồm ba phần: Phần bắt buộc với môn Toán và Đọc hiểu (120 phút); phần tự chọn 1 gồm các môn khoa học tự nhiên: Lý, Hóa, Sinh (90 phút); phần tự chọn 2 là môn Tiếng Anh (60 phút) hoặc có thể quy đổi các chứng chỉ quốc tế như IELTS. Phần thi bắt buộc được tổ chức vào buổi sáng, hai phần tự chọn tổ chức vào buổi chiều để đảm bảo các thí sinh có thể thi cả ba phần.

 

Đối với phần tự chọn 1, các môn khoa học tự nhiên là một điểm mới trong năm 2022. Phần này nhằm đánh giá am hiểu của thí sinh về kiến thức THPT, tránh việc học tủ, học lệch. “Tất nhiên không loại trừ khả năng có những bạn có hiểu biết chuyên sâu hơn về một môn trong tổ hợp nhưng xét về tổng thể, chúng ta tạo ra một sân chơi bình đẳng, kết quả cuối cùng chỉ lấy một đầu điểm”, theo PGS. Nguyễn Phong Điền.

 

Về hình thức, để các thi sinh không bỡ ngỡ, bài thi đánh giá năng lực được thi trên giấy, các câu hỏi là trắc nghiệm và trả lời trên phiếu như thi THPT. Riêng môn Toán có một phần tự luận để đánh giá cách tư duy và trình bày của các sĩ tử.

 

Theo dự kiến, kỳ thi tư duy 2022 diễn ra trong một ngày, sau khi kỳ thi TN THPT kết thúc một tuần. Kỳ thi được tổ chức tại bốn địa điểm thi thuận lợi cho học sinh gồm Hà Nội (Đại học Bách khoa Hà Nội và các trường trong nhóm), Hải Phòng, Nghệ An và Phú Thọ.

 

Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị điều phối, chủ trì tổ chức hai buổi thi thử online trên hệ thống tổ chức thi (https://tsa.hust.edu.vn/dk) với cam kết mức độ khó, phân loại học sinh tương đương đề thi thật. Lịch thi thử dự kiến diễn ra vào tháng 12/2021 và tháng 3/2022 để thí sinh làm quen với đề và có kế hoạch học ôn.

 

Mỗi trường sẽ có cách thức sử dụng kết quả thi vào xét tuyển đại học khác nhau. Đối với Đại học Bách khoa Hà Nội, các thí sinh có thể chọn thi phần bắt buộc kèm một trong hai phần thi tự chọn, hoặc chọn thi phần bắt buộc kèm cả hai phần thi tự chọn để nâng cao xác suất trúng tuyển trên thang điểm 30.

 

Cấu trúc bài thi đánh giá tư duy năm 2022

 

Tuân thủ cơ chế tuyển sinh, kết quả từ kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được nhập lên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lưu lại giống như kỳ thi TN THPT, được xét đồng thời với các nguyện vọng khác. Do đó, kỳ thi tư duy cung cấp dữ liệu để xét tuyển đại học như một phương thức riêng biệt. Đối với Đại học Bách khoa Hà Nội, kỳ thi đánh giá tư duy có tính phân loại cao, giúp những ngành nổi trội có được sinh viên xuất sắc, đáp ứng tính khắt khe trong tuyển chọn.

 

PGS. Vũ Duy Hải, Phó Trưởng Phòng Tuyển sinh cho biết: “Về cơ bản, năm 2022, Đại học Bách khoa Hà Nội giữ nguyên các phương thức tuyển sinh như năm 2020 và 2021”. Tuy nhiên, kỳ thi đánh giá tư duy năm 2020 chỉ sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy và hai môn tự nhiên tạo thành một tổ hợp xét tuyển, còn trong năm 2022, kết quả bài thi đánh giá tư duy được dùng riêng và tăng chỉ tiêu lên rất mạnh: chiếm đến 60 – 70% trong tổng số 7500 chỉ tiêu.

 

Top 10 thí sinh có điểm thi đánh giá tư duy cao nhất năm 2020, Nguyễn Vũ Thục Anh – sinh viên năm 2 ngành Khoa học máy tính – đã giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm cho các sĩ tử. Nhờ đạt 9,04 điểm thi tư duy, phần tự luận môn Toán đạt điểm tối đa, Thục Anh đã đỗ ngành học mơ ước của mình.

 

Cũng trong buổi tư vấn, các Trường đã nêu rõ tiêu chí tuyển sinh và phương thức sử dụng kết quả kỳ thi cho xét tuyển. Các thí sinh và phụ huynh cũng đặt câu hỏi và được các chuyên gia giải đáp ngay trong buổi Tư vấn tuyển sinh trực tuyến Kỳ thi đánh giá tư duy 2022.

 

08 trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học năm 2022 gồm: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, Trường ĐH Mỏ Địa chất, Trường ĐH Thuỷ lợi, Trường ĐH Giao thông Vận tải, Trường ĐH CN Giao thông Vận tải, Trường ĐH Thăng Long và Trường ĐH SP KT Hưng Yên. Việc hợp tác này góp phần giúp cho xã hội và người học giảm áp lực số lần thi cử và di chuyển, giảm tốn kém vật chất, thời gian và công sức cho những thí sinh có nguyện vọng vào đại học, đặc biệt các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

 

Trần Trang

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây