Yêu Sách như sinh viên Bách khoa

Thứ sáu - 12/04/2024 03:15
Không khó để gặp những sinh viên Bách khoa Hà Nội “cắm rễ” tại Thư viện Tạ Quang Bửu để nghiền ngẫm những cuốn sách hay và tài liệu học thuật. Đặc biệt, vào mùa thi, số lượng sinh viên đến Thư viện “cày” sách từ sáng sớm đến tối muộn lại càng đông hơn. 

Có lẽ vì thế mà có một CLB Yêu Sách Bách khoa hoạt động rất sôi nổi tại Đại học Bách khoa Hà Nội, không những thu hút các sinh viên Bách khoa mà còn “hút” cả các “nàng thơ” từ trường “hàng xóm” tham gia hoạt động!
 
 Nguyễn Quỳnh Chi - Trưởng ban Truyền thông - Đối ngoại, CLB Yêu Sách Bách khoa Gen 11
  Lan tỏa tình yêu sách trong Bách khoa Hà Nội

Trải qua hơn 11 năm xây dựng và phát triển, CLB Yêu Sách Bách khoa hiện tại có khoảng hơn 50 thành viên đang hoạt động tích cực. Đa số các thành viên của CLB đến từ các Trường, Viện, Khoa trực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, ngoài ra, cũng có rất nhiều bạn sinh viên khác đến từ Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội, Đại học Xây dựng Hà Nội,... 

Sau hai năm đồng hành cùng Yêu Sách Bách khoa, Nguyễn Quỳnh Chi (sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân) - Trưởng ban Truyền thông - Đối ngoại, CLB Yêu Sách Bách khoa Gen 11- tâm sự về lý do tham gia CLB: “Mặc dù ở Trường tôi đang theo học cũng có một CLB liên quan tới sách nhưng tôi lại bị hấp dẫn hơn bởi sự sôi nổi và tinh thần nhiệt huyết của các thành viên CLB Yêu Sách đến từ ngôi trường “hàng xóm” Đại học Bách khoa Hà Nội. Vì vậy, tôi đã cho mình cơ hội được mở rộng vòng tròn xã hội của bản thân và hòa nhập vào một môi trường mới.”
 
Các thành viên CLB Yêu Sách Bách khoa tại sự kiện “Đêm Sách”
Hàng tuần, CLB Yêu Sách Bách khoa sẽ tổ chức một buổi sinh hoạt cùng tất cả các thành viên. Trong buổi sinh hoạt, sinh viên tập trung chia sẻ nội dung, ý nghĩa của những cuốn sách mình tâm đắc. Hoạt động này giúp đảm bảo cả về mặt chất lượng lẫn số lượng sách đã đọc của mỗi thành viên. 

Không chỉ giới hạn trong nội bộ CLB, các thành viên của Yêu Sách Bách khoa cũng luôn nỗ lực trong hành trình lan tỏa niềm đam mê đọc sách tới tất cả các bạn sinh viên. CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động như Tủ sách cộng đồng - cho mượn sách và giáo trình miễn phí; Đêm sách - giới thiệu những cuốn sách hay; cùng với đó là các cuộc thi, minigame về sách nhằm khuyến khích sinh viên duy trì đọc sách mỗi ngày. 

 “Người khổng lồ” thầm lặng đồng hành

 Nhắc đến Thư viện Tạ Quang Bửu - Trung tâm  Truyền thông và Tri thức số, Đại học Bách khoa Hà Nội, Quỳnh Chi hồi tưởng về lần đầu cô gái Kinh tế Quốc dân tới thăm “tủ sách nhà bên”. Mặc dù đã được nghe nhiều nhận xét và mô tả về thư viện lớn nhất Đông Nam Á này, Chi vẫn không khỏi bất ngờ với sự rộng lớn, kiểu dáng thiết kế bắt mắt và cả những trang thiết bị hiện đại của thư viện. Nữ sinh ấn tượng mạnh mẽ bởi sự tâm huyết của các thầy cô thủ thư - những người luôn sẵn sàng hỗ trợ sinh viên trong bất kỳ tình huống nào. 
Sảnh tầng 1 - Thư viện Tạ Quang Bửu trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023
Các nguồn tài liệu học thuật hiếm có của Thư viện Tạ Quang Bửu cũng là một kho báu quý giá đối với sinh viên. Trong quá trình xây dựng “Tủ sách cộng đồng”, CLB Yêu Sách Bách khoa thường xuyên cử các thành viên tới Thư viện nhằm tìm kiếm các bộ sách hoặc các nghiên cứu chuyên ngành, phù hợp với định hướng học tập chuyên môn của sinh viên ĐHBK Hà Nội.

Quỳnh Chi chia sẻ thêm: “Chúng tôi, CLB Yêu Sách Bách khoa, đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các thầy cô ở thư viện trong suốt quá trình hoạt động và phát triển. Trong bất kỳ hoạt động lớn nhỏ nào của CLB, các thầy cô cũng có mặt và cho chúng tôi những góp ý, lời khuyên vô cùng bổ ích, giống như được một "người khổng lồ" về tri thức đồng hành vậy!”

CLB Yêu Sách Bách khoa cũng có nhiều kỉ niệm đặc biệt cùng các thầy cô của Thư viện Tạ Quang Bửu. Chắc hẳn sinh viên Bách khoa nào cũng đã từng một lần nhìn thấy các thành viên của CLB Yêu Sách đặt bàn phát tặng sách miễn phí trước cổng ký túc xá Đại học, thế nhưng câu chuyện khó khăn đằng sau đó thì chẳng mấy ai hiểu rõ. 

Sở hữu một bộ sưu tập khổng lổ với hơn 1000 đầu sách, Ban Chủ nhiệm CLB Yêu Sách Bách khoa đã nhiều lần phải đau đầu về vấn đề phân loại và bảo quản sách, đặc biệt là trong giai đoạn văn phòng Hội sinh viên, vốn là địa điểm lưu trữ sách, phải tạm dừng hoạt động để tu sửa. Trước tình huống đó, Ban Quản lý Thư viện Tạ Quang Bửu đã ra quyết định cho CLB mượn một phòng trống tại tầng 1 của Thư viện làm nơi lưu trữ sách. Không những thế, khi tiếp nhận sách từ CLB, các thầy cô cũng ngay lập tức bắt tay vào giúp đỡ trong việc phân loại, quản lý các đầu sách, tránh cho sách bị hỏng hoặc thất thoát. 
 
Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Bách khoa Hà Nội, tháng 4/2024
 
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại ĐHBK Hà Nội năm 2023
Đối với cộng đồng những người yêu sách, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là một sự kiện quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn nhất năm, bởi lẽ, đây chính là cơ hội để lan tỏa văn hóa đọc tới tất cả mọi người, đặc biệt là các thanh niên thế hệ mới. Năm nay, chuỗi sự kiện kỉ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc được dự kiến tổ chức vào ngày 16/4, trong đó bao gồm nhiều hoạt động ý nghĩa như hoạt cảnh sân khấu, xếp sách nghệ thuật, tọa đàm, giới thiệu sách,...

Tiết lộ về quá trình chuẩn bị cho chương trình, Quỳnh Chi chia sẻ: “Chúng tôi rất may mắn khi được đồng hành cùng Thư viện Tạ Quang Bửu trong quá trình xây dựng nội dung và chuẩn bị các tiết mục cho chương trình. CLB Yêu Sách Bánh khoa sẽ trực tiếp tham gia vào phần biểu diễn hoạt cảnh sân khấu và xếp sách nghệ thuật.”

Để góp phần làm nên sự thành công của chương trình năm trước, CLB Yêu Sách Bách khoa đã dày công chuẩn bị cho mô hình xếp sách nghệ thuật dựa trên hình mẫu là Thư viện Tạ Quang Bửu. Năm nay, dù nguyên mẫu của mô hình vẫn chưa được tiết lộ rộng rãi, CLB cũng đã bắt tay vào việc chuẩn bị và hoàn thiện một mẫu mô hình khác. Vào ngày 16/4 tới đây, mô hình sẽ được trưng bày và thuyết trình tại ĐHBK Hà Nội để tất cả mọi người đều có thể dành thời gian tham quan và tận hưởng không khí của Ngày Sách và Văn hóa đọc.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, giới trẻ trở nên ngần ngại với việc đọc sách. Các bạn không biết nên bắt đầu đọc từ đâu, với thể loại sách nào và trên nền tảng nào. Là người hiểu rõ những khó khăn này, Quỳnh Chi đưa ra lời khuyên: “Các bạn nên ưu tiên sở thích của bản thân, bắt đầu tìm kiếm từ những thể loại mà bạn quan tâm, kết hợp với những bài viết hoặc video “review” sách để có thể tìm ra cuốn sách phù hợp, mang lại hứng thú đọc cho mình”.

Đọc là một nét văn hóa tinh tế và lâu đời. Việc lan tỏa văn hóa đọc và tôn vinh giá trị của những cuốn hay đang là điều mà cả các thầy cô Thư viện Tạ Quang Bửu và các thành viên của CLB Yêu Sách Bách khoa đang cùng hướng tới. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 là một cơ hội gặp gỡ và giao lưu không thể bỏ lỡ cho những ai có niềm đam mê đọc sách.
 

Ngày 16-17/4/2024, sự kiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được Trung tâm Truyền thông và Tri thức số, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức tại Tòa nhà Thư viện Tạ Quang Bửu nhằm lan tỏa văn hóa đọc tới các bạn sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội nói riêng và thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung; phát động cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024. 

Năm 2024, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 có chủ đề “Đọc sách hay - Sáng tương lai”.

 

Hoàng LInh
Ảnh: NVCC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây