Bách khoa Hà Nội và ĐH Melbourne (Australia) đặt nền móng hợp tác lâu dài, bền vững

Chủ nhật - 14/04/2024 21:15
Bách khoa Hà Nội và ĐH Melbourne (Australia) đặt nền móng hợp tác lâu dài, bền vững
Ngày 12/4, lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp đón và làm việc với đoàn cán bộ lãnh đạo ĐH Melbourne (Australia). Tại buổi làm việc, hai bên đã giới thiệu và tìm hiểu thông tin cũng như thảo luận về các cơ hội hợp tác trong các chương trình đào tạo sâu và nghiên cứu.

Tại buổi làm việc, GS.Pip Nicholson - Phó Hiệu trưởng ĐH Melbourne - bày tỏ sự vui mừng khi gặp lại các đồng nghiệp công tác tại ngôi trường Kỹ thuật công nghệ số 1 Việt Nam sau chuyến thăm và trao đổi thân mật giữa lãnh đạo hai đơn vị tại ĐH Melbourne (tháng 3/2024).

GS. Pip Nicholson cho biết: Những năm gần đây, ĐH Melbourne tăng cường mở rộng hợp tác với các trường đại học uy tín của nhiều nước và thu hút nhiều sinh viên quốc tế theo học, mong muốn thiết lập hợp tác với các đại học lớn tại Việt Nam nói chung và Đại học Bách khoa Hà Nội nói riêng.
GS.Pip Nicholson - Phó Hiệu trưởng ĐH Melbourne - phát biểu tại buổi làm việc
Đại học Melbourne cam kết hỗ trợ Đại học Bách khoa Hà Nội các chuyên gia, nhà khoa học có trình độ cao tham gia quá trình đào tạo, giảng dạy nhằm giúp giảng viên và sinh viên có cơ hội tiếp cận với kiến thức, kỹ năng tân tiến và đa dạng.

Về phía Đại học Bách khoa Hà Nội, với tầm nhìn trở thành Đại học nghiên cứu đổi mới sáng tạo tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, đạt vị trí cao trong khu vực và trên thế giới vào năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội hiện xác định 4 lĩnh vực nghiên cứu trọng điểm của khoa học công nghệ, bao gồm Công nghệ dữ liệu và Hệ thống thông minh; Năng lượng & Môi trường bền vững; Vật liệu tiên tiến; Khoa học và Công nghệ Y tế.

Bên cạnh đó, Đại học Bách khoa Hà Nội tập trung hoàn thiện hệ sinh thái quốc tế hóa trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp, coi hợp tác với các đối tác học thuật quốc tế là một trong những yếu tố thiết yếu để nâng cao chất lượng giáo dục, nghiên cứu và tạo ra một thế hệ sinh viên triển vọng, có khả năng hội nhập toàn cầu.

Trao đổi với GS.Pip Nicholson cùng các cán bộ lãnh đạo ĐH Melbourne, PGS. Huỳnh Quyết Thắng tin tưởng cuộc gặp chính thức giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Melbourne là điểm khởi đầu để đẩy mạnh các hoạt động đa dạng nhằm thúc đẩy, xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài và bền vững.
PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - trao đổi tại buổi làm việc
Trên tinh thần tin tưởng, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị, lãnh đạo hai Đại học đã thảo luận về các nội dung hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo, đặc biệt chú trọng hợp tác và phát triển các chương trình liên kết đào tạo trình độ cử nhân 2+2, 3+1 và trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ; tiềm năng hợp tác trong việc phát triển các chương trình giảng dạy và học tập bao gồm chương trình cấp bằng cử nhân song bằng hoặc cử nhân đào tạo liên kết; hỗ trợ nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giảng viên và đề xuất những chính sách học bổng và hỗ trợ sinh viên khi học tập tại hai quốc gia và trao đổi sinh viên, giảng viên…

Trước đó, tháng 3/2024, trong khuôn khổ  chuyến công du của Thủ tướng Phạm Minh Chính và 9 Bộ trưởng tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt ASEAN – Australia tại Melbourne, kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, PGS. Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội - đã có chuyến thăm và gặp mặt các lãnh đạo Trường Đại học Melbourne – ngôi trường được thành lập năm 1853, lâu đời nhất ở bang Victoria, Australia; là thành viên của nhóm 8 trường hàng đầu đất nước Kangaroo (Group of Eight); Cùng đó, trao đổi 3 bản ghi nhớ hợp tác giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH Deakin, Trường ĐH Adelaide, Trường ĐH Công nghệ Sydney dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và quan chức cấp cao hai nước.

Australia và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao 50 năm vào năm 2023, nâng tầm quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2024. Hợp tác văn hóa, giáo dục - đào tạo, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn diện, sâu sắc hơn là 2 trong 6 phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Australia - mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện - trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.
Đoàn cán bộ lãnh đạo ĐH Melbourne (Australia) đến thăm và làm việc tại Đại học Bách khoa Hà Nội
Đại học Bách khoa Hà Nội kỳ vọng hợp tác với các tổ chức, trường đại học Australia sẽ thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục đại học, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và tạo ra một thế hệ sinh viên toàn cầu, góp phần xây dựng mối quan hệ Việt Nam - Australia ngày càng phát triển bền chặt, mạnh mẽ.
 
Giữa tháng 6/2024, đoàn công tác gồm các lãnh đạo, cán bộ, giảng viên của Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ có chuyến trao đổi chuyên sâu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm học thuật... tại Đại học Melbourne, Australia.
Ảnh: Phạm Kiên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây