Bách khoa Hà Nội thúc đẩy hợp tác quốc tế với Đại học Khoa học Ứng dụng Konstanz

Thứ năm - 18/05/2023 07:37
PGS. Huỳnh Quyết Thắng (trái), Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội và GS. Sabine Rein, Giám đốc Đại học Khoa học Ứng dụng Konstanz ký kết hợp tác
PGS. Huỳnh Quyết Thắng (trái), Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội và GS. Sabine Rein, Giám đốc Đại học Khoa học Ứng dụng Konstanz ký kết hợp tác
Thông qua các hoạt động ký kết hợp tác, Bách khoa Hà Nội cam kết xây dựng một môi trường học tập quốc tế chuyên nghiệp, đa dạng văn hóa để sinh viên, kỹ sư trẻ từ Bách khoa Hà Nội sẵn sàng trở thành những công dân toàn cầu.

Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Khoa học Ứng dụng Konstanz vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác vào ngày 17/5. Hai bên cùng thống nhất hợp tác toàn diện về đào tạo, nghiên cứu, đặc biệt là trao đổi sinh viên.  

PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết quốc tế hóa là chiến lược quan trọng để Bách khoa Hà Nội xây dựng một môi trường học thuật quốc tế cho sinh viên và giảng viên nhà trường: “Một trong những chiến lược quốc tế hóa của chúng tôi là thúc đẩy trao đổi sinh viên và cán bộ, thu hút các học giả, nhà nghiên cứu và sinh viên xuất sắc đến làm việc và học tập tại Bách khoa thông qua các hợp tác nghiên cứu và hoạt động trao đổi với đối tác đại học nước ngoài.”
 
347405108 767308058373015 2387115810851228027 n
PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi lễ ký kết hợp tác
Theo biên bản hợp tác, hai bên cùng ký kết các hoạt động về trao đổi sinh viên, xây dựng chương trình đào tạo cho giảng viên và nhân viên, trao đổi thông tin học thuật thông qua hợp tác nghiên cứu, bài giảng và hội nghị chuyên đề. Đặc biệt, hai đại học thống nhất cùng đón nhận sinh viên và học viên cao học với thời hạn trao đổi có thể lên đến một năm học.

GS. Sabine Rein, Giám đốc Đại học Khoa học Ứng dụng Konstanz cho biết việc xây dựng mối quan hệ giữa các đại học quốc tế là rất quan trọng trong việc gia tăng nhận thức của sinh viên với các vấn đề toàn cầu và đào tạo cho người học kỹ năng, kiến thức cần thiết.

Từ năm 2019, Đại học Khoa học Ứng dụng Konstanz trở thành một trong những đối tác đại học của Bách khoa Hà Nội trong công tác trao đổi sinh viên. Kỳ học mùa thu năm học 2022-2023, 4 sinh viên từ Đại học Khoa học Ứng dụng Konstanz đến trao đổi tại Bách khoa Hà Nội. GS. Sabine Rein cho biết các sinh viên trao đổi kỳ trước đều có phản hồi rất tích cực về trải nghiệm tại Việt Nam và nhà trường sẽ tiếp tục gửi các sinh viên Đức đến Bách khoa Hà Nội vào kỳ học mùa thu tới.
 
346835778 905723147199880 7666441458032796433 n
GS. Sabine Rein, Giám đốc Đại học Khoa học Ứng dụng Konstanz phát biểu tại buổi lễ
Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế trong nghiên cứu sẽ gắn kết các nhà nghiên cứu chung tay tìm ra giải pháp cho các vấn đề mà một quốc gia không thể giải quyết. “Cùng thắt chặt mối quan hệ của chúng ta với các hoạt động trao đổi sinh viên và hợp tác nghiên cứu, đặc biệt là trong các đề tài về phát triển bền vững”, Giám đốc Đại học Khoa học Ứng dụng Konstanz nói tại buổi lễ ký kết.

Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị đi đầu trong quá trình chuyển đổi mô hình của các trường đại học ở Việt nam. Ông Stefan Hase-Bergen, Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) cho biết tự chủ đại học sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác quốc tế, đặc biệt khi các đại học tự chủ đang điều chỉnh phương pháp giáo dục theo định hướng thực hành. “Tôi tin rằng tương lai của Việt Nam trong vài năm tới sẽ sánh ngang với các cường quốc về nghiên cứu”.
 
346622003 1229323794619749 6104667458599732689 n
Đại diện hai bên chụp ảnh lưu niệm
Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị tiên phong về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Hiện nay, Bách khoa Hà Nội đang nghiên cứu nhiều dự án “xanh” có thể kể đến dự án “Đổi mới khoa học và công nghệ cao su thiên nhiên vì chu trình carbon toàn cầu” với chính phủ Nhật Bản, dự án “Giảm nhẹ thiên tai và đưa phát thải ròng về 0” tài trợ bởi Hội đồng Anh, dự án Thúc đẩy công nghiệp điện gió ngoài khơi với Công ty về điện gió Ørsted (Đan Mạch), dự án phát triển công nghệ pin kẽm,...

Đây là những hành động thể hiện cam kết của Bách khoa Hà Nội cùng đóng góp cho mục tiêu quốc gia hướng tới đạt mức phát thải ròng quy đổi về lượng khí CO2 tương đương bằng không vào năm 2050.
 
Ảnh: Duy Thành

Tác giả: Hà Kim

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây