Tổ chức Nhật Bản 3 năm liên tiếp hỗ trợ nghiên cứu cho tiến sỹ trẻ Bách khoa Hà Nội

Thứ năm - 08/09/2022 21:05

Từ năm 2021, tổng số tiền hỗ trợ nghiên cứu từ tổ chức Asahi Glass Foundation cho các nhà nghiên cứu trẻ của Bách khoa Hà Nội được nâng lên gần 500 triệu một năm.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Huỳnh Đăng Chính trân trọng phát biểu tại Lễ trao quyết định tài trợ nghiên cứu cho các đề tài ASAHI 2022-2023 và Hội thảo Nghiên cứu khoa học ASAHI, “buổi lễ đánh dấu sự hợp tác thành công của Bách khoa Hà Nội và Asahi Glass Foundation. Nhân cơ hội nay, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tổ chức vì đã hỗ trợ chúng tôi phát triển các hoạt động nghiên cứu.”

PGS. Huỳnh Đăng Chính (giữa), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tại buổi hội thảo

Năm ngoái, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong 3 năm. Theo thỏa thuận, Asahi Glass Foundation cam kết trao Bách khoa Hà Nội 3 triệu Yên, khoảng 500 triệu đồng, để hỗ trợ nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học vật liệu, khoa học đời sống, công nghệ thông tin, môi trường, năng lượng và khoa học xã hội.

Các đối tượng ưu tiên để nhận trợ cấp là tiến sĩ, chưa có đề tài tương đương cấp Bộ trở lên. Khoản hỗ trợ này đặc biệt hướng tới các nhà nghiên cứu trẻ với các dự án có tính ứng dụng cao.

Tiêu chí đánh giá để lựa chọn các đề tài gồm tính cấp thiết, tính đổi mới, ảnh hưởng hệ thống, mục tiêu và nội dung nghiên cứu, tính khả thi, sản phẩm và năng lực của chủ nhiệm đề tài. Quy trình chọn đề tài sẽ thông qua hội đồng đánh giá chất lượng hoặc bình duyệt. Yêu cầu đầu ra là các đề tài phải có một bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục ISI hoặc Scopus.

Trong quá trình kêu gọi nộp đề án cho dự án này suốt 3 năm qua, 55 đề án nghiên cứu đã được nộp cho hội đồng. Năm nay, 7 đề tài được trao hỗ trợ tài chính, với kinh phí từ 400.000 - 500.000 yên một đề án, tương ứng khoảng 66 – 83 triệu đồng.

“Đây sẽ là những điểm khởi đầu ý nghĩa đối với các nhà nghiên cứu trẻ Bách khoa Hà Nội. Điều này sẽ khuyến khích họ mạnh dạn dấn thân trên con đường nghiên cứu của bản thân trong tương lai”, PGS. Huỳnh Đăng Chính cho biết thêm.

Ông Takuya Shimamura, Chủ tịch Quỹ Asahi Glass Foundation, tại buổi lễ

Ông Takuya Shimamura, Chủ tịch tổ chức Asahi Glass Foundation, chúc mừng các chủ nhiệm đề tài tại buổi trao tặng và thể hiện sự tin tưởng vào tiềm năng của các nhà nghiên cứu trẻ Bách khoa Hà Nội.

GS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường, cho biết những kết quả của các đề tài nhận tài trợ năm 2021 có rất nhiều kết quả tích cực. Ông cũng kỳ vọng các chủ nhiệm đề tài năm nay sẽ hoàn thiện nghiên cứu thành công và công bố được ít nhất 1 bài báo quốc tế.

GS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường, tại buổi hội thảo

“Tôi tin rằng khoản hỗ trợ này không chỉ hữu ích và thiết thực cho tôi mà còn đối với nhiều những chủ nhiệm đề tài trẻ khác”, TS. Trương Đức Phức, Trường Cơ khí nói trong bài giới thiệu về đề tài của mình tại buổi hội thảo.

TS. Nguyễn Đức Trung, Viện Kỹ thuật Hóa học, cũng bày tỏ sự cảm kích của mình trong bài trình bày, “xin cảm ơn Asahi Glass Foundation vì đã giúp tôi hiện thực hóa đề án này.”

Với 90 năm kể từ ngày thành lập, Asahi Glass Foundation chuyên cung cấp hỗ trợ tài chính về nghiên cứu cho nhiều trường đại học trên thế giới. Ở Đông Nam Á, tổ chức đã tài trợ nghiên cứu cho các trường đại học ở Thái Lan, Indonesia và đại học Bách khoa Hà Nội ở Việt Nam. Thông qua các chương trình thúc đẩy khoa học và công nghệ, quỹ hy vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển công nghiệp, kinh tế và xã hội của Việt Nam.

Danh sách các chủ nhiệm đề tài được nhận hỗ trợ nghiên cứu từ Asahi Glass Foundation năm 2022:

1. TS. Trần Vũ Tùng Lâm, Viện Kỹ thuật Hóa học
2. TS. Trương Đức Phức, Trường Cơ khí
3. TS. Phí Văn Toàn, Viện Vật lý Kỹ thuật
4. TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai, Viện Kỹ thuật Hóa học
5. TS. Nguyễn Khánh Phương, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông
6. TS. Nguyễn Đức Trung, Viện Kỹ thuật Hóa học
7. TS. Nguyễn Thị Hoài Thu, Trường Điện – Điện tử

 

Phòng Truyền Thông & Quản trị thương hiệu

Tác giả: Phạm Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây