Giáo sư thuộc top 2% nhà khoa học có sức ảnh hưởng nhất thế giới tham dự SoICT 2022

Thứ năm - 01/12/2022 04:44

20221201 CBO 0825
Các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế trình bày kết quả nghiên cứu mới nhất và xác định những thách thức trong tương lai đối với ngành khoa học máy tính và công nghệ thông tin.

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức Hội thảo quốc tế về Công nghệ thông tin và Truyền thông (SoICT 2022) lần thứ 11 vào ngày 1-2/12 tại Hà Nội và Hạ Long.

SoICT 2022 là cơ hội dành cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên không chỉ ở Việt Nam mà còn từ nhiều nơi trên thế giới đến để chia sẻ, cập nhật thông tin khoa học và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu.

Hội thảo quốc tế về Công nghệ thông tin và Truyền thông lần thứ 11 do Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup tài trợ đã thu hút các nhà khoa học đến từ 14 quốc gia, trong 4 lĩnh vực nghiên cứu chính bao gồm nền tảng Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn, Truyền thông và An ninh Mạng, Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên và Hình ảnh, Công nghệ Phần mềm và Xu hướng Công nghệ Kỹ thuật Số.

Hội thảo năm nay có 70 bài trình bày, trong đó có 6 báo cáo mời được trình bày bởi các nhà khoa học uy tín tới từ các nước trên thế giới, như Singapore, Mỹ, Pháp, Canada, Australia và Nhật Bản, cũng như chuyên gia đến từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Samsung, Shopee.

Theo GS. Hồ Tú Bảo, chủ tịch SoICT 2022, các diễn giả đều là những chuyên gia “đẳng cấp thế giới” bao gồm GS. Mourad Baiou đến từ Phòng thí nghiệm Tin học, Mô hình hóa và Tối ưu hóa Hệ thống (LIMOS Lab) của Pháp; GS. Laurent El Ghaoui, từng giảng dạy tại trường đại học hàng đầu ở Mỹ UC Berkeley, nay giữ chức Viện trưởng Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính, Trường Đại học VinUni; GS. Long Bao Le đến từ đại học Quebec, Canada; GS. David Lo từ đại học Quản lý Singapore; GS. Nasir Memon từ Đại học New York, Mỹ; GS. Shin'ichi Satoh từ Học viện Quốc gia về Tin học Nhật Bản và GS. Shui Yu từ đại học Công nghệ Sydney, Australia.

Ủy ban Chương trình của SoICT 2022 cho biết hội thảo được bảo trợ bởi Hiệp hội Máy tính (ACM) – tổ chức quốc tế phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ, chuyên hỗ trợ các cá nhân nghiên cứu học thuật trong lĩnh vực khoa học máy tính. Kỷ yếu của SoICT 2022 được xuất bản dưới sự bảo trợ của ACM và được đánh chỉ mục bởi DBLP, Ei Compendex, Scopus và Clarivate Analytics Web of Science.
20221201 CBO 0864
GS. Laurent El Ghaoui, Viện trưởng Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính, Trường Đại học VinUni, được xem là một nhà khoa học xuất chúng với chỉ số nghiên cứu H index 58. Ảnh: Kim Chi.

“Công nghệ thông tin là lĩnh vực khoa học đặc biệt trong thời đại của chúng ta,” PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu khai mạc, nhận định SoICT 2022 là dịp để giới học thuật và doanh nghiệp “bàn bạc về những vấn đề quan trong nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học máy tính”.

Nhắc lại những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 trong hai năm vừa qua, Hiệu trưởng Bách khoa Hà Nội chứng minh vai trò và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của công nghệ thông tin. “Các ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp kiểm soát dịch bệnh mà còn cung cấp giải pháp để chúng ta duy trì các hoạt động kinh tế và xã hội một cách bình thường trong một điều kiện không bình thường,” PGS. Huỳnh Quyết Thắng nói.
20221201 CBO 0847
Các nhà khoa học, nghiên cứu sinh và sinh viên đặt câu hỏi cho các diễn giả. Ảnh: Kim Chi. 

Trong phiên khai mạc, bài báo của GS. Laurent El Ghaoui thu hút sự chú ý của các học giả, nhà nghiên cứu và sinh viên. GS. El Ghaoui thuộc 2% các nhà khoa học đứng đầu thế giới được trích dẫn nhiều nhất theo công bố mới nhất của Tạp chí PLOS Biology (Mỹ) năm 2020, đặc biệt, trong lĩnh vực Kỹ thuật Công nghiệp và Tự động hóa, GS. El Ghaoui thuộc 0,3% các nhà khoa học có sức ảnh hưởng nhất.

Tại SoICT 2022, GS. El Ghaoui mang đến những nghiên cứu mới nhất. GS. El Ghaoui đã tổng hợp và liên kết các nghiên cứu trước đây của mình thành một hệ thống được gọi là “implicit model”, chứa đựng hầu hết những mô hình dự đoán phức tạp mang tên “deep neural network”.  Những phát hiện và chia sẻ của ông đã tạo ra một cuộc thảo luận sôi nổi ngay tại hội thảo.

Sau phiên khai mạc, các nhà khoa học tham gia Hội thảo quốc tế về Công nghệ thông tin và Truyền thông SoICT 2022 sẽ liên tục thảo luận trong hai ngày về những nghiên cứu mới nhất và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học máy tính.  
CCPR
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây