Bách khoa Hà Nội đóng vai trò dẫn dắt trong Mạng lưới Giáo dục Đại học Vương Quốc Anh – Việt Nam

Thứ ba - 16/05/2023 04:39
20230515 TSP 5450

Với vai trò đồng chủ tịch Mạng lưới Giáo dục Đại Học Vương Quốc Anh – Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội cam kết cùng các đối tác trong mạng lưới tích cực đóng góp cho sự phát triển chung của giáo dục đại học trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.

“Mạng lưới đã hoàn thành sứ mệnh trở thành một nền tảng tin cậy để các đại học Việt Nam và Anh Quốc trao đổi ý tưởng và hợp tác”, PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu trong Buổi họp mặt Mạng lưới Giáo dục Đại Học Vương Quốc Anh – Việt Nam được tổ chức ngày 15/5 tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đây là cơ hội để các trường đại học Vương quốc Anh và Việt Nam thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học, đặc biệt với các chủ đề về Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi số và Đảm bảo chất lượng, Hợp tác nghiên cứu, Hợp tác quốc tế và Trao đổi học thuật, đồng thời gặp gỡ và xây dựng các mối quan hệ với các đối tác mới. Thông qua sự kiện, các trường đại học tại Vương quốc Anh cũng có cái nhìn rõ hơn về bối cảnh, những ưu tiên và tầm ảnh hưởng của lĩnh vực giáo dục đại học tại Việt Nam.
 
20230515 TSP 5356
PGS. Nguyễn Phong Điền phát biểu trong Buổi họp mặt Mạng lưới Giáo dục Đại Học Vương Quốc Anh – Việt Nam
Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia thảo luận những chủ đề về cách thức thúc đẩy sự phát triển của Mạng lưới và tăng cường quan hệ hợp tác giáo dục giữa Vương Quốc Anh và Việt Nam, các chiến lược thúc đẩy hợp tác về chủ đề đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu, chuyển giao tri thức, chuyển đổi số và đảm bảo chất lượng, và giới thiệu những dự án tiêu biểu được Hội đồng Anh tài trợ những năm gần đây.

5 dự án hợp tác tiêu biểu giữa các nhà khoa học từ hai đất nước được trình bày và tôn vinh trong sự kiện, trong đó có dự án nghiên cứu “Giảm nhẹ thiên tai và đưa phát thải ròng về 0” thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Hoàng gia Luân-đôn (Imperial College London).

Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đại diện cấp cao tại các trường đại học trong Mạng lưới, thành viên Ban Cố vấn Mạng lưới, các đối tác liên quan từ Bộ GD và ĐT, Hội đồng Anh, các đối tác doanh nghiệp và các nhóm dự án được tài trợ bởi Hội đồng Anh Việt Nam dưới hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Buổi họp mặt Mạng lưới Giáo dục Đại Học Vương Quốc Anh – Việt Nam tiếp nối chương trình “UK Inward Mission” do Hội đồng Anh tổ chức tháng 10 năm 2022. Trước đó, các lãnh đạo chính phủ và các đại học Việt Nam được thăm và làm việc tại Vương quốc Anh nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác cấp cao về Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi số, Kiểm định chất lượng và Ảnh hưởng xã hội trong giáo dục đại học giữa hai quốc gia.

Bà Donna McGowan, Giám đốc quốc gia Hội đồng Anh tại Việt Nam, khẳng định giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học, là một trong những trụ cột chính trong công tác của tổ chức tại Việt Nam thông qua các hoạt động và sự kiện kết nối, gắn kết hợp tác và trao đổi giữa hai quốc gia.

Mạng lưới Giáo dục Đại Học Vương Quốc Anh – Việt Nam được thành lập vào năm 2019, với mục tiêu thúc đẩy cơ hội hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu, nâng cao năng lực quản trị và thúc đẩy quốc tế hóa tại các trường đại học ở Việt Nam. Qua nhiều năm, mạng lưới đã tổ chức nhiều hoạt động, hội thảo, chương trình hợp tác nghiên cứu hướng tới phát triển bền vững, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia: Chương trình "Quản lý và Quản trị giai đoạn 2019-2021", Hội thảo "Giáo dục đại học trong thời kỳ chuyển đổi số”, tọa đàm "Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội trong đại học”…

“Những hoạt động gắn kết này giúp các lãnh đạo trường đại học Việt Nam hiểu thêm về mô hình toàn diện và tiến tiến của các đại học Anh Quốc, hỗ trợ chúng tôi rất nhiều đặc biệt trong bối cảnh tự chủ và quốc tế hóa”, PGS. Nguyễn Phong Điền khẳng định.

Năm 2023 đánh dấu một dấu mốc quan trọng khi hai quốc gia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Vương quốc Anh. Theo Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, Iain Frew, mối quan hệ Việt Nam - Anh đang ở "thời điểm rất sôi động" với những thành tựu thực chất, và giáo dục là một trong ba lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa hai quốc gia.
 
20230515 TSP 5337
20230515 TSP 5368
20230515 TSP 5383
20230515 TSP 5416
20230515 TSP 5385
20230515 TSP 5469
20230515 TSP 5458
20230515 TSP 5348
 
Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây